Thị trường ô tô giá rẻ đang khởi động

Giữa tháng 12/2005, Công ty VMEP được cấp phép đầu tư sản xuất ô tô tại Việt Nam. Trước đó, hàng loạt nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô "vừa và nhỏ" xuất hiện. Trong khi đó, thời hạn mà Honda Việt Nam (HVN) đưa ra chiếc Civic đã cận kề (tháng 6/2006). Một thị trường ô tô giá rẻ đã và đang khởi động.

Sau một vòng dạo qua các showroom ô tô tại TPHCM, ông Nguyễn Mạnh Hùng (ngụ ở thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) quyết định... không mua. Người công chức 45 tuổi này đã tích góp gần 10 năm nay mới có số tiền 200 triệu đồng để mua ô tô. Thế nhưng, khi số tiền dành dụm đã đủ cũng là lúc ô tô tăng giá. Ước mơ sở hữu một chiếc ô tô du lịch "thường thường bậc trung" của ông trở nên xa hơn.

Ngày 22/12/2005, Bộ Tài chính có quyết định điều chỉnh mức thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, áp dụng từ đầu năm 2006.

Theo đó, mức thuế áp dụng chung cho các loại ô tô chở 10 người trở lên, ô tô chở 8 người, ô tô đua nhỏ, ô tô thể thao, ô tô 2 cầu, ô tô sử dụng động cơ diesel, ô tô có động cơ đốt trong có dung tích xi lanh từ 1.800cc - 4.000cc là 90%, giảm 10% so với hiện nay. Với quyết định trên, giá ô tô trong năm 2006 chắc chắn sẽ có đột biến theo hướng giảm.

Cũng như ông Hùng, lượng người "khát" ô tô giá rẻ gần như chiếm tuyệt đại đa số người có nhu cầu mua xe ô tô hiện nay. Tuy nhiên, những chiếc xe du lịch đời cũ không phải là đối tượng được chọn. Theo thông báo của các công ty ô tô đang hoạt động tại Việt Nam, giá xe 4 chỗ tối thiểu hiện không dưới 15.000 USD/chiếc (không kể dòng xe gia đình Matiz của Vidamco). Mức giá bình quân trên thị trường hiện vào khoảng 25.000 - 45.000 USD.

Trong bối cảnh "khát" ô tô giá rẻ như vậy, các sản phẩm sắp ra mắt của Honda Việt Nam (HVN) được chờ đợi như một "lời giải" của thị trường nóng lạnh bất thường hiện nay. Ông Kotaro Shimizu, Trưởng phòng tiếp thị  ô tô của HVN cho biết, liên doanh này dự kiến sẽ chính thức giới thiệu xe Honda Civic vào giữa năm nay.

"Chúng tôi không thể bình luận giá xe ở Việt Nam đã hợp lý hay không hợp lý bởi vì giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đối thủ cạnh tranh, các loại thuế... và cả sự mong đợi của khách hàng. Giá thấp chỉ là một mặt của vấn đề. Theo chúng tôi hiểu, khách hàng Việt Nam luôn coi trọng đến vấn đề chất lượng. Vì vậy, một chiếc xe rẻ nhưng không ổn định trong suốt quá trình sử dụng sẽ không được ưa chuộng đối với khách hàng về lâu dài", ông Kotaro Shimizu nói.

Để tìm "lời giải" sớm hơn, người ta đã bắt đầu ngắm nghía các loại ô tô Trung Quốc. Có một sự trùng hợp là gần đây Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu ô tô và xe tải giá rẻ (135.000 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2005). Nhiều doanh nghiệp xe máy đã bắt đầu chuyển sang lắp ráp ô tô Trung Quốc. Gần đây, Công ty sản xuất ô tô tư nhân Xuân Kiên (Vinaxuki) nổi lên như một sự mở màn cho thị trường ô tô giá rẻ tuy trước đó đã có một vài công ty như Trường Hải, Vinauto... đặt chân "khai phá".

Xuân Kiên vừa tung ra thị trường 3 loại xe tải nhẹ nhãn hiệu Jinbei với giá bán cực kỳ hấp dẫn: cao nhất chỉ trên dưới 10.000 USD, thấp nhất 5.900 USD! Riêng dòng xe bán tải và xe 8 chỗ ngồi, giá cũng chỉ 10.000 - 14.500 USD/chiếc. Tổng giám đốc Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên cho biết, giá xe Vinaxuki sẽ còn giảm thấp nữa trong năm tới, dự kiến chỉ bằng 70 - 80% giá xe hiện nay.

Với nhà máy sản xuất ô tô quy mô lớn và đầu tư bài bản (diện tích nhà máy 20 ha, vốn đầu tư 300 tỉ đồng, năng suất 35.000 xe ô tô các loại/năm...), Vinaxuki đang buộc các doanh nghiệp ô tô khác phải dè chừng khi tiến công vào thị trường ô tô giá rẻ.

Ở một khía cạnh khác, người dân vẫn chưa có cái nhìn thiện cảm với các loại xe "cấp thấp", "giá rẻ". Giám đốc một công ty ô tô sản xuất trên dây chuyền công nghệ Trung Quốc nhận xét: "Ở các nước, người ta sử dụng xe theo công việc. Đi làm, đi du lịch, đi giao dịch, đi các loại xe tương ứng phù hợp. Còn ở ta, dù làm bất cứ nghề nghiệp nào cũng phải đi loại xe hạng càng sang càng tốt. Vì vậy, xe giá rẻ hiện đang được đánh đồng với chất lượng thấp và ít được chú ý".

Nhận xét về các loại ô tô giá rẻ, ông Bùi Cảnh Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Toyota Đông Sài Gòn nói rằng: "Hãy nhìn vào thị trường xe máy Trung Quốc trước đây, phất lên rồi cũng lặng xuống. Tiền nào của nấy, người dân hiện đang "khát" xe giá rẻ nhưng chất lượng cao chứ không phải xe cấp thấp.

Tuy nhiên, điều lo lắng lớn hơn của các nhà sản xuất kinh doanh ô tô là các chính sách về giao thông của Chính phủ. Với tình trạng đường sá hiện nay thì càng phát triển xe ô tô, càng khó khăn trong việc giải quyết nạn kẹt xe".

Theo Hùng Sơn
Báo Thanh niên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm