Siêu xe mới của Lamborghini có công suất 1.001 mã lực, dùng 3 mô-tơ điện

Nhật Minh

(Dân trí) - Đây là mẫu xe hybrid sẽ thế chỗ Lamborghini Aventador và mang mã sản phẩm LB744, có chế độ dẫn động 4 bánh điện.

Lamborghini đã công bố thông số kỹ thuật của siêu xe này. Theo đó, hệ thống hybrid sạc điện là sự kết hợp của động cơ V12 6.5L mới, hộp số 8 cấp ly hợp kép, cụm pin lithium-ion, và bộ ba mô-tơ điện. Tất cả mang lại công suất 1.001 mã lực.

Đây là mẫu xe điện hóa tính năng vận hành cao đầu tiên của Lamborghini, sẽ được ra mắt vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của hãng, thay thế Aventador đã bị ngừng sản xuất.

Động cơ V12 6.5L nạp khí tự nhiên mang mã L545 đã được hiệu chỉnh khá kỹ, nhằm tăng công suất và giảm trọng lượng so với Aventador. Thay đổi bao gồm: cổng hút gió được chế tạo lại, hệ thống đốt trong mới có tỷ lệ nén cao hơn, và hệ thống xả được cải tiến. Kết quả là, nó có công suất 814 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn 725Nm tại 6.750 vòng/phút, trở thành động cơ 12 xy-lanh mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của Lamborghini. Trên thực tế chỉ riêng động cơ đốt trong đã có công suất cao hơn 55 mã lực so với Aventador SVJ, trong khi trọng lượng giảm 17kg xuống chỉ còn 218kg.

Siêu xe mới của Lamborghini có công suất 1.001 mã lực, dùng 3 mô-tơ điện - 1

Tân binh Lamborghini LB744 đạt được công suất cực đại 1.001 mã lực từ động cơ V12 kết hợp với 3 mô-tơ điện (Ảnh: Lamborghini).

Động cơ đốt trong vẫn được đặt ở giữa, nhưng xoay dọc, kết hợp với hẳn 3 mô-tơ điện làm mát bằng dầu - 2 cái nằm ở trục trước và một cái ở phía sau, nằm trên hộp số 8 cấp ly hợp kép mới. Do đó, dù động cơ V12 truyền sức mạnh tới bánh sau, các mô-tơ điện sẽ hợp sức để tạo thành hệ dẫn động 4 bánh với khả năng biến mô phức tạp, và cùng dẫn động cả 4 bánh ở chế độ thuần điện.

Mỗi mô-tơ điện có công suất 148 mã lực và nặng 18,5kg. Mỗi mô-tơ điện ở phía trước đóng góp mô-men xoắn 350Nm cho cầu trước, còn mô-tơ điện ở phía sau mang lại mô-men xoắn 150Nm. Kết hợp lại, hệ thống hybrid sạc điện cho công suất 1.001 mã lực. Siêu xe này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Lamborghini đặt chân vào địa hạt công suất 4 con số. Lamborghini chưa công bố mô-men xoắn của cả hệ thống.

Cụm pin lithium-ion 3,8kWh được đặt phía trong khu vực hộp số nằm giữa ghế lái và ghế phụ, dài 1.550mm, cao 301mm, và rộng 240mm. Dù việc sạc mất 30 phút từ nguồn điện 7kW bên ngoài, nhưng có thể hoàn tất chỉ trong 6 phút từ động cơ V12. Giống như tất cả các hệ thống hybrid, cụm pin cũng có thể được sạc nhờ hệ thống phanh tái tạo năng lượng ở bánh trước. Lamborghini không tiết lộ khả năng chạy hoàn toàn bằng điện của xe được bao xa nhưng cho biết tổng lượng khí thải CO2 giảm 30% so với mẫu Aventador Ultimae không dùng mô-tơ điện.

Một bộ phận hoàn toàn mới khác là hộp số 8 cấp ly hợp kép DCT nằm ngang ở phía sau giống thiết kế trên mẫu Lamborghini Miura 1966. Hộp số có kích thước khá nhỏ - dài 560mm, rộng 750mm, và cao 580mm. Quan trọng hơn, hộp số mới do Lamborghini tự phát triển nhẹ hơn và nhanh hơn loại DCT 7 cấp dùng cho mẫu Huracan, trong khi vị trí của nó khiến cho cabin 2 chỗ ngồi rộng rãi hơn so với Aventador.

Ngoài ra, hộp số này có tính năng giảm cấp số liên tục - giảm nhiều số bằng cách giữ lẫy chuyển số bên trái. Đáng chú ý, không có số lùi ở hộp số DCT, việc này do bộ 3 mô-tơ điện đảm nhiệm.

Về thiết kế ngoại thất, chưa có hình ảnh chính thức từ Lamborghini, nhưng đã có một số bản vẽ đăng ký bản quyền được rò rỉ trên Instagram như dưới đây.

Siêu xe mới của Lamborghini có công suất 1.001 mã lực, dùng 3 mô-tơ điện - 2

Phần đầu có thiết kế mới lạ nhưng vẫn mang rõ bản sắc của hãng siêu xe Italy (Ảnh: Instagram).

Siêu xe mới của Lamborghini có công suất 1.001 mã lực, dùng 3 mô-tơ điện - 3

Bản đồ họa cho thấy xe có bộ khuếch tán gió sau cỡ lớn và hai ống xả nằm ở vị trí khá cao (Ảnh: Instagram).

Theo Carscoops

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm