Tham vọng lớn của một hãng xe Trung Quốc
(Dân trí) - Công ty Chery Automobile của Trung Quốc gần đây gây khá nhiều bất ngờ cho thị trường ô tô thế giới; trong đó, đáng chú ý nhất là kế hoạch ra mắt một thương hiệu xe sang cạnh tranh với Audi.
Mẫu ô tô chạy điện đầu tiên
Hồi cuối năm ngoái, BYD Auto, một phân nhánh của nhà sản xuất pin sạc BYD Co, cũng đã ra mắt F3DM, mẫu xe hybrid đầu tiên do một công ty Trung Quốc phát triển độc lập. BYD cũng dự kiến ra mắt mẫu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình, E6, trong năm nay.
Cạnh tranh với Audi
Chery Automobile dự kiến ra mắt thương hiệu Riich, gồm 6 mẫu xe hạng sang, vào tháng 3 tới. Đây được coi là một bước đi quan trọng của Chery trong nỗ lực đặt chân vào thị trường xe sang.
Chery đã đặt mục tiêu doanh số tiêu thụ xe sang trong năm nay là 50.000-60.000 chiếc. Có lẽ công ty này muốn xoá bỏ ấn tượng về một doanh nghiệp chỉ sản xuất xe giá rẻ.
Theo kế hoạch của Chery, thương hiệu Riich sẽ cạnh tranh với Audi, và sẽ có đủ hạng mục sản phẩm như sedan, hatchback, crossover và SUV.
Các mẫu xe Riich sẽ ra mắt trong năm nay, với giá bán từ 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ, tương đương 14.700-29.300 USD.
Mở rộng hoạt động ở nước ngoài
Ông Varivoda cho biết các cuộc đàm phán đang ở cấp chính phủ, với sự tham gia của Phó thủ tướng thứ nhất Vladimir Semashko, các đại diện của Bộ Công nghiệp Belarus, cùng lãnh đạo hai công ty MAZ và Chery Automobile.
“Họ tỏ ra hài lòng với kết quả sơ bộ và đã thống nhất chuẩn bị kế hoạch kinh doanh vào tháng 4 tới,” ông Varivoda nói.
Hiện hai bên chưa có quyết định về sản lượng và doanh số. Tuy nhiên, ông Varivoda tin rằng sẽ có nhu cầu lớn, vì kết quả một cuộc khảo sát cho thấy số người Belarus sẵn sàng mua ô tô Trung Quốc sản xuất tại Belarus cao gấp 18 lần số người thích xe nhập khẩu.
Nhật Minh
Tổng hợp