Thị trường ôtô tiến trong thế... lùi

Mức tiêu thụ của 11 liên doanh sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 16.126 xe, tăng 26% so với cùng kỳ 2004, nhưng thực tế là do lượng xe tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2004 quá thấp. Ông Koji Sota, Tổng giám đốc Mitsubishi tại Việt Nam, cho biết những thách thức của thị trường ôtô Việt Nam hiện tại.

Xin ông vui lòng đánh giá về tình hình thị trường xe ôtô trong hơn nửa đầu năm 2005 vừa qua?

Thị trường ôtô Việt Nam trong nửa đầu năm nay tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên thực ra kết quả này không phải là việc bán hàng trong năm nay tốt, mà là vì số lượng xe bán trong năm trước quá nhỏ.

Sau khi thuế tăng liên tục, thị trường ôtô Việt Nam đã mất đi đà phát triển. Tổng nhu cầu ôtô trên thị trường năm 2004 đã giảm đi so với năm 2003, và có thể năm nay còn giảm hơn nữa. Trước tốc độ tăng trưởng nhanh của các quốc gia lân cận, tình hình này thật đáng tiếc.

Với việc tung ra thị trường xe Grandis mới, Mitsubishi có kỳ vọng gì, thưa ông? 

Trước đây, sedan 5 chỗ là xu thế của thị trường xe sang trọng trên thế giới. Tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu vốn không bao giờ thoả mãn của người sử dụng về tính sang trọng và không gian rộng rãi, những chiếc sedan 7 chỗ như Grandis đã được phát triển.

Với ý nghĩa đó, chúng tôi rất vui mừng vì chỉ có Mitsubishi có thể cung cấp những chiếc xe sedan theo quan niệm mới này cho khách hàng Việt Nam.

Người tiêu dùng Việt Nam đang kỳ vọng với biểu giá thuế mới áp dụng cho linh kiện nhập khẩu mà Bộ Tài chính đang soạn thảo và sẽ trình Chính phủ, sẽ làm giá xe ôtô giảm đáng kể. Theo ông, tình hình này sẽ diễn biến như thế nào?

Mặc dù chúng tôi chưa chắc chắn về thời điểm bắt đầu có hiệu lực của hệ thống biểu giá thuế mới, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho ôtô sẽ là 5-30% tuỳ theo loại linh kiện, so với mức thuế 25% áp dụng thống nhất hiện nay. Chúng tôi không nghĩ rằng giá sẽ giảm nhiều.

Tuy nhiên, chúng tôi cần nghiên cứu kỹ xem mức thuế nhập khẩu có thực sự giảm hay không sau khi áp dụng hệ thống thuế mới.

Như vậy, theo ông trong tương lai thị trường ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ gặp những khó khăn gì?

Chúng tôi hiểu rằng thuế tiêu thụ đặc biệt cho các năm tới vẫn chưa được quyết định. Nếu áp dụng cùng một mức thuế trong những năm sau này, e rằng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ đánh mất cơ hội phát triển mặc dù có nhiều tiềm năng. Chúng tôi thật sự không muốn điều đó xảy ra.

Theo Tú Uyên

VnEconomy