Tại sao người Mỹ không thích xe máy dầu?

(Dân trí) - Không như ở châu Âu, đa số người Mỹ thích ô tô chạy xăng hơn chạy dầu diesel.

Tại sao người Mỹ không thích xe máy dầu? - 1
 
Xe động cơ diesel chiếm khoảng một nửa tổng tiêu thụ ô tô trên toàn thế giới, có nước tỷ lệ thậm chí lên tới 70%, như Ý và Pháp.

 

Người châu Âu thích ô tô chạy diesel hơn chạy xăng vì một lý do rất rõ ràng: động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng trung bình là 40%.

 

Hiện nay, khi các vấn đề về khí thải - nhược điểm lớn nhất của các động cơ diesel đời cũ - đã được giải quyết, cộng thêm mô-men xoắn được cải thiện, động cơ diesel đang là lựa chọn của nhiều khách mua xe để dùng hàng ngày.

 

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang đầu tư lớn cho công nghê diesel. Ngay cả Porsche, một hãng chuyên xe thể thao, cũng đã bổ sung phiên bản diesel cho các mẫu Panamera và Cayenne. BMW mới đây đã trình làng các xe dòng M tính năng vận hành cao dùng động cơ diesel.

 

Một số nhà sản xuất ô tô đã công bố kế hoạch giới thiệu phiên bản diesel cho các xe tạ Mỹ. Xe Cruze với động cơ turbodiesel 2.0L công suất 160 mã lực, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,2 lít/100 km sẽ có mặt trên thị trường Mỹ từ đầu năm 2013 - cùng khoảng thời gian với các xe Mazda CX-5 động cơ Skyactiv-D 2.2L và Cayenne 3.0L động cơ diesel.

 

Năm ngoái, ô tô chạy diesel cũng đã có sự tăng trưởng khá ấn tượng tại Mỹ - 27,4%, chủ yếu là xe Đức (BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen).

 

Với hầu hết các nhà sản xuất ô tô, Mỹ là thị trường của ô tô động cơ xăng. Ví dụ, Mercedes-Benz hiện có hai phiên bản hybrid của dòng E-Class. Hai xe này dùng chung mô-tơ điện và bộ pin, nhưng một chiếc là động cơ xăng, còn chiếc kia là diesel. Mặc dù bản diesel hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu 4,2 lít/100km, còn bản máy xăng hybrid tiêu thụ trung bình 8,7 lít/100km, nhưng ), nhưng tại Mỹ chỉ có bản chạy xăng.

 

Khi Mỹ công bố tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 4,3 lít/100km, người ta đã kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nhà sản xuất ô tô thay đổi tư duy không bán xe diesel ở Mỹ. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ không diễn biến theo hướng đó.

 

“Đúng là động cơ diesel có một lợi thế lớn so với động cơ xăng. Nhưng không thể lý giải tại sao lại không bán chạy ở Mỹ,” ông John German, một cán bộ cấp cao của Hội đồng quốc tế về phương tiện giao thông sạch, chia sẻ.

 

Kỹ sư phát triển sản phẩm của Mazda Bắc Mỹ, ông Dave Coleman đã có một giải thích khá hợp lý: “Lợi ích của nó không hiển hiện trước mắt người tiêu dùng Mỹ. Phải dùng tới vài phép tính mới hiện ra những lợi ích. Ở đây, giá dầu diesel đắt hơn xăng, thậm chí cả xăng cao cấp.”

 

Nhưng ông Coleman cũng đã có câu trả lời: “Chi phí sản xuất động cơ diesel cao hơn, nên xe chạy diesel cũng đắt hơn. Vì thế, khách hàng phải dùng máy tính mới ra được số tiền họ có thể tiết kiệm do dùng xe chạy diesel trong nhiều năm.”

 

Tuy nhiên, vấn đề là người tiêu dùng Mỹ cũng đã có tính toán những cụ thể. Thứ nhất là giá xe. Trung bình xe diesel đắt hơn 2.700 USD so với xe cùng loại chạy xăng. Xe hybrid còn đắt hơn gấp đôi - cao hơn trung bình 6.300 USD so với các xe cùng loại chạy xăng.

 

Thứ hai là chi phí nạp liệu. Trong khi ở châu Âu, diesel thường rẻ hơn xăng thì ở Mỹ, giá xăng trung bình là 0,9 USD/lít, trong khi giá diesel là 1 USD/lít, do thuế đánh vào diesel cao hơn so với xăng.

 

Nhật Minh

Theo Autonews

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm