Thêm Focus tại Việt Nam được trang bị động cơ Ecoboost
Sau khi gây ấn tượng với sức mạnh và sự hoạt động bền bỉ của động cơ Ecoboost 1.0L trên mẫu Fiesta, hãng xe Mỹ tiếp tục đưa về thêm một động cơ Ecoboost mới với dung tích 1.5L trang bị cho mẫu xe hạng C tại Việt Nam - Focus.
Sự kết hợp của công nghệ tiên tiến
Xuất hiện lần đầu tiên năm 2009 trên động cơ V6 3.5L tại Bắc Mỹ, động cơ Ecoboost tiếp tục với các loại động cơ I4 1.6L và 2.0L vào năm 2010 và đặc biệt đến năm 2012 là động cơ 1.0L - thế hệ động cơ liên tiếp ba năm liền giành giải thưởng Động cơ của năm).
Còn với động cơ 1.5L Ecoboost hiện có mặt trên chiếc Ford Focus tại Việt Nam, một điều khá thú vị khi đây là loại động cơ được sinh ra do nhu cầu… giảm giá thành ở thị trường lớn của thế giới là Trung Quốc, nơi mà các loại động cơ trên 1.500cc có mức thuế cao hơn hẳn loại động cơ bé hơn. Chính vì vậy, những động cơ 1.5L được Ford dành hẳn một dây chuyền tại nhà máy động cơ của mình Craiova (Rumani) để sản xuất riêng.
Cũng tương tự các loại động cơ khác trong thế hệ này, động cơ Ecoboost 1.5L trên chiếc Ford Focus vẫn dựa trên những tính năng cơ bản để tạo ra sức mạnh, bao gồm sự kết hợp giữa các công nghệ tiên tiến của chế tạo động cơ bao gồm công nghệ Phun xăng trực tiếp (với kim phun được đặt trực tiếp vào chính giữa phần đầu của xy-lanh, và có áp suất cực lớn từ 40 - 150 bar làm tăng khả năng hòa trộn giữa không khí và xăng, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn), hệ thống Turbo tăng áp (có trọng lượng gọn nhẹ và khả năng hoạt động ở vòng tua rất cao lên đến 248.000 vòng/phút), công nghệ Điều khiển van biến thiên theo thời gian Ti-VCT.
Công nghệ Điều khiển van biến thiên theo thời gian Ti-VCT
Tất cả những công nghệ này giúp các mẫu xe của Ford được trang bị động cơ EcoBoost có thể đạt được công suất và mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp, và đồng thời giúp giảm thiểu độ trễ và đáp ứng tối đa cho quá trình tăng tốc của chiếc xe.
Hiệu suất cao đi kèm tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường
Được trang bị động cơ Ecoboost 1.5L, Ford Focus tỏ ra không hề thua kém đối với các đối thủ cùng phân khúc xe dung lịch hạng C tại Việt Nam, dù dung tích nhỏ hơn hẳn.
Đi kèm hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép, Focus 1.5L Ecoboost có công suất tối đa 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 240 Nm tại dải vòng tua khá rộng, từ 1.600 - 5.000 vòng/phút.
Trong khi đó các đối thủ cùng phân khúc, dù với dung tích động cơ lớn hơn nhưng cũng không đạt được sức mạnh này:
Trong khi đó, mức tiêu hao nhiên liệu ở đường thử hỗn hợp, theo thông số báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, động cơ Ecoboost 1.5L có mức tiêu hao khá hợp lí: 6,7L/100km trong khi đó các đối thủ cùng phân khúc là Mazda3 2.0L hết 6,6L/100km, Toyota Altis 2.0L tiêu hao 6,8L/100km, Civic 2.0L là 7,5L/100km, Hyundai Elantra 1.8L là 8,8L7,5L/100km (thông số do Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp).
Như vậy sau mẫu xe hạng B - Fiesta, Ford đã có hai xe được trang bị động cơ Ecoboost; tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng mẫu Ecosport có được trang bị động cơ loại này hay không, Ford Việt Nam vẫn để ngỏ câu trả lời và cho biết, hiện tại chiếc miniSUV Ecosport tại khu vực Đông Nam Á hiện vẫn chưa được trang bị động cơ Ecoboost 1.5L này.
Ngoài ra, cũng như với động cơ Ecoboost 1.0L trên Fiesta, Ford cho biết những chiếc Focus 1.5L Ecoboost hoàn toàn với chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam, Ford cho biết động cơ này hoàn toàn có thể sử dụng loại xăng A95 thông thường tại Việt Nam mà không cần đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn.