Siêu xe sản xuất bằng công nghệ 3D có thể “lật đổ” Porsche?

(Dân trí) - Porsche 918 Spyder là mẫu xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất hiện nay - chỉ mất 2,2 giây để đạt tốc độ 100km/h. Tuy nhiên, một hãng công nghệ mới thành lập tại San Francisco (Mỹ) đang nuôi tham vọng “lật đổ” Porsche 918 Spyder bằng mẫu siêu xe được sản xuất bằng công nghệ 3D.

Divergent Microfactories là hãng công nghệ mới được thành lập có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) tuy nhiên đã nhanh chóng gây được sự chú ý trong giới công nghệ lẫn ngành công nghiệp ô tô khi vừa giới thiệu mẫu siêu xe đầu tiên của mình với tên gọi Blade. Điểm nhấn của chiếc siêu xe này đó là được sản xuất bằng công nghệ in 3D.

Divergent Microfactories đã tạo nên khung xe bằng cách sử dụng máy in 3D để in các khớp ghép nối bằng nhôm, sau đó kết nối chúng với nhau bằng những thanh gắn kết bằng chất liệu sợi carbon. Những thanh kết nối này cũng được tạo ra bởi công nghệ in 3D.

Công ty này cũng sử dụng máy in 3D để tạo nên các chi tiết nội thất và phần lưới tản nhiện bên ngoài của xe. Các thành phần khác của xe được tạo nên theo cách truyền thống.

Blade là chiếc siêu xe với phần khung xe và nội thất được tạo nên bằng công nghệ in 3D
Blade là chiếc siêu xe với phần khung xe và nội thất được tạo nên bằng công nghệ in 3D

Divergent Microfactories sử dụng sợi carbon cho phần lớn thân xe, thay vì sắt hay nhôm, giúp giảm đáng kể trọng lượng xe so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc thiết kế. Blade có trọng lượng khô chỉ 635kg.

Xe được trang bị khối động cơ do một công ty có trụ sở tại Michigan sản xuất, với 4 xi-lanh tăng áp, theo Divergent Microfactories, có thể tạo ra công suất lên đến 700 mã lực, gần gấp đôi so với động cơ 4 xi-lanh mạnh mẽ nhất hiện nay - động cơ Mercedes AMG 2.0 lít, công suất 355 mã lực.

Với trọng lượng nhẹ và động cơ công suất lớn, siêu xe của Divergent Microfactories được giới thiệu là khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong khoảng 2 giây, nhanh hơn thời gian 2,2 giây mà Porsche 918 Spyder - mẫu xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất hiện nay.

Kevin Czinger - CEO kiêm nhà sáng lập Divergent Microfactories ngồi trong chiếc siêu xe Blade
Kevin Czinger - CEO kiêm nhà sáng lập Divergent Microfactories ngồi trong chiếc siêu xe Blade

Theo đại diện của Divergent Microfactories, công nghệ sản xuất xe bằng máy in 3D không chỉ giúp tạo ra những chiếc xe nhẹ hơn mà quan trọng hơn sẽ góp phần làm giảm sự ảnh hưởng môi trường do quá trình sản xuất xe truyền thống gây nên. Sử dụng máy in 3D có thể tiết kiệm vật liệu để sản xuất xe cũng như không tạo ra các chất thải công nghiệp. Ngoài ra Divergent Microfactories còn hy vọng công nghệ mới của mình sẽ giúp giảm giá thành sản xuất xe.

Hãng công nghệ này cũng cho biết muốn hợp tác với các công ty sản xuất ô tô vùa và nhỏ trên toàn cầu để chuyển giao công nghệ và xây dựng những nhà máy sản xuất xe theo công nghệ 3D do Divergent Microfactories phát triển.

Hiện nguyên mẫu chiếc xe Blade đã được hoàn thiện và có thể lăn bánh trên đường, tuy nhiên Divergent Microfactories chưa cho biết thời điểm xuất hiện phiên bản thương mại của mẫu siêu xe được tạo nên từ công nghệ 3D này cũng như giá bán của sản phẩm khi được thương mại hóa.

Video giới thiệu về siêu xe tạo nên bằng công nghệ in 3D:



Video quá trình lắp ráp khung xe bằng cách chi tiết được tạo ra từ máy in 3D:



T.Thủy
Theo Mashable/PCmag

Kevin Czinger - CEO kiêm nhà sáng lập Divergent Microfactories ngồi trong chiếc siêu xe Blade
 
Kevin Czinger - CEO kiêm nhà sáng lập Divergent Microfactories ngồi trong chiếc siêu xe Blade