"Tắc đường - đừng đổ lỗi cho quy định mới hay phạt nguội"

PV

(Dân trí) - Tình trạng tắc đường diễn ra thời gian gần đây "trùng hợp" với thời điểm mức xử phạt vi phạm giao thông nghiêm khắc hơn so với trước nhưng tôi cho rằng đừng đổ lỗi cho luật (Độc giả Vũ Thành).

Những ngày gần đây, đường phố đông đúc và hình ảnh dòng phương tiện xếp hàng dài tại các nút giao ngày càng trở nên nghiêm trọng. Cũng từ đầu năm 2025, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực thi hành.

Tắc đường - đừng đổ lỗi cho quy định mới hay phạt nguội - 1

Các tuyến đường tại TPHCM kẹt cứng vào giờ cao điểm (Ảnh minh họa: Nam Anh).

Nghị định với những quy định hết sức nghiêm khắc, mức xử phạt tăng nhiều so với trước đã góp phần thiết lập lại kỷ cương giao thông. Nhưng bên cạnh đó, mạng xã hội cũng xuất hiện những thông tin nói rằng Nghị định 168 là nguyên nhân dẫn đến tắc đường. Cá nhân tôi phản đối hoàn toàn ý kiến này.

Luật giao thông đường bộ trước đây quy định đèn đỏ cấm đi và luật mới áp dụng từ 2025 cũng vậy. Tương tự, đèn xanh là được đi và giờ vẫn thế, nhưng được làm rõ hơn đó là trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang ở lòng đường thì phải giảm tốc độ hoặc dừng lại để nhường đường.

Ngay cả vấn đề đèn vàng gây nhiều tranh cãi thì luật mới chủ yếu làm rõ hơn và văn minh hơn. Đầu tiên là khi thấy đèn vàng thì người điều khiển phương tiện theo luật mới và luật cũ đều phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đã đi qua vạch dừng thì được đi tiếp, còn luật mới nói rõ là trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng thì được đi tiếp.

Như vậy, cơ bản tài xế vẫn phải tuân thủ quy định về đèn tín hiệu giao thông như trước đây. Thậm chí, luật mới còn nêu rõ ràng hơn, cụ thể hơn.

Tắc đường - đừng đổ lỗi cho quy định mới hay phạt nguội - 2

Nhóm người đi "bão" vẫn dừng chờ đèn đỏ - hình ảnh hiếm thấy trước đây tại nước ta (Ảnh: Trần Thanh).

Cái khác ở đây chính là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Trước đây, mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ, đèn vàng của người điều khiển xe máy chỉ từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Từ 2025 lên mức 4-6 triệu đồng và bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe.

Trước đây, mức phạt đối với hành vi điều khiển ô tô vượt đèn đỏ, đèn vàng là từ 4 - 6 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng. Hiện nay mức phạt tiền 18-20 triệu đồng và cũng bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe.

Mức xử phạt nghiêm khắc hơn, góp phần khiến người tham gia giao thông tuân thủ luật hơn, rõ ràng đây là điều tốt và chẳng liên quan gì đến tắc đường thời gian gần đây cả. Đặt câu hỏi ngược lại, vậy trước đây không tắc đường là "nhờ" tài xế vượt đèn đỏ chăng?

Chắc chắn là không rồi nhưng ngay cả khi giả sử vượt đèn đỏ mà giúp "giảm" tắc đường (điều không đúng) thì đây cũng là cái đánh đổi quá lớn. Nửa tháng qua khi thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự, an toàn giao thông chuyển biến rõ rệt khi giảm cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với trước đây.

Độc giả Vũ Thành

Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết trùng với quan điểm của Báo Dân trí.

Dân trí ra mắt chatbot AI để tra cứu mức xử phạt lỗi giao thông

Để phục vụ việc tra cứu của bạn đọc, Dân trí đã phát triển một phần mềm chat tự động (chatbot) tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên gọi DTchat.

Đây là công cụ cho phép người dùng dễ dàng tra cứu các thông tin về mức xử phạt khi vi phạm luật giao thông theo Nghị định 168.

Bạn có thể trải nghiệm ở ô bên dưới. Xin lưu ý thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.