Ôtô nhập khẩu liên tục lập kỷ lục, người tiêu dùng chê giá vẫn cao
(Dân trí) - Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 11.109 xe làm thủ tục nhập khẩu trong tháng 9/2019 đạt trị giá lên tới 251,7 triệu USD, tăng 18% về lượng và 20,5% về giá trị so với trước đó một tháng. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, thị trường Việt Nam đã chi tổng cộng 2,392 tỉ USD để đưa về 107.034 xe, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018 (163% về số lượng và 156% về giá trị).
Đáng quan tâm, đây không hoàn toàn số lượng xe của các thương hiệu chuyên nhập khẩu, mà trong đó có cả các thương hiệu vốn có nhà máy lắp ráp trong nước. Thực tế là hiện nay, hầu hết các thương hiệu lớn tại Việt Nam chỉ giữ lại những mẫu xe “ra tiền” để lắp ráp, còn lại nhập khẩu từ các nhà máy thuộc cùng tập đoàn trong khu vực ASEAN để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu vào Việt Nam.
Cụ thể, Toyota Việt Nam hiện chỉ còn lắp Vios, Innova, một phần Fortuner trong khi Altis đang để ngỏ khả năng tiếp tục lắp ráp. Honda chỉ lắp ráp duy nhất City, trong khi nhập khẩu 7 mẫu xe khác,. Mitsubishi lắp ráp duy nhất Outlander trong khi nhập khẩu tới 5 mẫu xe…
Câu hỏi của người tiêu dùng đặt ra là: Tại sao cùng được áp dụng các chính sách hỗ trợ lắp ráp sản xuất trong nước và miễn thuế nhập khẩu xe từ ASEAN, nhưng xe ở Việt Nam vẫn có giá cao hơn các nước khác trong khu vực?
Việc xoá bỏ thuế nhập khẩu đối với xe nhập khẩu từ ASEAN đồng nghĩa với việc Việt Nam chấp nhận mở cửa cho các dòng xe lắp ráp tại Thái Lan và Indonesia tràn vào thị trường nội địa, cạnh tranh cùng với các dòng xe được lắp ráp trong nước. Nếu như trong năm 2018, những khó khăn về thủ tục thông quan còn gây khó khăn cho các thương hiệu nhập khẩu xe, thì sang năm 2019 này, số lượng xe từ các thị trường sản xuất này tăng trưởng ngày càng mạnh, trở thành thách thức thực sự đối với doanh nghiệp lắp ráp trong nước.
Bảng giá xe tháng 10/2019
Lấy ví dụ, chỉ trong 9 tháng đầu năm số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan đã đạt hơn 62.300 xe trong khi cả năm 2018 tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam (bao gồm cả các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật…) chỉ đạt gần 73.000 (số liệu thống kê VAMA 2018). Và nếu tính cả số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia, với các dòng xe từ các thương hiệu Toyota, Mitsubishi, Honda…, thì số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tính đến hết tháng 9/2019 đạt hơn 94.000 xe, chiếm tới 85% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 9/2019 từ một số thị trường chính:
Việt Hưng