Tai nạn gia tăng trong mùa giải MotoGP 2014
(Dân trí) - 18 chặng của mùa giải MotoGP 2014 không chỉ kịch tích với những màn bứt tốc, những pha vượt ngoạn mục. Các tình huống tai nạn cũng đã ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả chung cuộc của mùa giải.
Trong suốt mùa giải MotoGP 2014, ở cả ba thể thức thi đấu có tổng cộng 981 tai nạn xảy ra, nhiều hơn 118 vụ so với mùa giải MotoGP 2013. Riêng thể thức cao nhất MotoGP có tổng cộng 206 tai nạn, trong đó có 61 tai nạn diễn ra trong ngày đua chính thức của các chặng.
Chắc hẳn người hâm mộ Marquez đã rất lo lắng sau 3 lần ngã ngựa của tay đua người Tây Ban Nha này tại San Marino, Aragon và Philip Island. Còn với Dani Pedrosa, vấp ngã ở chặng 17 quyết định phần nào đó đã cướp đi cơ hội có được vị trí thứ hai chung cuộc mùa giải MotoGP 2014. Và đặc biệt, lần “đo đường” tại chặng 14 Aragon của Rossi đã khiến tay đua này bất tỉnh trong giây lát…
Với riêng nhà đương vô địch Marc Marquez, trong mùa giải năm nay, anh đã 11 lần đo đường, giảm 4 lần so với con số 15 lần tại mùa giải MotoGP 2013. Cũng rất may cho Marquez, các lần đo đường của anh chỉ xảy ra vào cuối mùa giải - thời điểm mà chức vô địch gần như đã chắc chắn.
Cũng trong mùa giải MotoGP 2014, tay đua giữ kỉ lục về số lần tay nạn là Bradley Smith, với tổng cộng 16 tai nạn. Con số “ấn tượng” này đã giúp tay đua người Anh đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng các tay đua gặp nhiều tai nạn nhất của lịch sử MotoGP (trong thể thức MotoGP, Moto2, Moto3).
Tiến bộ nhất trong mùa giải MotoGP 2014 chính là tay đua Jorge Lorenzo của Movistar Yamaha MotoGP với 3 lần đo đường, giảm 1 vụ so với mùa giải MotoGP 2013.
Và đáng lo ngại nhất là việc trong mùa giải MotoGP 2014, đã không có tay đua nào không đo đường. Với việc các tay đua ngày càng tiến bộ, áp lực đặt lên vai các tay đua ngày càng lớn hơn. Sức ép đã khiến nhiều tay đua không có những quyết định chính xác. Đơn cử như bộ đôi Repsol Honda Team, trong chặng đua 14 của mùa giải năm nay, một quyết định sai lầm khiến cho cả Marquez và Pedrosa cùng gặp tai nạn.
Khi mưa bắt đầu xuất hiện tại đường đua Aragon, ban tổ chức đã đưa ra gợi ý cho các tay đua thay lốp phù hợp, thế nhưng bộ đôi của Repsol Honda Team lại quyết định thi đấu tiếp.
Còn trong thể thức đua Moto2, trong mùa giải năm nay, tay đua giữ kỷ lục số lần đo đường là Sam Lowes với 25 vụ, tiếp theo là Axel Pons với 22 vụ và thứ ba là Sandro Cortese với 20 vụ. Ở thể thức Moto3, tay đua có số lần đo đường nhiếu nhất là tân binh của Red Bull KTM Ajo Karel Hanika với 24 lần.
Ban tổ chức MotoGP 2014 đưa ra thông báo về việc đường đua Misano giữ kỷ lục với tổng cộng 109 vụ tai nạn diễn ra ở cả ba thể thức đua; tiếp theo là Motegi và Philip Island, với 71 vụ. Phần đông các vụ tai nạn đều diễn ra trong điều kiện thời tiết không tốt, đường đua ẩm ướt sau mưa.
Những con số trên cho thấy, tình hình tai nạn tại hệ thống giải đua MotoGP đang có chiều hướng tăng cao. Các nhà tổ chức sẽ phải ngồi lại với nhau để đưa ra các biện pháp tối ưu nhằm hạn chế các vụ tai nạn diễn ra. Chắc chắn không ai muốn một vụ tai nạn thương tâm như với Simoncelli một lần nữa lại xảy ra.
Đức Phúc