Ôtô chết máy sau khi đổ xăng A95: Chưa xác định được nguyên nhân

(Dân trí) - Sau khi đổ xăng A95 và đi được một đoạn ngắn thì nhiều ô tô tắt máy. Đa phần những xe gặp sự cố đều là xe đời mới, giá trị cao. Phía Petrolimex xác nhận sự việc trên và cam kết sẽ bồi thường cho khách hàng. Tuy nhiên, nguyên nhân xăng gây chết máy xe ô tô vẫn chưa được sáng tỏ.

Xế hộp “chết đứng” giữa đường

Chiều 28/1, anh Tuấn (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, chiếc “xế hộp” Chevrolet của vợ anh đang “trùm mền” mấy ngày qua vì đổ phải xăng A95 “dỏm”. Theo anh Tuấn, do xe của anh cũng mới mua nên khó có thể xảy ra lỗi kỹ thuật. Xe đang chạy tốt thì bỗng dưng tắt máy và không thể khởi động được sau khi vợ anh đưa vào trạm đổ xăng.

Anh Tuấn nghi ngờ trong quá trình vận chuyển xăng đến các đại lý, cửa hàng, tài xế xe bồn đã “rút ruột” bớt xăng và pha trộn vào một loại chất lỏng khác thay thế nên đã làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng A95.

Do vợ không nhớ đã đổ A95 ở cây xăng nào và cho rằng chỉ cần làm sạch bình xăng, thay xăng mới là chạy được nên vợ chồng anh Tuấn không khiếu nại gì.


Nhiều xe ô tô dở chứng vì xăng A95.

Nhiều xe ô tô "dở chứng" vì xăng A95.

Trước đó, một chiếc xế hộp khác cũng lâm vào tình cảnh “dở khóc dở cười” khi đổ phải xăng A95 có vấn đề về chất lượng. Anh Nguyễn Thanh Tân, chủ nhân chiếc Mercedes cho biết, chiều 23/1, anh đưa xe vào đổ xăng A95 tại cây xăng Petrolimex ở góc đường Lý Thường Kiệt - Thành Thái (quận Tân Bình). Sau khi đổ khoảng 500.000 đồng xăng, anh Tân điều khiển xe đi được gần 3km thì xe chết máy. Do xe mới mua được vài tháng nên anh Tân nghĩ không có vấn đề gì. Anh Tân đề máy, xe chạy thêm được vài trăm mét thì “bất động”. Đến lúc này, anh Tân phải nhờ cứu hộ đưa chiếc Mercedes đi đến đại lý để kiểm tra, bảo dưỡng. Tại đây, nhân viên kỹ thuật đã cho hút hết số xăng cũ trong xe của anh Tân và thay bằng một loại xăng khác thì xe chạy bình thường.

Tại Chevrolet Sài Gòn (quận 8, TPHCM), chúng tôi ghi nhận có hơn 5 trường hợp xe chết máy do đổ xăng A95 phải đưa vào bảo dưỡng. Các chủ xe cho rằng, rất lấy làm không hài lòng khi đang đi trên đường mà ô tô bị chết máy. Những xe chết máy do lỗi từ chất lượng xăng sẽ không được bảo hiểm chi trả tiền phí sửa chữa mà chủ xe phải tự bỏ tiền túi. “Những trường hợp xe chết máy do xăng A95 có vấn đề như thế này thì chỉ có cách đưa vào hãng hút hết xăng cũ, làm sạch bình, thay xăng mới. Chi phí tốn ít nhất 500.000 đồng đến vài triệu đồng. Không những thế, tôi phải chờ đợi cả buổi mới làm xong. Năm hết, Tết đến mà tốn tiền, tốn thời gian thế này thì thật bất tiện”, một chủ xe Chevrolet bức xúc.

Chưa xác định nguyên nhân xe chết máy

Trước những thông tin xe ô tô chết máy vì đổ phải xăng A95 kém chất lượng, chiều 28/1, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Duy Quân, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Petrolimex, khu vực 2 về vấn đề này.

Ông Quân cho biết, Petrolimex tiếp nhận thông tin trên vào chiều thứ 6, tức ngày 22/1. Đến nay các bộ phận chuyên môn của Petrolimex đã tiếp nhận khoảng vài chục phản ánh của khách hàng về trường hợp xe chết máy mà nguyên nhân nghi ngờ do xăng A95 gây ra. Đa phần những xe chết máy là xe ô tô đời mới như Mecedes, Lexus, có đổ xăng ở một số điểm trên địa bàn TPHCM. Chưa có trường hợp xe mô tô chết máy.

Sự việc trên xảy ra đối với lô hàng xuất đi vào ngày 21/1. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Petrolimex đã kiểm tra mẫu xuất đi và cử người xuống các cửa hàng xăng dầu bị phản ánh để kiểm tra. Ngay trong đêm 22/1, phía Petrolimex đã tiến hành thu hồi hết số xăng trong bồn chứa của những cửa hàng xăng dầu có nhập xăng vào ngày hôm 21/1 mà khách hàng đã thông báo có hiện tượng xe ôtô bị chết máy khi đổ xăng A95. Qua kiểm tra thì số xăng trên vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam. Tuy nhiên, Petrolimex cũng đã gửi mẫu xăng tới Trung tâm đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3) để tiếp tục kiểm tra lần nữa cho chính xác.


Chưa tìm ra nguyên nhân xăng A95 gây chết máy xe ô tô

Chưa tìm ra nguyên nhân xăng A95 gây chết máy xe ô tô

Ông Quân cho biết, lãnh đạo tập đoàn đã chỉ đạo các cây xăng đã đổ xăng cho khách hàng vào ngày 21-22/1 mà xe không chạy được thì phải trả lại tiền hoặc đổ xăng mới nếu khách hàng có hóa đơn. Với những trường hợp không hóa đơn thì công ty sẽ xem lại camera ở các cửa hàng xăng dầu và sẽ đền bù cho khách hàng nếu đúng là họ có đưa ôtô vào đổ xăng tại những cửa hàng này.

Mặt khác, Petrolimex cũng cam kết bồi thường đầy đủ thiệt hại cho khách hàng theo hóa đơn thực tế đã sửa chữa ôtô bị hư hỏng do đã dùng xăng của Petrolimex.

Ông Quân cho biết, đến nay có khoảng vài chục trường hợp xe ô tô chết máy không khởi động được mà đa phần xe đời mới. Loại xe này khi có vấn đề gì lạ thì hệ thống tự động ngắt. Toàn bộ hệ thống máy móc, động cơ không ảnh hưởng gì nếu như xe không khởi động được mà lỗi do xăng.

Ông Quân cũng loại bỏ khả năng xăng bị “rút ruột”, pha trộn trong quá trình vận chuyển, giao nhận.

“Rõ ràng họ đổ xăng của mình, chưa biết nguyên nhân như thế nào nhưng sản phẩm của mình gây ra lỗi thì phải bồi thường. Có trường hợp bồi thường vài chục triệu đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu bảo vệ thỏa đáng quyền lợi người tiêu dùng trước, còn nguyên nhân thì đang cho kiểm tra các chỉ tiêu xem có vấn đề gì không. Lãnh đạo tập đoàn cũng chỉ đạo kiểm tra tất cả các quy trình liên quan đến lô xăng ngày 21/1 và khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí”, ông Quân nói.

Công Quang