Thêm “bài ca thua lỗ” từ Nissan, Mazda, Suzuki
(Dân trí) - Ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan, Mazda, Suzuki cũng chịu chung cảnh doanh số sụt giảm mạnh và thua lỗ trầm trọng với đồng hương Toyota.
Nissan
Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Nhật Bản, đã thông báo mức lỗ 233,7 tỷ yên (2,4 tỷ USD) trong năm tài chính 2008 (kết thúc vào ngày 31/3/2009). Đây năm lỗ đầu tiên của Nissan trong một thập kỷ nay và cũng là lần đầu tiên kể từ khi CEO Carlos Ghosn về lãnh đạo Nissan cách đây một thập kỷ, thông qua thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất ô tô Renault của Pháp. Ông Ghosn đã có công lớn trong việc đưa Nissan ra khỏi bờ vực phá sản.
Dù vẫn thận trọng với tương lai, nhưng ông Ghosn cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thấy một số dấu hiệu tích cực trên thị trường tín dụng, tác động từ các gói kích thích của chính phủ, và niềm tin người tiêu dùng dần khôi phục.”
Trong 3 tháng đầu năm 2009, Nissan đã lỗ 276,89 tỷ yên (2,8 tỷ USD). Mức thua lỗ trong quý cuối cùng của năm tài chính 2008 lớn hơn cả con số lỗ năm do các quý trước Nissan vẫn có lợi nhuận.
Giám đốc Toshiyuki Shiga của Nissan đổ lỗi cho 3 nguyên nhân chính: khủng hoảng tài chính ở Mỹ, đồng yên tăng giá và sự suy giảm của thị trường toàn cầu. Chỉ cách đây 12 tháng, vào năm tài chính 2007, Nissan còn thông báo lợi nhuận kỷ lục 482,3 tỷ yên.
Tuy nhiên, nhà phân tích thị trường ô tô Mamoru Katou cho rằng Nissan vẫn đang kiểm soát được lỗ chỉ bằng việc cắt giảm chi phí, trong khi nhiều nhà sản xuất khác lao vào cuộc đua sản xuất ô tô hybrid và các loại xe khác có thể giúp cải thiện doanh số.
Nissan hiện tiêu thụ xe hybrid tại Mỹ, nhưng mua công nghệ từ Toyota. Nissan đang tập trung cho dòng ô tô chạy điện hơn, mặc dù vẫn triển khai kế hoạch ra mắt một hệ thống hybrid mới do hãng tự phát triển vào năm tới.
Suzuki
Nhà sản xuất này cũng không khá hơn Nissan, khi thông báo lợi nhuận ròng của tập đoàn giảm 65,8% xuống chỉ còn 27,4 tỷ yên (286,8 triệu USD) tình hình suy giảm của thị trường ô tô toàn cầu đi xuống và sự lên giá của đồng yên so với các loại tiền tệ khác.
Nhưng Suzuki, nhà sản xuất xe cỡ nhỏ lớn nhất Nhật Bản, vẫn đang kiểm soát được tình hình, so với các mức lỗ khổng lồ của nhiều công ty khác, do Suzuki ít phụ thuộc vào thị trường Bắc Mỹ hơn, trong khi doanh số tiêu thụ xe mini trong nước vẫn tương đối tốt.
Doanh số của Suzuki ở châu Á chỉ giảm 11% nhờ doanh số ổn định tại Ấn Độ, nơi Suzuki nắm phần lớn thị phần. Trong khi đó, tại Nhật, doanh số giảm 16,9%. Còn tại các thị trường Mỹ và châu Âu, cũng như các nhà sản xuất ô tô khác, Suzuki chứng kiến doanh số sụt giảm 44,4%.
Mazda
Với Mazda, công ty xuất khẩu ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, cũng đưa ra dự báo lỗ năm thứ hai liên tiếp. Nhà sản xuất này kỳ vọng có thể giảm lỗ xuống mức 50 tỷ yên (514 triệu USD) trong năm tài chính 2009 này (kết thúc vào cuối tháng 3/2010). Năm vừa rồi, Mazda đã phải chứng kiến mức lỗ lần đầu tiên kể từ năm 2001.
Mazda đang có kế hoạch tấn công mạnh vào thị trường Trung Quốc.
Chủ tịch Takashi Yamanouchi của Mazda cho biết để khôi phục doanh số, Mazda dự kiến giảm 30% mức tiêu thụ nhiên liệu của các xe vào năm 2015, đồng thời phát triển một dòng xe hybrid mới.
Mazda không có kế hoạch tìm kiếm một đối tác mới, mà sẽ tiếp tục chia sẻ công nghệ với Ford. Hai bên cũng đang duy trì các liên doanh, trong đó có các nhà máy ở Thái Lan và Trung Quốc.
Huy Nghĩa
Theo AP, Bloomberg, Japan Times