Ô tô Trung Quốc: giá rẻ, nhiều công nghệ tìm cách chiều lòng khách Việt
(Dân trí) - Hàng loạt mẫu xe Trung Quốc “đổ bộ” vào Việt Nam, tìm cách chinh phục khách hàng Việt bằng thiết kế đẹp, nhiều trang bị, đặc biệt là giá bán cạnh tranh.
Ồ ạt xe con Trung Quốc vào Việt Nam
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 5/2020 đạt 390 xe các loại, xếp thứ 3 sau Thái Lan và Indonesia. Tính chung cả 5 tháng đầu năm, con số này là 1.533 chiếc, vẫn với thứ hạng trên.
Giai đoạn này, phần lớn lượng xe Trung Quốc nhập về là xe chuyên dụng, xe tải và xe trên 9 chỗ ngồi. Từ tháng 6/2020 trở đi, ô tô con Trung Quốc mới bắt đầu quay trở lại. Một phần nhờ sự phục hồi sau dịch Covid-19, một phần do các quy định về kiểm tra và thông quan xe nhập khẩu đã thông thoáng hơn.
Mỗi lô xe mới nhập về Việt Nam sẽ chỉ mất khoảng 7 ngày để làm thủ tục, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Điều này mở rộng đường cho xe Trung Quốc về, đặc biệt là thời điểm nửa cuối năm 2020.
Giữa tháng 6, mẫu crossover cỡ C Hanteng X5 bất ngờ xuất hiện tại Hải Phòng, hứa hẹn ngày ra mắt không xa. Xe cùng phân khúc với Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson... nhưng có giá bán dự kiến chỉ từ 650 triệu đồng.
MG, thương hiệu xe Anh nay dưới quyền sở hữu của một tập đoàn Trung Quốc, quay lại Việt Nam vào đầu tháng 8 với hai dòng là MG ZS và MG HS, giá bán lần lượt từ 518 và 788 triệu đồng.
ZS nằm ở phân khúc crossover cỡ B, cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Kona, Ford EcoSport, Honda HR-V. Còn HS thuộc nhóm crossover cỡ C, góp mặt cùng những cái tên như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.
Tại phân khúc SUV 7 chỗ, mẫu xe Changan CS95 sau màn ra mắt ấn tượng tại Trung Quốc, dự kiến sẽ xuất hiện trong quý IV để cạnh tranh với các đối thủ nặng ký như Toyota Fortuner hay Ford Everest.
Điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc là mức giá bán hấp dẫn đi kèm với hình thức bắt mắt, học hỏi từ nhiều mẫu xe ăn khách khác. Đặc biệt là danh sách trang bị luôn vô cùng dồi dào, sẵn sàng chiều chuộng những khách hàng thích khám phá.
Điển hình như Zotye Z8, chỉ phải bỏ ra 700 triệu đồng nhưng khách có được một chiếc xe với thiết kế học hỏi nhiều từ Range Rover (giá từ trên 3 tỷ đồng), cùng nhiều trang bị tiện nghi như cửa hít, cốp điện...
Với cách làm như vậy, bỏ qua những băn khoăn về thương hiệu, nếu để ngồi đếm trang bị thì xe Trung Quốc thậm chí còn phong phú hơn nhiều mẫu xe Hàn cùng phân khúc.
Băn khoăn về chất lượng
Xe đẹp, trang bị dồi dào nhưng lại có mức giá bán rẻ khiến người tiêu dùng không khỏi đặt dấu hỏi về chất lượng của ô tô Trung Quốc.
"Xe đẹp, nhiều trang bị mà mức giá lại rẻ như vậy thì không biết chất lượng thế nào", anh Bùi Khoa (Long Biên, Hà Nội), người đang sử dụng một mẫu xe Hàn Quốc băn khoăn. "Các dòng xe Nhật, Hàn mà trang bị tương đương thì giá đều cao hơn ít nhất 30%".
"Tôi đi thử xe của một người bạn chạy được hơn một năm thì thấy đã bắt đầu có trục trặc, dù chưa lớn nhưng vẫn thấy khó chịu", anh Văn Tùng ở Hoàng Mai, Hà Nội đánh giá sau khi lái thử mẫu Zotye Z8. "Nhiều trang bị để làm gì rồi lại nhanh xuống cấp như vậy".
Tuy nhiên, anh Hồ Sỹ Quang, một thành viên tích cực trong "Hội Yêu thích Ô tô Trung Quốc" đã quyết định xuống tiền mua Zotye Z8 và nói hề hối hận. "Mình đã tìm hiểu kỹ trước khi mua thấy xe vận hành ổn, chắc chắn, công nghệ chẳng thiếu thứ gì".
Cũng theo anh Quang, việc bảo dưỡng hay thay thế đồ cho xe cũng rất dễ dàng. "Linh kiện lành là một chuyện, chưa kể chiếc xe tôi sử dụng còn là sản phẩm liên doanh với nhiều hãng ô tô khác nên nguồn phụ tùng rất sẵn và rẻ", anh cho hay.
Nhận định về xu hướng xe Trung Quốc trong thời gian sắp tới, chuyên gia ô tô Phạm Thành Lê cho rằng: Việc có thêm nhiều xe Trung Quốc về Việt Nam sẽ mang lại cho người tiêu dùng đa dạng lựa chọn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Ngoài ra, nó cũng giúp tăng sức cạnh tranh, các hãng nhanh ra sản phẩm mới, bổ sung nhiều trang bị và an toàn, cũng như nâng cấp dịch vụ bán hàng. Bên cạnh đó, việc xuất hiện thêm xe nhập khẩu sẽ gia tăng áp lực đối với những đơn vị sản xuất, lắp ráp xe trong nước.
Có ưu thế về sự mới lạ, giá cả cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng phân khúc nhưng theo ông Lê, thì trở ngại chính đối với xe Trung Quốc vẫn là lòng tin của khách hàng. Do đó, vẫn cần thêm thời gian để các nhà phân phối xe Trung Quốc khẳng định mình.
Mất khoảng 5 năm để một mẫu xe chứng minh được lòng tin trên thị trường. Các mẫu xe Trung Quốc dần tiến tới mốc này nhưng bằng cách hướng đến khách hàng trẻ, những người yêu công nghệ, ưa khám phá, có thói quen đổi xe thường xuyên, xe Trung Quốc ít nhiều đã thu hút sự quan tâm của người dùng.
Chưa kể, hàng rào thuế quan, nhập cảnh thông thoáng hơn càng tăng cơ hội cho các mẫu xe Trung Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mọi thứ mới chỉ bắt đầu, xe Trung Quốc vẫn cần thêm thời gian để chứng minh chất lượng và thay đổi suy nghĩ của khách hàng.