Porsche Cayenne Turbo 2008 - xe việt dã nhanh nhất thế giới
(Dân trí) - Xét về độ xa xỉ, Cayenne Turbo phiên bản 2008 được ghi nhận là chiếc xe việt dã đắt giá thứ hai trên thế giới với giá khởi điểm 93.700 USD, chỉ sau Mercedes-Benz G55 AMG. Động cơ V8 tăng nạp 500 mã lực có khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/giờ trong 4,9 giây - thành tích chưa có xe việt dã nào dám mơ tới.
Sau hơn một năm im hơi lặng tiếng, Porsche Cayenne Turbo rốt cuộc đã trở lại trong phiên bản tái thiết kế chỉn chu chưa từng có: chạy nhanh hơn, kiểu dáng mạnh mẽ hơn, vận hành tốt hơn hẳn những mẫu xe của năm 2006.
Dòng Cayenne sắp tới sẽ ra mắt với nhiều phiên bản khác nhau, ví dụ ngoài Cayenne Turbo còn có Cayenne S giá phải chăng hơn đôi chút - tất cả sẽ có mặt trên thị trường chậm nhất vào tháng 3/2008.
Ưu điểm: tốc độ cao, khoang chứa đồ rộng rãi, vậnh hành tốt, nội thất tiện nghi.
Nhược điểm: giá cao, như mọi mẫu xe khác của Porsche.
Động cơ
Được chế tác từ hợp kim nhôm, làm mát nước, động cơ tăng nạp kép 8 xy-lanh dung tích 4,8 lít (ở chế độ chuyển số tay) có thể đưa Cayenne tăng tốc từ 0 - 100km/giờ chỉ trong 4,9 giây. Với thành tích đó, Porsche Cayenne Turbo phiên bản 2008 sẽ trở thành SUV chạy nhanh nhất thế giới.
Nội thất
Cayenne được trang bị một loạt tính năng vận hành tiện ích, ví dụ thiết bị hỗ trợ đậu đỗ xe phía trước và phía sau, vô-lăng 3 chấu bọc da, ghế bọc da điều khiển bằng điện... Các tính năng tùy chọn khác bao gồm: radio thu vệ tinh XM, máy nghe nhạc CD 6 ổ đĩa, hệ thống định hướng qua vệ tinh...
Duy có điểm khiến mọi khách hàng thắc mắc: vì sao Cayenne không lắp đặt màn hình DVD ở ghế sau để hoàn thiện kết cấu sang trọng và tiện nghi bậc nhất này?
Vận hành
Sở dĩ Cayenne Turbo 2008 vận hành hiệu quả hơn nhiều so với các phiên bản cũ là bởi được trang bị hệ thống kiểm soát điện tử thông minh PASM (Porsche Active Suspension Management) - một thiết bị cho phép người điều khiển chọn một trong ba chế độ lái: tiện ích, bình thường và thể thao.
Cơ chế vận hành cũng được nâng cấp thêm bởi tính năng chọn lựa trị giá 3.510 USD: hệ thống kiểm soát ổn định sát-xi PDCC (Porsche Dynamic Chassis Control) - thiết bị có chức năng sử dụng các thanh giằng chống xoắn ở trục trước và sau của xe nhằm giảm thiểu độ vặn thân xe trong những đường cua gắt.
Ngoài ra, PDCC còn tự động tính góc lệch của xe trong khi ôm cua, từ đó sản sinh lực đối ứng ổn định nhằm hạn chế tình trạng lắc xe và tăng cường độ bám với mặt đường.
Với vóc dáng của một chiếc việt dã "đường phố" nhưng hệ thống treo khí nén của Cayenne 2008 có chức năng tự động nâng cao gầm khi cần thiết, một tính năng tiện dụng của xe việt dã chuyên nghiệp. Với chế độ này, độ cao của gầm xe Cayenne 2008 đạt mức 271mm, cao hơn cả mẫu SUV Land Cruiser (từ 230mm đến 248mm tùy thị trường).
Khoang chứa đồ
Khoang chứa đồ của Caenne 2008 khá rộng rãi nhưng khả năng kéo lại khá khiêm tốn cho một chiếc việt dã: trọng tải tối đa 725 kg. Bù lại, ngay cả khi chất đầy hành lý, hệ thống treo khí nén vẫn tự động duy trì khoảng cách không đổi giữa gầm xe và mặt đất.
Gia đình Cayenne
Dù là Cayenne 43.400 USD, Cayenne S 57.900 USD hay Turbo 93.700 USD - không thể phủ nhận tất cả đều là những chiếc SUV đầy cá tính và ấn tượng.
Khôi Vinh
Theo Business Week