Thái Lan sẽ không còn là thị trường ô tô lớn nhất ASEAN

(Dân trí) - Dự báo này không mới, đã được đưa ra từ cách đây vài năm, nhưng giờ đây được nhắc lại vì nhiều khả năng sẽ xảy ra trong năm 2014 này. Và tiếm ngôi Thái Lan sẽ là Indonesia.

Theo hãng tin Reuters, sự thay đổi này sẽ diễn ra ngay trong năm nay, do sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ xe giá rẻ, thân thiện với môi trường và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu ở Indonesia.

So với năm ngoái, tiêu thụ ô tô của Indonesia trong tháng 3 đã tăng 17,8%, theo số liệu từ Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), cao hơn 2 lần so với mức dự báo tăng trưởng 8,3% được đưa ra trước đó một tháng.

Trong khi đó, theo số liệu của Liên hiệp ngành công nghiệp Thái Lan, tiêu thụ ô tô của nước này đã giảm 45% cùng kỳ. Trong quý I năm nay, mức tiêu thụ ô tô tại Thái Lan chỉ đạt 224.171 chiếc, giảm gần 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan sẽ không còn là thị trường ô tô lớn nhất ASEAN


Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, tiêu thụ ô tô tại Thái Lan trong năm 2014 này sẽ giảm 11,7% xuống còn 1,175 triệu chiếc, do tình hình chính trị bất ổn.

Mục tiêu doanh số gần 1,2 triệu xe mà Liên hiệp ngành công nghiệp Thái Lan đưa ra cho năm 2014 có thể sẽ phải điều chỉnh giảm xuống vào giữa năm nay, do mức tiêu thụ xe trong quý I chưa được 100.000 chiếc/tháng, theo tờ Bangkok Post.

Cùng với việc tiêu thụ giảm, sản lượng ô tô tại Thái Lan trong tháng 3 cũng đã giảm 29% so với năm ngoái, xuống còn 181.334 chiếc. Tính gộp 3 tháng đầu năm nay, tổng sản xuất ô tô của Thái Lan đạt 517.492 chiếc, giảm gần 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trong tháng 3, xuất khẩu lại tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng, với 113.313 chiếc, tăng 8,77% so với tháng 3 năm ngoái.

Có nhiều yếu tố dẫn tới sự sụt giảm tiêu thụ ô tô tại Thái Lan, như việc chính phủ dừng chương trình hỗ trợ người mua ô tô lần đầu và tình hình kinh tế suy giảm. Sức mua của người tiêu dùng Thái Lan giảm xuống trong bối cảnh nợ nần nhiều, cùng với tình hình chính trị bất ổn khiến thị trường ô tô nước này ảm đạm hơn.

Biểu tình trên đường phố Bangkok, Thái Lan

Biểu tình trên đường phố Bangkok, Thái Lan

Toyota cho biết có thể sẽ xem xét lại kế hoạch đầu tư 20 tỷ baht (hơn 600 triệu USD) vào Thái Lan và sẽ cân nhắc cắt giảm sản xuất tại đây nếu tình hình bất ổn chính trị kéo dài. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang lên kế hoạch hãm sản xuất và đầu tư tại Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ hai khu vực.

Trong khi đó, nền kinh tế Indonesia có thể sẽ có tốc độ tăng trưởng tăng lên mức 5,9% trong năm nay. Bên cạnh đó, nước này đã triển khai các kế hoạch khuyến khích người dân mua ô tô, như giới thiệu chính sách Ô tô xanh giá rẻ (LCGC) và một loạt mẫu xe nhỏ giá rẻ được tung ra thị trường.

Tiêu thụ ô tô ở Indonesia được dự báo sẽ tăng 6,5% lên 1,31 triệu xe trong năm nay.

Một kết quả khảo sát thị trường hồi năm ngoái của Daihatsu đã đưa ra dự báo rằng đến năm 2020, khoảng 5 triệu hộ gia đình ở Indonesia sẽ có khả năng mua ô tô mới, cao hơn 2 lần so với con số hồi năm 2010, và với chính sách LCGC, con số thậm chí có thể tăng lên 12 triệu hộ gia đình.

Tuy nhiên, tham vọng của Indonesia về việc trở thành một trung tâm sản xuất ô tô của khu vực Đông Nam Á có thể bị cản trở bởi một số yếu tố, như thực trạng dân số già, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được, và nguồn cung cấp điện còn yếu - tất cả là hệ quả của nhiều thập kỷ vốn đầu tư thấp và tình trạng quan liêu.

Lê Lan
Tổng hợp

Tâm lí đợi chờ