Thị trường ô tô Việt Nam: Giá cao, tiêu thụ vẫn tốt
Gần là thời điểm 1/7/2016, thuế TTĐB đối với ô tô sẽ có sự thay đổi lớn; xa hơn là mốc 1/1/2018, thuế NK ô tô theo cam kết sẽ có sự giảm mạnh. Và thị trường ô tô Việt Nam đang ở vào giai đoạn có những biến động không nhỏ. Tuy nhiên, điểm chung của các nhà NK và sản xuất ô tô là đều có cái nhìn lạc quan về thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.
Biến động về giá
Những ngày gần đây, giá các dòng xe NK có dung tích xi lanh lớn (từ 3.0L trở lên) đang có xu thế ngày một tăng.
Nhân viên kinh doanh một đại lý bán xe Lexus cho biết: Thị trường xe sang đang ở thế đua nhau mua xe, giá nào cũng chấp nhận. Giá bán xe hiện “không biết đường nào mà lần” vì hôm nay giá này, ngày mai giá khác, đại lý này giá này, đại lý khác giá khác. Không chỉ khách hàng, mà các đại lý đều nháo nhác chạy quanh khảo giá và tìm xe.
Nhưng dù vậy, nhu cầu nhanh chóng “tậu”cho mình một chiếc xe của khách hàng vẫn rất lớn khiến thị trường rơi vào cảnh “găm hàng, nâng giá” tại các đại lý. Không ít đại lý đã chấp nhận đền tiền đặt cọc cho khách, không giao xe để nâng giá bán.
Tuy nhiên, không phải dòng xe nào cũng được “săn mua”. Nhiều mẫu xe có dung tích nhỏ (dưới 2.0L) đang có xu thế tiêu thụ rất chậm.
Nguyên nhân là bởi từ ngày 1/7/2016, mức thuế TTĐB mới sẽ có sự thay đổi lớn đối với nhiều mẫu xe. Đơn cử mức thuế TTĐB các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L sẽ giảm 5% (từ 45% xuống còn 40%) và tiếp tục giảm còn 35% từ 1/1/2018; Những mẫu xe có dung tích động cơ từ 1.5L- 2.0L giữ nguyên mức thuế suất 45% đến ngày 31/12/2017, sau đó giảm xuống còn 40% (ngày 1/1/2018). Đặc biệt các dòng xe có dung tích xi lanh lớn (từ 2.5L trở lên sẽ tăng đáng kể từ 55% đến 150%).
Những thay đổi này sẽ tác động lớn đến giá bán xe, nhất là những dòng xe NK, các dòng xe có dung tích lớn của các thương hiệu xe sang, siêu sang như: Porsche, Audi, Lexus, BMW, Rolls-Royce…
Hiện nhiều thương hiệu ô tô NK đã có những thông báo điều chỉnh về giá. Các mức tăng đều khá cao, thậm chí với một vài dòng xe siêu sang, mức tăng “chóng mặt” (đơn cử giá bán của mẫu Rolls-Royce Phantom Series II sẽ tăng giá tới 20 tỷ đồng, từ 53,65 tỷ lên 83,8 tỷ từ ngày 1/7).
Có thể nói thị trường xe sang đang trong giao đoạn “nóng” với tâm lý cố mua bằng được để “chạy” thuế. Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 4 vừa qua, trái với thông lệ, lượng xe NK có mức tăng trưởng cao hơn hẳn (29% so với tháng trước) trong khi xe sản xuất trong nước lại giảm (2,5%).
Thay đổi xu thế sản xuất và NK
Thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm ghi nhận một thực tế đã được nhìn thấy trước đó là xu thế NK xe từ các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan tăng nhanh. Hiện Thái Lan từ vị trí thứ 4 (năm 2015) đã vươn lên dẫn đầu về lượng xe NK vào Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm, cả nước NK 29.054 chiếc ô tô các loại, trong đó, nhiều nhất là từ Thái Lan với 10.155 xe.
Thái Lan với lợi thế là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực Đông Nam Á, sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, giá thành sản xuất rẻ, chi phí vận chuyển thấp… Quan trọng hơn, ô tô NK từ Thái Lan đã và sẽ có lợi thế rất lớn về giá khi từ 1/1/2016, thuế suất thuế NK ôtô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á về Việt Nam giảm từ mức 50% xuống còn 40%.
Theo lộ trình, đầu năm 2017, thuế suất thuế NK ô tô từ Đông Nam Á về Việt Nam sẽ tiếp tục giảm xuống còn 30% và thuế TTĐB giảm 5% (đối với dòng xe có dung tích xi lanh 1.5L từ 45% xuống 40%). Đặc biệt sang đầu năm 2018 thuế NK sẽ giảm còn 0% và thuế TTĐB tiếp tục giảm 5% (cho xe có dung tích xi lanh 1.5L và 2.0L). Như vậy làn sóng xe NK từ khu vực Đông Nam Á (trong đó chủ yếu là Thái Lan) sẽ tràn vào Việt Nam trong thời gian tới.
Trước những thay đổi liên quan đến các cam kết hội nhập, chính sách khuyến khích sản xuất trong nước, ưu tiên dòng xe nhỏ thông dụng, xe buýt, xe tải… đầu tư sản xuất trong nước cũng đã có sự thay đổi đáng kể.
Mercedes- Benz Việt Nam đã mạnh dạn bỏ 10 triệu USD để đầu tư nhà máy chuyên lắp ráp các dòng xe buýt hạng trung với mục tiêu nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần xe thương mại.
Hay như Công ty ô tô Trường Hải vừa quyết định tiếp tục dành thêm 30 nghìn tỷ cho dự án KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải (mở rộng). Dự án này sẽ hoạt động vào năm 2018 bao gồm: Nhà máy xe con mới với công nghệ hàn laser và công nghệ sơn tân tiến nhất có công suất 100.000 xe/ năm, nhà máy xe tải mới có công suất trên 100.000 xe/ năm, nhà máy xe bus có công suất 5.000 xe/năm và xe mini bus 12 - 16 chỗ 10.000 xe/năm; phát triển tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ để cung ứng cho các nhà máy lắp ráp nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa…
Tiết lộ từ một doanh nghiệp chuyên NK ô tô từ Hàn Quốc cho biết dự án đầu tư sản xuất lắp ráp dòng xe du lịch có dung tích xi lanh dưới 1.5L đang được doanh nghiệp gấp rút triển khai nhằm sớm đưa sản phẩm ra thị trường.
Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2016 cho thấy nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam rất lớn, bất chấp việc giá xe hiện đang cao và sẽ tiếp tục tăng cao. Nhận định chung của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô là tốc độ tăng trưởng năm 2016 vẫn rất tốt, thậm chí có thể bằng năm 2015 (năm thị trường ô tô Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay).
Chỉ tính riêng trong tháng 4 doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt gần 26.000 xe, tăng hơn 40%. Thậm chí các hãng xe sang còn có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Đơn cử tháng 4 Mercedes tiêu thụ đạt 300 xe (tăng 26%), 4 tháng đầu năm gần 1.300 xe (tăng 21%). Tháng 4 thương hiệu Lexus đạt 150 xe (tăng tới 69%) và 4 tháng đạt 660 (tăng 79%).
- Từ ngày 1/7/2016, xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L - 3.0L sẽ tăng từ 50% lên 55%; dung tích xi lanh 3.0L - 4.0L mức thuế xuất sẽ là 90%, 4.0L - 5.0L sẽ là 110% và 5.0L - 6.0L sẽ là 130%; trên 6.0L mức thuế suất là 150%.
- Đầu năm giá xe NK đã có một đợt tăng giá khá lớn (từ 2-5%, thậm chí có hãng tăng 10%) khi giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ thay đổi đáng kể. Thay vì chỉ tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây, thuế TTĐB đối với xe nguyên chiếc NK sẽ được tính trên giá bán buôn.
- Tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân ở Việt Nam vẫn đứng dưới mức trung bình so với các nước trong khu vực với khoảng 20 chiếc/1.000 dân (tương đương với Thái Lan cách đây 15 năm). Dự báo, tỷ lệ sở hữu xe hơi cá nhân ở Việt Nam có thể tăng lên 40 xe/1.000 dân vào năm 2025.