“Sao đổi ngôi” trên thị trường ô tô Mỹ
(Dân trí) - Trong tháng 4 vừa qua, tại thị trường Mỹ, cùng với tình hình tiêu thụ tiếp tục sụt giảm là sự xáo trộn lớn về vị trí của các nhà sản xuất. Toyota bị Ford qua mặt, còn Hyundai-Kia vượt Nissan.
Thành công của Ford chủ yếu nhờ vào dòng sedan hạng trung Fusion, với doanh số tiêu thụ đạt kỷ lục 18.321 chiếc trong tháng 4. Ford Fusion chính thức có mặt trên thị trường từ năm 2005, và năm nay đã có phiên bản mới nâng cấp hơn, bổ sung bản động cơ hybrid.
Doanh số tiêu thụ xe hybrid của Ford tại Mỹ trong tháng 4 tăng 21% lên 2.299 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Toyota phải đối mặt doanh thu sụt giảm kỷ lục 42% và nhường lại vị trí thứ 2 trên thị trường Mỹ cho Ford.
Đồng hương Nhật Bản của Toyota, Nissan, cũng chịu chung cảnh ngộ, khi bị Hyundai-Kia đẩy bật khỏi vị trí thứ 6 trong tháng 4.
Mặc dù doanh số giảm 14% trong tháng 4 vừa qua, xuống còn 47.190 xe, so với 58.558 chiếc hồi tháng 3, nhưng Hyundai-Kia vẫn vượt Nissan để chiếm vị trí thứ 6.
Trên toàn thị trường Mỹ trong tháng 4/2009, tiêu thụ ô tô giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Nissan giảm mạnh hơn dự kiến - 38%. Hiện tại, Hyundai-Kia chiếm 7,4% thị phần thị trường ô tô Mỹ - con số cao nhất từ trước tới nay của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này.
Thành công mới này của Hyundai-Kia rõ ràng là kết quả của chính sách tập trung nâng cao chất lượng xe. Phiên bản Genesis Sedan đã nhận được nhiều khen ngợi từ giới truyền thông, còn là phiên bản Genesis Coupe bước đầu đã khá đắt khách. Mẫu Kia Soul hoàn toàn mới cũng có sự khởi đầu lạc quan, nhờ mức giá bán chỉ dưới 14.000 USD.
Hai tháng đầu năm nay, Hyundai-Kia đã lội ngược dòng thị trường, với doanh số tăng trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô khác phải chứng kiến các mức sụt giảm doanh số kỉ lục.
Huy Nghĩa
Theo Leftlane, Edmunds