Thêm một người Việt chơi môtô lên báo Tây

(Dân trí) - Trên một tạp chí môtô của Mỹ đã xuất hiện bài viết “Ông Vinh - Vua môtô Việt Nam”. Tác giả Dave Lemke đã có những chia sẻ khá thú vị về ông Trần Quang Vinh và quá trình để trở thành nhà sưu tập xe môtô tại Việt Nam. Sau đây là lược dịch bài viết này.

Việt Nam là đất nước của xe máy. Tất cả mọi người đều sở hữu một chiếc xe máy. Từ gia đình nghèo khó cho đến những gia đình giàu có đủ tiền mua một chiếc Roll Royce đều có trong nhà một chiếc xe hai bánh. Xe máy đơn giản chỉ là phương tiện giao thông gắn kết mọi người Việt với nhau.

Từ niềm đam mê và nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà xuất hiện nhiều nhà sưu tập có số lượng xe máy khổng lồ. Một số lựa chọn các dòng xe đua cỡ lớn, trong khi một số lại thích bảo quản lưu giữ những mẫu xe cổ điển. Một nhà sưu tập thuộc nhóm người thứ 2, là ông Trần Quang Vinh, được biết đến là chủ quán café Xe Cổ Quán và là chủ tịch câu lạc bộ Harley Davidson Hà Nội. Hiện nay ông đang sở hữu một bộ sưu tập xe máy khổng lồ gồm 200 chiếc xe máy cổ. Bộ sưu tập của ông tập trung vào các dòng xe như Vespa, Mobylettes , Simpsons , Lambretta và CD Benlys.
Thêm một người Việt chơi môtô lên báo Tây


Thêm một người Việt chơi môtô lên báo Tây

Khởi đầu của ông Vinh thật khiêm tốn. Ông được sinh ra tại Pháp và đến năm 1964 gia đình ông chuyển về Việt Nam. Tại thời điểm gia đình ông chuyển về Việt Nam sinh sống, ông đã nhanh chóng nhận ra rằng sự cần cù và sáng tạo sẽ giúp đỡ được nhiều cho cuộc sống gia đình. Cha mẹ ông đã bán tất cả gia tài của mình và quyết định về Việt Nam sinh sống. Nhưng thời điểm sau đó cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn và cha mẹ ông  đã bán đi phần lớn những gì còn lại.

Khi bắt đầu kiếm được tiền, ông Vinh mua lại những món đồ của cha mẹ mình, và khi có món đồ nào hỏng học ông đã mày mò cách để sửa lại chúng. Và dần dần nó trở thành sở thích của ông Vinh. Thường thì thời gian đó không mấy ai biết cách tự sửa chữa đồ, ông Vinh đã mua lại chúng với giá rẻ, sau đó sửa chữa, khôi phục lại chúng, trong những món đồ cũ hỏng hóc mà ông Vinh mua lại có cả xe máy.

Từ khi còn nhỏ ông Vinh đã tỏ ra có năng khiếu trong lĩnh vực máy móc cơ khí. Nhưng thời điểm đó ông không có điều kiện để đi học, do đó ông hoàn toàn tự mày mò về nó. Sau khi chiến tranh tại Việt Nam kết thúc, ông Vinh đã nhận sữa chữa máy khâu (một vật dụng mà gia đình Việt Nam nào cũng có lúc bấy giờ), ông thường đi lại giữa Hà Nội và Sài Gòn để làm việc. Và với tài năng vốn có của mình, công việc giúp ông trở nên giàu có. Ông Vinh bắt đầu mua xe scooter từ lúc bấy giờ.
 
Thêm một người Việt chơi môtô lên báo Tây


Thêm một người Việt chơi môtô lên báo Tây

Ông Vinh đã hiểu rõ cơ chế của những chiếc xe gắn máy và nhờ nó ông bắt đầu sửa chữa để chúng trở nên đáng tin cậy, chắc chắn hơn, hoặc theo mong muốn của giới trẻ là giúp những chiếc xe gắn máy có tốc độ nhanh hơn. Ông đã biến những chiếc xe 50cc trở thành 65cc 70cc bằng những vật dụng thô sơ. Ông đã rất thành công trong công việc này và ai cũng muốn sở hữu một chiếc xe đó đã qua tay ông căn chỉnh.

Ông Vinh có chia sẻ về chiếc xe đầu tiên mà ông làm: “Có một lần khi đang chạy xe về nhà cha mẹ ở ngoại thành Hà Nội, tôi đã phải dừng lại giữa đường vì có người hỏi mua xe của mình.Tôi đã đồng ý bán chiếc xe đó với một khoản lãi rất lớn. Sau đó tôi bắt xe buýt quay về nhà và lấy một chiếc xe độ khác của tôi và tiếp tục đi về nhà cha mẹ, khi đi được nửa đường lại có một người nữa lại hỏi mua chiếc xe của tôi. Tôi đã quyết định bán nó và tiếp tục quay về nhà lấy chiếc xe thứ ba để tiếp tục về nhà, và lần thứ ba lại một người nữa hỏi mua chiếc xe của tôi. Khi về đến nhà cha mẹ tôi đã rất muộn, nhưng thực sự tôi đã kiếm được rất nhiều tiền ngày hôm đó”.

Tình yêu của ông Vinh dành cho xe cổ vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm nay, và ông đánh giá cao về các thiết kế cổ điển. Ông Vinh cho biết:”       Những chiếc xe hiện đại chạy nhanh, những chiếc xe cổ chạy chậm hơn và mang một cảm giác khác lạ. Điều khiển một chiếc xe cổ là để thư giãn và thưởng thức cái đẹp. Người lái xe và chiếc xe của mình, trở nên hòa nhập với nhau, một trải nghiệm chung sống hòa bình”.
Thêm một người Việt chơi môtô lên báo Tây

Bộ sưu tập của ông Vinh có từ những chiếc Solex, Mobylette, Simpson, Ural, cho đến những chiếc Vespa và Lambretta. Ông thu thập lại tất cả những gì mà ông cho là có thiết kế đẹp, hoặc hiếm có. Ông chia sẻ rằng ông không yêu thích nhất một chiếc xe nào, chỉ đơn giản ông yêu thích tất cả chúng. Ông đã gọi chiếc Mobylette AV89 của mình là “vợ tôi”, và cho đến nay chiếc xe này vẫn được ông lưu giữ và sửa chữa để nó trở nên hoàn thiện.

Ông Vinh cho biết: "Chỉ những người Việt Nam trở về từ New Caledonia mới có xe này. Thiết kế của nó không thể tin được, chỉ 50cc, nhưng xe có thể chạy tới 70 km/h. Chiếc xe nhanh nhất mà tôi có lúc đó là 70cc, nhưng AV89 đã vượt qua nó trên đường cao tốc. Nó thật sự nhanh, hiếm và tuyệt đẹp".

Khi hỏi bất kỳ ai trong “giới xe” hay trong CLB về ông Vinh, họ đều biết và thể hiện sự tôn trọng những gì ông đã làm cho nền văn hóa xe tại Việt Nam. Ông đã có được sự tôn trọng, lòng tin ở các câu lạc bộ môtô tại Sài Gòn và Hà Nội, đặc biệt ông còn được mời làm diễn giả tại các hội nghị trong và ngoài nước. Khi gặp bất kỳ ai đó sưu tập xe tại Việt Nam, nhắc đến ông Vinh họ đều nhận ra và gọi ông với cái tên thân mật “ Big Harley”.

Xe máy đã gắn liền với lịch sử và văn hóa của Việt Nam, ông Vinh đang tìm cách để tạo ra một không gian , như một bảo tàng về xe, nơi mà mọi người có thể đến và ngắm nhìn và tìm hiểu bộ sưu tập xe, sự thay đổi của xe máy ảnh hưởng đến xã hội Việt Nam như thế nào.

Ông tâm sự: “ Đó là sở thích của tôi, tôi rất muốn chia sẻ bộ sưu tập của mình với các nhà sưu tập mê xe khác. Mua và phục chế lại những chiếc xe giúp đáp ứng nhu cầu cá nhân của tôi, nó là công việc của tôi, tôi tự hào về điều đó”

Hội An
Theo Motocycle-USA
Bảng giá xe Chevrolet tại Việt Nam

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm