Sắp ra mắt xe hybrid đầu tiên dùng pin li-ion

(Dân trí) - Mặc dù đã khẳng định được tính ưu việt về công nghệ, nhưng lâu nay dòng xe hybrid vẫn loay hoay chưa tìm ra lối thoát về mặt thị trường. Vấn đề nằm ở hệ thống pin, nhưng tới đây, mọi chuyện có thể sẽ khác.

Trong suốt nhiều năm qua, các nhà sản xuất ô tô đã có những bước tiến đáng về thiết kế, nhằm xoá bỏ ấn tượng của người tiêu dùng rằng ngoài ý nghĩa bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid nhìn chung là nhàm chán và tẻ nhạt. Trong khi đó, dù đã ngốn không ít tiền của, nhưng hoạt động nghiên cứu và phát triển loại pin mới cho xe hybrid gần như vẫn dậm chân tại chỗ so với thời điểm chiếc hybrid đầu tiên, Toyota Prius, ra mắt cách đây 10 năm.

 

Khi mọi chuyện tưởng như rơi vào ngõ cụt thì Daimler tuyên bố đạt được thành tựu mang tính bước ngoặt trong việc phát triển công nghệ pin lithium-ion. Thành công này cho phép Mercedes (thuộc Daimler) trở thành hãng xe đầu tiên thành công trong việc ứng dụng công nghệ pin lithium-ion cho ngành sản xuất xe hơi.

 

Sắp ra mắt xe hybrid đầu tiên dùng pin li-ion - 1
 

Pin lithium-ion khá gần gũi với người tiêu dùng, vì nó được sử dụng phổ biến cho laptop. Tuy nhiên, có một số nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến loại pin này, như khả năng gây cháy nổ do nhạy cảm với nhiệt độ và khi pin hoạt động nhiệt độ thường tăng cao. Đã có một số trường hợp nhà sản xuất máy tính phải cho thu hồi sản phẩm do nguy cơ pin gây cháy máy.

 

Những nhược điểm này, cộng với việc giá thành sản xuất cao, khiến pin lithium-ion mới chỉ phổ biến trên thị trường máy tính và các thiết bị kỹ thuật số chứ chưa được ứng dụng rộng rãi cho xe hybrid. Tuy nhiên, Daimler tin rằng họ đã tìm được giải pháp kỹ thuật cho tất cả những vấn đề này và tuyên bố ra mắt xe S400 BlueHYBRID vào năm 2009, sử dụng pin lithium-ion.

 

Sắp ra mắt xe hybrid đầu tiên dùng pin li-ion - 2

 

Ưu điểm chính của pin lithium-ion, so với loại pin nickel-metal truyền thống là kích thước nhỏ gọn và khả năng cung cấp năng lượng tốt hơn. Theo các kỹ sư của Daimler, nếu được tích hợp vào hệ thống điều khiển nhiệt độ, tức là hoạt động trong nhiệt độ lý tưởng, hệ thống pin này sẽ an toàn, bền và có thể hoạt động hết công suất.

 

Có mặt trên mẫu xe Mercedes-Benz S 400 BlueHYBRID vào năm 2009, hệ thống pin này giúp xe chỉ tiêu thụ trung bình 7,9lít xăng cho 100km, sản sinh nồng độ khí thải là 190g/km. Đây hứa hẹn sẽ là mẫu sedan hạng sang có hiệu quả kinh tế cao nhất thế giới.

 

Xe S400 BlueHYBRID trang bị động cơ công suất 299 mã lực, mô-men xoắn 375Nm, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 7,3 giây, và đạt tốc độ tối đa 250km/h.

Hệ thống pin mới này của Mercedes cũng sẽ được dùng cho xe S300 BlueTec Hybrid kết hợp động cơ diesel với công nghệ hybrid.

 

Pin lithium-ion hoạt động tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ từ 15 đến 35 độ C. Ngoài giới hạn nhiệt độ này, khả năng dự trữ năng lượng của pin sẽ bị ảnh hưởng.

 

Vũ Kiên

Theo MotorAuthority/Daimler