Quyết “trảm” các nhà sản xuất hộp đen kém chất lượng

(Dân trí) - Qua 4 đợt thanh kiểm tra, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát hiện hàng loạt vi phạm của các đơn vị vận tải và nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) ra thị trường. Có 9 đơn vị bị rút giấy phép hoạt động.

Để quản lý chặt hơn nữa loại thiết bị này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định không cấp phép thêm bất cứ doanh nghiệp sản xuất thiết bị hộp đen để quản lý, theo dõi. Nếu trên thị trường thiếu sản phẩm thì mới cho mở rộng thêm.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho hay: “Trong tống số 52 đơn vị đăng ký sản xuất thiết bị giám sát hành trình với Bộ GTVT thì đoàn kiểm tra đã thu hồi giấy phép hoạt động của 9 doanh nghiệp sản xuất do vi phạm các quy định”.

Đối với các đơn vị sản xuất, cung ứng hộp đen còn vướng các lỗi nhỏ, ông Huyện cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải cho thời hạn 3 tháng để khắc phục, nếu không hoàn thành Bộ sẽ thu hồi giấy phép.

Được biết, trong tháng 9 và đầu tháng 10/2013, đoàn Thanh tra sẽ kiểm tra 24 nhà sản xuất hộp đen còn lại (trong tổng số 52 nhà sản xuất - PV). Như vậy, trong năm nay, 52 đơn vị sản xuất thiết bị giám sát hành trình đã được Thanh tra Bộ GTVT thanh kiểm tra hoàn toàn.


Hộp đen đạt chuẩn phải trích xuất được ít nhất 8 thông tin dữ liệu của phương tiện

Hộp đen đạt chuẩn phải trích xuất được ít nhất 8 thông tin dữ liệu của phương tiện và có khả năng lưu trữ nhật ký chạy xe

Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, việc sản xuất thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị đa phần đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định lắp đặt thiết bị hộp đen. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã cố tình vi phạm các quy định đã đề ra về chất lượng hộp đen.

“Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ kiểm tra tại Bến xe Giáp Bát - Hà Nội, đoàn thanh tra kiểm tra ngẫu nhiên hiện trường 3 xe thì 2 xe của Công ty Cổ phần phát triển công nghệ điện tử MID Việt Nam (MID) không trích xuất được bất cứ thông tin nào, 1 xe có thông tin nhưng không đầy đủ; máy chủ xử lý báo cáo theo các tiêu chí của Bộ GTVT gần như bị tê liệt, mất hàng chục phút cũng không thể trích xuất được thông tin…” - ông Sỹ dẫn chứng.

Ngoài ra, kiểm tra hộp đen trên xe khách biển kiểm soát 18N-1266 do lái xe Triệu Văn Hoà của Công ty Cổ phần Vận tải Đức Lượng, không niêm yết hướng dẫn sử dụng trên xe, không trích xuất được thông tin tại thời điểm hiện tại, kết quả in chỉ ra dòng chữ duy nhất “không có dữ liệu”; xe khách biển kiểm soát 18B-00162 có thiết bị hộp đen cũng không trích xuất được thông in, thậm chí, kỹ thuật viên của Công ty MID lên thao tác nhưng cũng không trích xuất được ra kết quả...

Xe 35N-8177, 35N-8671 của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Ninh Bình có lắp thiết bị hộp đen của đơn vị sản xuất Công ty Cổ phần HC-Phát triển công nghệ Smart Parking, đoàn kiểm tra đã phát hiện thiết bị giám sát hành trình lắp trên 2 phương tiện này dù trích xuất được các thông tin nhưng lại không có dữ liệu trong 30 ngày.

Theo ông Sỹ, lực lượng Thanh tra Bộ GTVT đã “lật tẩy” hàng loạt vi phạm của các nhà sản xuất bằng cách “phù phép” tem chứng nhận hợp quy, có dấu hiệu lừa đảo và không trung thực với khách hàng.

Cụ thể: Đoàn thanh tra Bộ đã phát hiện thiết bị của Liên danh sản xuất lắp ráp thiết bị giám sát hành trình Công ty Cổ phần GPS Track Việt Nam và Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ Hà An có hệ thống dây chuyền sản xuất bị đình trệ, phần cứng không đúng với quy chuẩn đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải, trích xuất thiếu dữ liệu, không có dịch vụ duy trì chăm sóc sản phẩm sau bán hàng… Ngay sau đó, Thanh tra Bộ đã quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của đơn vị trên.

Thị trường hộp đen có quá nhiều đơn vị sản xuất và cung cấp thiết bị chạy theo

Thị trường hộp đen có quá nhiều đơn vị sản xuất và cung cấp thiết bị chạy theo lợi nhuận mà không quan tâm đến chất lượng

Rõ ràng, trên thị trường hiện nay có quá nhiều đơn vị sản xuất, cung cấp thiết bị chỉ chạy theo lợi nhuận mà không quan tâm đến chất lượng. Vì vậy, cần loại bỏ bớt những nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình không tốt đồng thời loại bớt các đại lý bán hàng để nâng cao chất lượng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Bởi thế, ông Huyện cho biết Thanh tra Bộ đã kiến nghị việc công khai danh tính các nhà cung cấp uy tín để các doanh nghiệp vận tải biết đồng thời phân loại nhà các đơn vị sản xuất hộp đen. Theo đó, đơn vị sản xuất cung cấp chưa chuẩn thì doanh nhiệp vận tải nên báo cáo thông tin lên Bộ Giao thông để có hướng xử lý.

Liên quan đến việc hậu kiểm, theo dõi các nhà sản xuất thiết bị giám sát hành trình sau khi lắp đặt cho đơn vị vận tải, theo ông Huyện, đến ngày 15/10 tới, các nhà xe lắp đặt hộp đen phải có trách nhiệm gửi thông tin dữ liệu báo về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ với tần suất 1 phút/lần.

Hiện tại, Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu tất cả các Sở GTVT địa phương phải báo cáo có bao nhiêu nhà cung cấp thiết bị hộp đen và giao cho Sở theo dõi chính những nhà sản xuất này nhằm phân cấp quản lý, theo dõi.

C.N.Q

Bảng giá xe Chevrolet tại Việt Nam