Renault, Nissan và Daimler lập liên minh
(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault cùng với đối tác Nhật Bản Nissan đã nhất trí thành lập một liên minh với tập đoàn Daimler của Đức để trao đổi cổ phần và hợp tác phát triển các mẫu xe thân thiện với môi trường.
Theo đó, Daimler đã đồng ý trao đổi 3,1% cổ phần trong Renault và Nissan, trị giá 1,17 tỷ euro (1,6 tỷ USD). Quan trọng hơn, 3 bên sẽ chia sẻ chi phí và công nghệ để phát triển các mẫu xe cỡ nhỏ và xe “xanh”, như ô tô chạy điện.
Renault, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Pháp, đã mua 44,3% cổ phần Nissan - tỷ lệ kiểm soát - vào năm 1999, khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đang ở bờ vực phá sản. Nissan cũng sở hữu 15% cổ phần Renault.
Với liên minh sở hữu chéo cổ phần, Renault, Nissan và Daimler sẽ có tổng sản lượng xe đạt 7,64 triệu chiếc, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới, sau Volkswagen (8,6 triệu xe) và Toyota (7,81 triệu xe).
Cụ thể thỏa thuận, Renault và Nissan mỗi bên sẽ nhận 1,55% cổ phiếu quỹ của Daimler. Ngược lại, Daimler sẽ nhận 3,1% cổ phiếu mới phát hành của Renault và 3,1% cổ phiếu hiện hữu của Nissan.
Trong buổi họp báo, ông Zetsche và ông Ghosn cho biết đây là giao dịch trao đổi cổ phần diễn ra chỉ một lần, các bên không có kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu.
Dự kiến tiết kiệm chi phí và đem về doanh thu tổng cộng 4 tỷ euro trong thời gian 5 năm, liên minh này sẽ đưa các thương hiệu Mercedes và Smart của tập đoàn Daimler tiến gần hơn tới dòng xe cỡ nhỏ của Renault và dòng Infiniti của Nissan. Đây là thương vụ lớn nhất của CEO Zetsche, 56 tuổi, người đã nỗ lực đưa Daimler trở thành tập đoàn ô tô toàn cầu với các thương vụ mua bán sáp nhập ở Mỹ và châu Á.
Theo nhận định của ông Tatsuya Mizuno, giám đốc công ty tư vấn tín dụng Mizuno ở Tokyo, thương vụ này có ý nghĩa quan trọng với cả Renault-Nissan và Daimler trong cuộc cạnh tranh với Toyota và Volkswagen-Suzuki. Liên minh này sẽ giúp cả 3 bên cắt giảm chi phí ở các thị trường mới nổi và chi phí phát triển công nghệ xanh.
Các nhà sản xuất ô tô đang đứng trước sức ép phải hợp tác với nhau khi mà doanh số sụt giảm do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu trong khi các nhà sản xuất phải tăng đầu tư phát triển công nghệ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải cao hơn.
Hồi đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã lập liên minh với Suzuki, còn năm ngoái, Fiat đã giành quyền nắm giữ cổ phần kiểm soát Chrysler.
Nhật Minh
Theo Chosun, Bloomberg