Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Ôm cua bất cẩn, hai thanh niên suýt bỏ mạng dưới bánh xe container
(Dân trí) - Sự việc xảy ra trên tuyến đường chạy qua nhà máy tôn Việt Pháp ở phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
Theo đó, hai thanh niên không đội mũ xe máy ôm cua tốc độ cao trong điều kiện mặt đường trơn ướt và bị trượt ngã vào bánh xe container.
May mắn là hai người đi xe máy không ngã lọt vào trong gầm xe mà chỉ cà vào mé ngoài bên trái xe container nên có vẻ như chỉ bị xây xước. Tuy nhiên, chiếc xe máy đã bị bánh xe container chèn qua.
Hình ảnh do camera hành trình phía sau ghi lại cho thấy hai người đã có thể đứng dậy ngay sau va chạm.
"Thực ra, không chỉ có mấy thanh niên bốc đầu đâu, phần nhiều xe máy cũng hay đi thế lắm, tôi gặp hằng ngày, hằng giờ luôn. Có cái khe bé, ô tô đang chuyển làn hoặc rẽ nhưng nhiều người đi xe máy không nhường, cứ thế lách vào, đến lúc không lách nổi nữa thì mới phanh.
Hoặc xe máy cứ lách vào các khe hẹp giữa 2 cái ô tô, xong chỉ cần một ô tô đánh lái phát là xe máy mắc kẹp luôn ở giữa 2 xe. Trong clip này, cả 2 thanh niên đi trước cũng thế, chỉ may là tạt nhanh hơn vài giây so với 2 ông đi sau thôi", tài khoản Quý Tuấn nhận xét sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.
"Cái này do xe máy vào cua gấp rồi phanh bánh trước nên xe bị trượt, cộng thêm đường ướt. Mà đến cái nón bảo hiểm còn không có ý thức đội khi tham gia giao thông thì nói gì đến những kỹ năng cao hơn", tài khoản Dương Thanh bình luận.
Tình huống trên để lại nhiều bài học quan trọng cho người điều khiển xe máy nói chung.
Thứ nhất là tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm. Nhiều người cho rằng nếu chỉ đi xe máy trong nội đô, với tốc độ thấp thì không cần phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy nhiều tình huống va chạm ở tốc độ thấp cũng khá nguy hiểm, bởi đầu trần "đọ sức" với xe ô tô sẽ vô cùng nguy hiểm.
Bên cạnh đó, nếu bị ngã đập đầu xuống đường thì việc không đội mũ bảo hiểm sẽ dẫn tới nguy cơ chấn thương nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.
Thứ hai là kỹ năng sử dụng phanh. Khi gặp tình huống bất ngờ, người điều khiển xe máy thường có phản xạ bóp mạnh phanh tay bên phải, cũng chính là phanh trước (thường là phanh đĩa) nên dễ dẫn đến tình trạng xe trượt bánh, văng đuôi.
Người điều khiển xe máy cần tập thói quen bóp cả hai bên phanh cùng lúc (với xe tay ga) hoặc dùng cả phanh tay và phanh chân (với xe số).
Ngoài ra, khi phanh, cần sử dụng lực vừa đủ, tránh việc "phanh chết", dễ gây trượt ngã, văng xe do lực quán tính lớn.
Bài học thứ ba là việc kiểm soát tốc độ khi tham gia giao thông khi trời mưa, đường trơn.