Thị trường ô tô châu Âu tiếp tục tăng trưởng
(Dân trí) - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), trong tháng 6, các hãng ô tô đã ghi nhận một sự tăng trưởng ấn tượng 14,6% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong nửa đầu năm nay, tất cả các thị trường quan trọng ở châu Âu đều trên đà tăng trưởng, đặc biệt ở Tây Ban Nha tăng 22% và Ý 15,2% mặc dù hai nước này còn đang chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế từ năm 2008. Trong khi đó, thị trường lớn nhất châu Âu là Anh, Pháp, Đức đều tăng trưởng lần lượt là 7%, 6,1% và 5,2%. Tổng thể đã có 7,17 triệu xe con đã giao đến tay khách hàng trong 6 tháng đầu năm.
Theo trang mạng Autoplus của Pháp, dòng xe nhỏ thuộc phân khúc xe đô thị chiếm vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng doanh số xe mới tại Pháp. Cụ thể như sau: Renault Clio 4 (39.148 xe), Peugeot 208 (30.258 xe), Citroen C3 (19.853 xe). Đứng thứ 2 trong danh sách bán chạy thuộc về dòng compact - 105 050 xe đã bán trong đó Peugeot 308 (26.136 xe), Renault Megane (13.939 xe), VW Golf (12.180 xe). Đứng thứ 3 là dòng xe thuộc phân khúc xe đa dụng thể thao cỡ nhỏ mini SUV - 78 860 xe đã bán, trong đó Renault Captur (25.283 xe), Peugeot 2008 (22.676 xe) và Citroen C4 Cactus (7.473 xe)
Volkswagen hiện đang chiếm giữ thị phần lớn nhất châu Âu - 24,8%, nhờ vào doanh số bán tăng trưởng đều đặn. Hãng này năm 2014 đã bán ra 1.616.234 xe, trong đó mẫu VW Golf bán chạy nhất châu Âu với doanh số 514.110 xe.
Trong khi đó, Tập đoàn PSA Peugeot Citroen dự kiến bán được khoảng 400.000 xe trong thời gian từ năm 2020 đến 2025 tại thị trường Iran, sau khi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận kinh tế với nước này, giám đốc khu vực Trung Đông của PSA Jean Christophe Quémard cho tờ Financial Time biết.
Toyota tranh giành ngôi vị hàng đầu thế giới với VW nhưng ở châu Âu Toyota vẫn phải xếp sau Nissan. Kết quả kinh doanh quý 1 năm 2015 của Nissan tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2014, trong khi đó Toyota chỉ tăng có 6%.
Có thể dễ dàng nhận thấy mặc dù kinh tế toàn cầu còn khó khăn, nhưng lượng xe ô tô bán ra vẫn tăng mạnh, đặc biệt là dòng xe hạng sang. Đơn cử Porsche chứng kiến doanh số tăng 30% trong quý 1 năm nay, Lexus tăng 33,3%; duy chỉ có Audi - thương hiệu hạng sang của VW chỉ tăng 4,3% trong 6 tháng đầu năm 2015.
Hùng Sơn
Tổng hợp