Được phát triển cùng với mẫu Volkswagen Touareg Hybrid cũng sắp ra mắt, Porsche Cayenne S Hybrid sử dụng động cơ xăng 3.0L V6 tăng áp của Audi, cho công suất 325 mã lực và mô-men xoắn 324 lb-ft, được hỗ trợ bởi một mô-tơ điện công suất 38kW và mô-men xoắn 184 lb-ft. Kết hợp lại, hệ thống hybrid xăng-điện này cho công suất 375 mã lực, chỉ kém động cơ 4.8L V8 của phiên bản Cayenne S máy xăng 20 mã lực.
Bộ pin được đặt ở dưới sàn khoang hành lý, chỉ đủ khả năng cho xe vận hành bằng mô-tơ điện trong 2 dặm với vận tốc dưới 50 km/h.
Không như phiên bản động cơ xăng tiêu chuẩn của xe Cayenne, phiên bản Cayenne S Hybrid và Cayenne S Diesel sử dụng hệ dẫn động 4 bánh Torsen nhẹ hơn, tương tự hệ thống dùng ở xe Audi Q7.
Đặc biệt, không như các hệ thống hybrid khác, hệ thống do Porsche và Volkswagen phát triển "tách rời" hộp số 8 cấp khỏi động cơ khi xe đạt tốc độ 150km/h. Porsche gọi đây là quá trình "lướt" của xe, và cho biết nó giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Ông Michael Leiters, giám đốc dự án cho biết cơ chế sẽ được ứng dụng trên xe Panamera S Hybrid dự kiến cũng ra mắt trong năm nay.
Mặc dù có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 6,5 giây và sức kéo lên tới 3,5 tấn, nhưng xe Porsche Cayenne Hybrid vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng: 6,8 lít/100km và nồng độ khí thải CO2 là 193g/km (thông số nhà sản xuất). Nếu đúng như vậy, đây sẽ là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất của Porsche.
Về nội thất, màn hình cảm ứng hiển thị lập tức các thông số vận hành của hệ thống hybrid xăng-điện, đồng thời cập nhật 5 phút/lần dữ liệu về tỷ lệ sử dụng mô-tơ điện trong quãng thời gian nửa tiếng trước đó.
Dự kiến mẫu Cayenne Hybrid sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 5 tới, sau khi chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva vào tháng 3.
Phóng viên Autocar đã có may mắn được tham gia cuộc chạy thử xe Porsche Cayenne S Hybrid dưới thời tiết nắng nóng ở Nam Phi và không quên chia sẻ những hình ảnh của cuộc chạy thử này:
Bộ pin đặt dưới sàn khoang hành lý
Nhật Minh
Theo Autocar