Thứ ba, 15/05/2007 - 03:05

Offroad: một trải nghiệm

Dân trí

Offroad: kiểu đi xe chinh phục địa hình hiểm trở đã xuất hiện trên thế giới từ lâu nhưng chỉ mấy năm gần đây loại hình giải trí này mới du nhập vào Việt Nam. Chúng ta hãy cùng theo chân các thành viên Diễn đàn Otofun trong một chuyến đi như vậy.

Cung đường được lựa chọn cho chuyến đi lần này xuất phát từ Hà Nội đi Bắc Giang; qua TP Bắc Giang 15 km theo tỉnh lộ 31 vào địa phận huyện Lục Nam sẽ rẽ theo huyện lộ 293 tới đền Suối Mỡ, từ đây đi thêm khoảng 15 km sẽ gặp đường 289. Đường 289 chạy men theo vòng cung Đông Triều theo mé Tây của núi Yên Tử phần thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang và giao nhau với quốc lộ 279. Từ giao lộ này vượt qua đèo Hạ My theo đường 279 sẽ trở lại địa phận thị xã Uông Bí, Quảng Ninh. Từ Uông Bí có thể về Hà Nội theo đường 18A hoặc 10, đều được.

 

 

Offroad: một trải nghiệm - 1

 

Cung đường này mùa mưa lũ nguy hiểm nhất là đoạn đường đất dài khoảng 40 km mang số 289 trên bản đồ địa giới. Theo nghĩa thông thường, đây là đoạn đường xấu, đá lởm chởm; đất sét trơn như mỡ; đầy các ngầm nước sâu chỉ có “cầu khỉ” cho người đi bộ hoặc xe máy, ô-tô muốn đi chỉ có cách lội suối; hơn nữa, mưa lũ thượng nguồn có thể ào đến bất kỳ lúc nào nên cấp độ nguy hiểm càng cao. Thế nhưng với “dân offroad”, đây là cung đường thú vị!

Offroad: một trải nghiệm - 2

 

Offroad: một trải nghiệm - 3

  

Khởi hành từ Hà Nội lúc 5h30 sáng thứ 7, 12/05, tới 10h30 đoàn xe đa phần là việt dã 4x4 đã tới đường 289. Thành phần tham dự chuyến đi cũng thật đa dạng: xe, có thể từ 10 triệu cho một xe Liên Xô cũ kỹ cho đến cả tỷ đồng như chiếc Land Cruiser; người: từ sinh viên, công chức cho đến những thương nhân thành đạt. Nhưng quan trọng hơn cả, họ cùng chia sẻ một mong muốn khám phá và vượt qua những thách thức, những khó khăn nhất có thể. Và như vậy sự thành công của một chuyến “offroad” tỷ lệ thuận với độ khó, độ mạo hiểm của cung đường.

 

Vượt qua khoảng vài km đường đá xóc muốn rơi rụng cả xe, đoàn xe phải vượt chiếc ngầm đầu tiên. Những khuôn mặt háo hức, tay lăm lăm máy ảnh ùa ra khỏi xe chộp lấy những khoảng khắc thật hiếm hoi đối với các cư dân thị thành. Nhưng chẳng bõ, xe 4x4 gầm cao và ngầm thì nhỏ, xe qua ngầm khônng chút khó khăn. Đường chưa khó.

 

Offroad: một trải nghiệm - 4

 

Offroad: một trải nghiệm - 5

 

Offroad: một trải nghiệm - 6

 

Lại thêm một vài ngầm nữa. Tuy nước có sâu hơn nhưng vẫn chưa đủ thuyết phục mấy tay ưa mạo hiểm. Đi “offroad” đường hiểm, dốc cao mà thêm chút mưa bão nữa thì mới là "offroad", họ cho là vậy.

 

Offroad: một trải nghiệm - 7

 

Offroad: một trải nghiệm - 8

 

Offroad: một trải nghiệm - 9

 

Offroad: một trải nghiệm - 10

 

 

Trời không phụ những suy nghĩ táo tợn mong mưa để chuyến đi thêm phần… khó nhọc! Mưa. Đoàn xe vừa rồng rắn vượt thêm được vài ngầm nữa thì trời đổ mưa ào ạt. Đường đã trơn lại trơn thêm. Nhưng khó khăn không phải ở những đoạn đường tuy cả trơn và gập ghềnh nhưng không có dốc cao này. Khó ở những đoạn vượt dốc hoặc xuống dốc ở cuối cung đường, đoạn tắt rừng từ đường 289 sang đường 279.

 

Offroad: một trải nghiệm - 11

 

Offroad: một trải nghiệm - 12

 

Offroad: một trải nghiệm - 13

 

Tuy nhiên, những thách thức trên đoạn đường này cũng đủ để loại chiếc CUV 4x4 hào nhoáng Nissan Murano và chiếc Suzuki Tracker 2x4 nhỏ bé bắt mắt ra khỏi cuộc chơi. Hai chiếc xe đành “ngậm ngùi” xuôi đường nhựa 279 để sớm về Hà Nội sau hơn 5 giờ vật lộn với đoạn đường hơn 30 km.

 

Offroad: một trải nghiệm - 14

 

 

Offroad: một trải nghiệm - 15

 

Offroad: một trải nghiệm - 16

 

Offroad: một trải nghiệm - 17

 

Khó khăn cuối cùng và lớn nhất của chuyến đi là đoạn đường bị bỏ hoang cắt rừng sang đường 279. Do từ lâu đã không có xe qua và thảng lắm mới có người đi bộ, bề mặt đường đã bị mưa xói hết, bề mặt chỉ còn trơ những thớ đá non bị rêu phủ kín nên rất trơn; hơn nữa, dấu ấn cơn mưa buổi trưa vẫn còn hiển hiện thách thức các tay lái táo gan. Đường trơn, người đi còn ngã. Vậy mà…

 

Offroad: một trải nghiệm - 18

 

Offroad: một trải nghiệm - 19

 

 ...những nỗ lực không ngần nghỉ đã chiến thắng!

 

 

Offroad: một trải nghiệm - 20

 

Offroad: một trải nghiệm - 21

 

 

Offroad: một trải nghiệm - 22

 

Và đúng 6 giờ chiều đoàn xe đã ra đến đường 279 sau khi đã mất trọn vẹn 7 tiếng rưỡi đồng hồ cho đoạn đường chưa đến 40 km. Tốc độ như vậy, đường xấu như thế, xe và người quăng quật trong mưa gió cả ngày trời, nên chăng từ "offroad" chuyển ngữ sang tiếng Việt một cách chính xác phải là “hành xác”?. Ấy vậy nhưng những khuôn mặt hỷ hả sau chuyến đi tự hành mình ấy lại tịnh không một nét hối hận hay mệt mỏi. Vậy nên, thật khó có một định nghĩa thật xác đáng cho "offroad".

 

Offroad: một trải nghiệm - 23
 

 

Nhưng có thể, trong cuộc sống vội vàng và bộn bề những lo toan trăn trở nơi đô thị chật hẹp, con người cũng cần những khoảng lặng không chút vướng bận để hòa mình với thiên nhiên, cần một chút khoáng đạt với quỹ thời gian quý báu, chẳng cần lý giải mọi sự một cách chỉn chu. Có lẽ offroad là vậy.

 

Âu cũng là một liệu pháp cân bằng cho cuộc sống.

 

Kar

Bài viết sử dụng ảnh của Diễn đàn Otofun