Renault phản đối cách tổ chức bộ máy mới của Nissan
(Dân trí) - Việc cựu CEO Carlos Ghosn bị bắt giữ vẫn đang có tác động lớn tới mối quan hệ đối tác giữa Nissan và Renault.
Sau khi việc đàm phán sáp nhập giữa Renault và Fiat Chrysler thất bại, căng thẳng trong nội bộ liên doanh Renault - Nissan cũng gia tăng. Ban lãnh đạo hãng xe Pháp tuyên bố sẽ không bỏ phiếu tại đại hội đồng cổ đông của Nissan bàn về việc thay đổi cấu trúc kinh doanh của hãng xe Nhật. Thông tin này đã được CEO Hiroto Saikawa của Nissan xác nhận với giới truyền thông.
Trước đó, Nissan đã dự kiến đề xuất chia nhỏ hệ thống quản trị tại cuộc họp cổ đông trong tháng này. Công ty muốn có 3 ủy ban giám sát, phụ trách các mảng kiểm toán, thu nhập của lãnh đạo, và đề cử lãnh đạo. Các ủy ban này được thiết lập để phòng ngừa những vụ sai phạm ở cấp cao, như trường hợp của cựu CEO Carlos Ghosn.
Ông Saikawa cho biết: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, ủy ban đặc biệt đã đưa ra một loạt các khuyến nghị. Dựa vào đó, hội đồng quản trị của Nissan đã bỏ phiếu nhất trí tăng cường quản trị doanh nghiệp bằng cách chuyển từ một công ty có kiểm toán viên theo luật định, sang một công ty có 3 ủy ban theo luật định.”
Quá trình chuyển đổi này đã được thảo luận kỹ lưỡng bởi hội đồng quản trị Nissan và được chấp thuận bởi tất cả các thành viên, bao gồm cả những đại diện do Renault đề cử. Do đó, Nissan cảm thấy lập trường mới đây của ban lãnh đạo Renault là điều rất đáng tiếc, bởi nó đi ngược lại những nỗ lực nhằm cải thiện khả năng quản trị doanh nghiệp của Nissan.
Sự phản đối của Renault được cho là bởi không hài lòng với việc lựa chọn các thành viên trong 3 ủy ban. Do Renault đang nắm giữ 43,3% cổ phần của Nissan, việc hãng xe Pháp không tham gia bỏ phiếu có thể ngăn Nissan cải cách hệ thống quản trị.
Trong một nỗ lực làm dịu tình hình, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, Renault có thể cân nhắc giảm tỷ lệ 43,4% cổ phần đang nắm giữ tại Nissan, qua đó giảm bớt khả năng dẫn tới một vụ sáp nhập giữa 2 bên, đồng thời củng cố khối liên doanh vững chắc hơn.
Lạc Diệp
Theo NHK, Autoevolution