Tam đại gia ô tô Mỹ - Chưa được voi đã đòi tiên

(Dân trí) - Trong khi khoản vay 25 tỷ USD còn chưa chắc được Quốc hội thông qua, ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ đã “liều mình” nâng số tiền muốn vay lên 34 tỷ USD, kèm theo cam kết cắt giảm nhân công, dây chuyền sản xuất và lương thưởng cho lãnh đạo.

GM và Chrysler cho biết họ cần được bơm tiền mặt ngay lập tức để duy trì hoạt động sang năm mới, và có ý doạ rằng họ có thể kéo toàn ngành công nghiệp ô tô đi xuống nếu không may quỵ ngã.

 

Chrysler LLC cho biết họ cần 7 tỷ USD tiền mặt vào thời điểm cuối năm nay, còn GM yêu cầu vay “nóng” 4 tỷ USD, và sau đó là 18 tỷ USD để có thể tồn tại. Tình hình của Ford có lạc quan hơn, nhưng những gì hai thành viên còn lại của Bộ tam xe hơi Mỹ (Big 3) vẽ ra đã đủ tạo nên bức tranh u tối nhất của ngành ô tô Mỹ, trong đó có khả năng nhiều nhà máy phải đóng cửa, đẩy hàng triệu người lao động vào cảnh thất nghiệp. Họ cảnh báo đó là những gì sẽ xảy ra nếu Quốc hội Mỹ không nhanh tay cứu giúp.

 

Theo số liệu mới cập nhật, tình hình tiêu thụ ô tô ngày càng tệ. Doanh số tiêu thụ của GM và Chrysler đã giảm hơn 40% trong tháng 11, còn doanh số của Ford giảm 31%. Tổng doanh số tiêu thụ ô tô của thị trường Mỹ trong tháng giảm 37% xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.

 

Nhiều thành viên của đảng Dân chủ không hài lòng trước việc các nhà sản xuất ô tô Mỹ không tích cực sản xuất động cơ tiết kiệm nhiên liệu, nhưng họ vẫn thừa nhận thực tế là khoản hỗ trợ của chính phủ sẽ giúp duy trì việc làm của hàng ngàn người.

 

Trong Quốc hội Mỹ vẫn còn những ý kiến trái chiều về việc thông qua khoản vay cho Big 3. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Gutierrez trả lời Reuters rằng, chính phủ vừa mới thông qua khoản hỗ trợ 25 tỷ USD cho ngành chế tạo ô tô Mỹ, để sản xuất các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi đó, nhiều thành viên đảng Dân chủ lại muốn tiếp tục trích thêm từ khoản 700 tỷ USD để giúp ngành ô tô.

 

Lãnh đạo đảng Dân chủ của Mỹ đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cam kết thực hiện các kế hoạch cải tổ. Các nhà lập pháp cũng thừa nhận rằng nếu một hoặc cả ba “ông lớn” bị phá sản thì toàn bộ nền kinh tế Mỹ sẽ xấu đi, gây tình trạng thất nghiệp hàng loạt và “chấn động” tới cả Phố Wall cũng như thị trường nhà đất.

 

Cùng với bản kế hoạch cải tổ cụ thể, ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ cũng đã có một số hành động cụ thể nhằm xoa dịu dư luận giận dữ sau sự việc lần trước ba CEO tới Washington bằng máy bay riêng của công ty để thuyết phục chính phủ cho vay tiền.

 

CEO của Ford - Alan Mulally, CEO của GM Rick Wagoner và CEO của Chrysler Bob Nardelli đều đã công bố kế hoạch vượt quãng đường hơn 800km từ Detroit tới Washington bằng các mẫu xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu để tham gia điều trần trước Quốc hội vào thứ Năm và thứ Sáu tới.

 

Đồng thời, ông Mulally và Wagoner đã tuyên bố chỉ nhận lương tượng trưng 1 USD/năm - điều ông Nardelli cũng đã đề cập trong bản kế hoạch cải tổ của Chrysler đệ trình Quốc hội - nếu doanh nghiệp của họ được chính phủ cho vay tiền.

 

Ford đã cam kết hoãn mọi khoản thưởng lãnh đạo và tăng lương nhân viên trong năm tới. Trong khi đó, GM tuyên bố sẽ hạ lương của các lãnh đạo cấp cao.

 

Nhật Minh - Lê Thư

Theo AP, Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm