Tham quan nhà máy Ferrari

(Dân trí) - Cái tên Ferrari đã trở thành một niềm tự hào của nước Ý, và được nhiều người mặc nhiên coi như một tính từ để miêu tả màu đỏ, vì chỉ cần nói đơn giản: “đỏ Ferrari”, hầu như ai cũng hiểu.

Ngưỡng mộ tên tuổi lừng danh này, hẳn nhiều người đã từng mơ ước có cơ hội thăm quan nơi cho ra đời những chiếc siêu xe mang logo tuấn mã tung vó.

 

Thăm quan nhà máy Ferrari là một mong muốn khó thực hiện, nhưng phóng viên Jorn Madslien của hãng tin BBC đã có được may mắn đó, và hào phóng chia sẻ những tấm ảnh chụp tại nhà máy:  

  

Tham quan nhà máy Ferrari - 1

Ferrari bảo vệ rất nghiêm ngặt nhà máy ở Maranello, Ý. Tất cả khách hàng của Ferrari đều được phép vào bên trong khuôn viên nhà máy, với điều kiện họ đã thực sự mua một chiếc xe. Khách hàng tiềm năng cũng không được vào nhà máy.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 2

Sản lượng của nhà máy vẫn khá thấp - 6.000 xe/năm, dù doanh số của hãng đã tăng khoảng 50% trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Số lượng khách hàng mua xe Ferrari vẫn đang ngày một tăng dù giá xe không hề rẻ, thường trên 100.000 USD/chiếc.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 3
 Có hai lựa chọn động cơ cho khách hàng mua xe Ferrari: V8 hoặc V12. Mỗi năm, nhà máy xuất xưởng khoảng 12.000 động cơ; trong đó, khoảng một nửa dành cho “người anh em” Maserati ở Modena.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 4

Thời của động cơ dung tích lớn có lẽ sắp kết thúc. Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang phải nỗ lực cắt giảm khí thải, và Ferrari cũng không phải là ngoại lệ. Trong tương lai, các mẫu xe ra đời tại nhà máy của Ferrari ở Maranello sẽ lắp động cơ dung tích nhỏ hơn. Ferrari đạt mục tiêu giảm 40% nồng độ khí thải của xe vào năm 2010.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 5

Ferrari cũng đang tập trung nghiên cứu giải pháp giảm trọng lượng thân xe, để các model trong tương lai nhỏ và nhẹ hơn so với hiện nay. Vật liệu nhẹ là mấu chốt của kế hoạch này.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 6
 Hệ thống hầm gió phức tạp, với hơn 300 bộ cảm biến, tạo thuận tiện cho việc thử nghiệm tính khí động học của xe.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 7
 Hình ảnh con tuấn mã tung vó nổi bật trên nền khiên màu vàng là biểu tượng Ferrari. Logo xuất xứ từ hình vẽ chú ngựa màu đỏ đang tung vó trên sườn máy bay chiến đấu  Francesco Baracca hồi Thế chiến thứ nhất.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 8
 Hầu hết xe Ferrari trên thị trường vẫn là màu đỏ, nhưng ngày càng có nhiều khách hàng đặt mua xe màu khác, đặc biệt là những người mua chiếc Ferrari thứ hai hoặc thứ ba. Những khách hàng giàu có thường chọn động cơ V12.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 9
 Do tình trạng khan hiếm nhân công ở phía Bắc nước Ý nên hầu hết công nhân ở Maranello là người đến từ miền Nam, nơi tỷ lệ thất nghiệp còn khá cao. Nhiều người trong số họ được tạo điều kiện sống trong khu cư xá của công ty.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 10
 Nhân viên nhà máy Ferrari rất tự hào về công việc của mình. Hồi tháng 7/2007, Ferrari được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Âu.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 11
 Tuy vậy, trong năm nay, công nhân của nhà máy Ferrari (trong ảnh là đang trên đường ra nhà ăn trưa) đã vài lần đình công một ngày để đòi tăng lương và yêu cầu ban lãnh đạo phải đảm bảo chất lượng sản phẩm khi tăng sản lượng.

 

Tham quan nhà máy Ferrari - 12
 "Chúng tôi muốn sản phẩm xuất xưởng phải có chất lượng tốt," ông Renzo Ferri, đại diện công đoàn công ty nói. Trước nay, chất lượng sản phẩm cũng là một niềm tự hào lớn của Ferrari. Hiện nay, khoảng 90.000 trong số 120.000 xe đã xuất xưởng kể từ khi Ferrari được thành lập cách đây 60 năm vẫn còn hoạt động tốt.

 

Nhật Minh

Theo BBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm