Ô tô Trung Quốc: liên kết để tăng sức cạnh tranh

(Dân trí) - Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) và công ty ô tô Nam Kinh của Trung Quốc đã có kế hoạch thành lập một liên minh sản xuất và phân phối xe hơi mang tầm quốc gia để cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia.

Theo đó, hai bên sẽ bắt đầu thảo luận cụ thể về hướng thành lập một “liên minh hợp tác toàn diện” nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc.

 

Chính phủ và chính quyền địa phương coi đây là một cách để phát triển SAIC thành một tập đoàn ô to hùng mạnh, đủ sức cạnh tranh với các hãng của châu Âu, Nhật Bản và Mỹ ở thị trường Trung Quốc và cả nước ngoài.

 

Việc này cho thấy có lẽ chính phủ Trung Quốc thấy đã đến lúc phải tìm cách liên kết hơn 100 thành viên trong ngành ô tô Trung Quốc thành 3-4 tập đoàn lớn nhằm tập trung nguồn lực và công nghệ.

 

Trong khi đó, SAIC không tiết lộ cụ thể về hình thức của liên minh mới (nếu có), mà chỉ khẳng định rằng phía trước còn nhiều vấn đề cần giải quyết ổn thỏa, vì bất cứ sự chuyến giao tài sản hay cổ phần nào cũng cần có sự phê duyệt của chính phủ, ban lãnh đạo công ty và các cổ đông.

 

“Ý định thư vừa ký đã thể hiện việc chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Nam Kinh,” một quan chức của SAIC nói.

 

Bình luận về sự kiện này, nhiều ý kiến trong ngành cho biết hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về hình thức của liên minh. SAIC đòi nắm quyền kiểm soát liên minh, còn công ty ô tô Nam Kinh (Nanjing Auto) muốn quyền lực được chia đều.

 

Để liên minh có thể ra đời, chắc chắn hai bên phải đi đến sự nhất trí, nhưng quá trình đàm phán có thể sẽ kéo dài hàng tháng.

 

SAIC là một tập đoàn lớn, đang có liên doanh sản xuất ô tô với GM và Volkswagen. Tham vọng của họ trong năm nay là ra mắt một nhãn hiệu sedan của riêng mình. SAIC đã trình làng xe Roewe 750, dựa trên công nghệ mua lại của hãng MG Rover (Anh quốc), và đang muốn xây dựng Roewe thành một thương hiệu xe hạng trung và hạng sang.

 

Nanjing Auto là công ty ô tô có quy mô nhỏ hơn SAIC, nhưng đã gây được một tiếng vang trong ngành vào năm 2005 khi bỏ ra hơn 100 triệu USD để mua lại hãng MG Rover của Anh và giành quyền sử dụng nhãn hiệu MG. Công ty ô tô Nam Kinh đã cho ra mắt những chiếc ô tô thể thao MG đầu tiên do Trung Quốc sản xuất hồi tháng 3 năm nay.

 

Để khôi phục thương hiệu MG, Nam Kinh cần có nguồn lực tài chính lớn và vấn đề này có thể được giải quyết khi liên kết với một hãng lớn hơn, như SAIC.

 

Nhật Minh

Theo Reuters