DMagazine

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa

(Dân trí) - Để gặt hái được thành công như Toyota Innova sau 15 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander còn phải làm nhiều điều, nhưng nếu cứ duy trì kết quả như tháng 1 thì tương lai khá sáng...

Phân khúc MPV tháng 1/2020:

Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa

Còn lâu nữa Mitsubishi Xpander mới có thể đạt được những thành công như Toyota Innova tại Việt Nam - sau gần 15 năm có  hơn 100.000 xe bán ra. Tuy nhiên, việc xuất hiện đúng thời điểm người tiêu dùng tại Việt Nam cần một sự thay đổi rõ ràng khiến Xpander đang có lợi thế về thiết kế, kiểu dáng, công năng và đặc biệt là giá bán.

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 1

Bảng giá xe tháng 2/2020

Tiếp tục duy trì doanh số ổn định từ năm 2019, sang tới tháng 1/2020 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn giữ được sức hút đối với thị trường Việt Nam, khi bán ra tới hơn 1.150 xe; dù giảm 40% hơn so với tháng 12/2019 nhưng vẫn cao hơn gần gấp ba đối với đối thủ Toyota Innova, với vỏn vẹn 394 xe bán ra (ít hơn tháng trước tới hơn 1.000 xe).

Trong khi đó, hai đối thủ trực tiếp, cùng phân khúc với Mitsubishi Xpander là mẫu Suzuki Ertiga và Toyota Avanza lại không có được sự ưu ái của thị trường, cho dù mẫu xe của Suzuki hội đủ các yếu tố: thiết kế hiện đại, sức mạnh động cơ (1.5L), và thậm chí cùng xuất xứ (Indonesia), giá bán lại rẻ hơn. Tháng 1/2020 vừa qua, Suzuki chỉ bán được 73 chiếc Ertiga, giảm mạnh so với con số 349 chiếc vào tháng 12/2019.

Doanh số cụ thể của các mẫu MPV 5+2 tại thị trường Việt Nam trong tháng 1/2020:

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 2
Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 3

Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với trang bị động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Mitsubishi Xpander có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 4
Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 5

Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).

Hiện Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 6
Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 7

Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau, cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.

Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

(*) Tuy Rush thuộc thể loại SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 8
Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 9

Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng), nhưng Sedona có tới hai phiên bản diesel, mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,429 tỉ đồng).

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 10
Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 11

Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng .

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 12
Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 13

Mẫu MPV 5+2 này của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).

Hiện mẫu xe này có giá bán từ 499 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 14
Phân khúc MPV tháng 1/2020: Toyota Innova bị Mitsubishi Xpander bỏ xa - 15

Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp (94 mã lực/121 Nm) và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).

Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 544 - 612 triệu đồng.

Việt Hưng

* Mỗi phân khúc xe riêng biệt vốn được phân định rõ ràng, như xe du lịch hạng B, hạng C…, hay các dòng MPV cỡ lớn/nhỏ; tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm, so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có đủ số lượng các mẫu xe để so sánh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Chính vì vậy, trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu xe ở khác phân khúc hoặc có thể nằm ngoài phân khúc xe này - như Toyota Rush (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế khá tương đồng.

Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam, nhưng Peugeot giữ kín doanh số của Traveller, trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.

Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…