Sẽ có xe Toyota Camry dùng động cơ tăng áp
(Dân trí) - Sau nhiều năm sử dụng các công nghệ khác thay thế, cuối cùng hai đại gia xe hơi Nhật Bản là Honda và Toyota cũng đã quyết định bước vào "cuộc chơi" động cơ tăng áp.
Trong bộ ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản - Honda, Toyota và Nissan, mới chỉ có Nissan dùng công nghệ tăng áp, nhưng cũng chỉ giới hạn ở hai mẫu Juke và GT-R; trong khi không một xe nào của Honda (không tính Acura) và Toyota tại Mỹ được trang bị động cơ tăng áp.
Đây được xem như một sự bảo thủ đến khó hiểu của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, trong bối cảnh các hãng xe châu Âu, Mỹ và Hàn Quốc đều dùng động cơ tăng áp cho rất nhiều mẫu xe.
Điều gì khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đứng ngoài cuộc chơi này lâu đến vậy? Câu trả lời đơn giản là lâu nay họ thấy chưa cần thiết.
Honda, Toyota và Nissan có nhiều mẫu xe dẫn đầu các phân khúc thị trường về mức độ tiết kiệm nhiên liệu mà không cần dùng đến các công nghệ như tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, hay hộp số đa cấp và vô cấp; hoặc họ sử dụng các công nghệ này ít hơn hẳn các hãng xe khác trên thế giới.
Việc không dùng các công nghệ hỗ trợ này giúp họ tiết kiệm khá nhiều chi phí để đầu tư vào các chiến lược dài hơi hơn, ví như dự án xe điện Leaf của Nissan, hay các dự án phát triển xe sử dụng pin nhiên liệu của Honda và Toyota.
Tuy nhiên, cả ba đang tiến gần đến các giới hạn của công nghệ cũ; và để có thể theo kịp các đối thủ, cũng như đáp ứng được các quy định về tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, Honda, Toyota và Nissan bắt đầu tính đến phương án dùng tăng áp cho động cơ trong vòng 5 năm tới.
Honda sẽ dẫn đầu các nhà sản xuất ô tô Nhật trong sự thay đổi mang tính chiến lược này, bắt đầu từ các sản phẩm chủ lực là Accord, Civic và CR-V - ba sản phẩm đem lại gần 70% doanh số cho Honda tại Mỹ, với doanh số hơn 1 triệu chiếc trong năm 2014. Cụ thể, xe Civic thế hệ mới - dự kiến ra mắt trong năm nay - sẽ lần đầu tiên được trang bị một động cơ 4 xy-lanh tăng áp, dung tích 1.5L. Các phiên bản mới của xe Accord và CR-V cũng sẽ dùng động cơ này.
"Động cơ tăng áp với dung tích nhỏ hơn sẽ cho công suất như kỳ vọng của khách hàng mà vẫn đảm bảo hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và những lợi ích đi cùng với việc trọng lượng giảm," ông Frank Paluch - Giám đốc Trung tâm R&D của Honda tại Mỹ cho biết.
Toyota cũng sẽ triển khai việc sử dụng động cơ tăng áp trong những năm tới. Một động cơ 4 xy-lanh tăng áp, dung tích 2.0L sẽ thay thế động cơ V6 đang dùng cho nhiều xe Toyota và Lexus, trong đó có Camry và Lexus IS.
Tuy nhiên, Toyota sẽ không thay thế các bản động cơ 4 xy-lanh chủ lực của hãng bằng động cơ tăng áp. Thay vào đó, hãng sẽ ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp cho động cơ đốt trong Atkinson nổi tiếng của mình, cùng với việc tăng cường sử dụng hộp số vô cấp (CVT).
Trong khi đó, Nissan hiện vẫn dựa vào hộp số vô cấp để tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho xe; hãng sẽ đi chậm hơn Honda và Toyota một chút trong việc sử dụng động cơ tăng áp. Trước mắt, hãng sẽ tập trung vào việc sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp cho động cơ.
Ngoài động cơ, bộ ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng dự kiến nâng cấp toàn diện hệ thống giải trí thông tin trên xe để theo kịp các hãng xe châu Âu và Mỹ.
Nhật Minh
Theo Automotive News