Ô tô điện chịu nước tốt nhưng tài xế Việt đừng lầm tưởng xe là “tàu ngầm”

Gia An

(Dân trí) - Được thiết kế với các tiêu chuẩn an toàn và có thể đi qua vùng ngập nước trong một số điều kiện, tuy nhiên ô tô điện được khuyến cáo hạn chế làm việc này để tránh các hư hỏng và nguy hiểm đáng tiếc.

Những năm gần đây, hình ảnh những chiếc ô tô điện dễ dàng băng qua các con phố ngập sâu sau mưa lớn đã không còn xa lạ, đặc biệt tại các đô thị như Hà Nội hay TPHCM. Điều này tạo ra một niềm tin trong cộng đồng rằng xe điện có khả năng "lội nước" vượt trội so với xe xăng, dầu.

Tuy nhiên, sự thật không hoàn toàn như vậy và việc lạm dụng khả năng này có thể dẫn đến những hậu quả đắt giá.

Ô tô điện có “lội nước” được không?

Về lý thuyết, ô tô điện có lợi thế hơn xe động cơ đốt trong khi đi qua vùng ngập nước. Do không có đường ống nạp khí và ống xả, xe điện loại bỏ được nguy cơ "thủy kích" - hiện tượng nước lọt vào xi-lanh gây hư hỏng động cơ nghiêm trọng.

Ô tô điện chịu nước tốt nhưng tài xế Việt đừng lầm tưởng xe là “tàu ngầm” - 1

Xe điện có lợi thế hơn xe xăng khi đi qua vùng ngập nước, song đây không phải là một tính năng được khuyến nghị dùng (Ảnh: Q.B).

Thêm vào đó, các bộ phận quan trọng như pin và động cơ điện thường được thiết kế kín, đạt các tiêu chuẩn chống bụi và nước cao như IP67. Tiêu chuẩn này đồng nghĩa với việc linh kiện có thể ngâm trong nước ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút mà không bị hư hại.

Chính nhờ những đặc điểm này, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển qua vùng ngập nước mà xe xăng phải "bó tay". Tuy nhiên, đây là khả năng phòng vệ trong tình huống bất khả kháng, không phải là một tính năng được khuyến khích sử dụng thường xuyên.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi đi đường ngập nước

Việc tài xế Việt bất chấp cho xe đi vào vùng nước sâu tiềm ẩn nhiều rủi ro mà nhà sản xuất đã cảnh báo.

Dù pin và động cơ được bảo vệ, nước vẫn có thể xâm nhập vào các bộ phận khác như hệ thống lái, vòng bi bánh xe, các giắc cắm điện và hệ thống phanh. Nước bẩn và bùn đất sẽ ăn mòn, gây gỉ sét và hư hỏng các chi tiết này theo thời gian.

Ô tô điện chịu nước tốt nhưng tài xế Việt đừng lầm tưởng xe là “tàu ngầm” - 2

Pin của một xe điện Tesla sau khi chạy qua vùng ngập nước (Ảnh: Jason Hughes).

Chi phí để khắc phục những hỏng hóc trên có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng và thường không nằm trong danh mục được bảo hành.

Đặc biệt nguy hiểm nếu xe bị ngập trong nước mặn hoặc nước lợ. Nước muối có tính ăn mòn và dẫn điện cao, có thể làm suy giảm lớp vỏ bảo vệ của bộ pin điện áp cao, gây ra hiện tượng đoản mạch và dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Một vấn đề tiềm ẩn mất an toàn khác đó là khi đi vào vùng nước sâu, lực đẩy của nước có thể làm giảm độ bám của lốp xe lên mặt đường, khiến xe dễ bị trôi và mất lái. Đồng thời, nước lọt vào hệ thống phanh sẽ làm giảm hiệu quả phanh, tăng nguy cơ va chạm.

Nhà sản xuất xe khuyến cáo thế nào

Các hãng xe, bao gồm cả VinFast, đều đưa ra những khuyến cáo rất rõ ràng về việc vận hành xe trong điều kiện ngập nước. Theo thương hiệu ô tô Việt, tài xế không nên lái xe qua các khu vực, đường ngập nước.

Ô tô điện chịu nước tốt nhưng tài xế Việt đừng lầm tưởng xe là “tàu ngầm” - 3

VinFast khuyến cáo về việc đi xe điện qua khu vực ngập nước (Ảnh chụp màn hình).

Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển, người lái cần tuân thủ các lưu ý để giảm thiểu rủi ro. Trong đó, không đi vào vùng nước có mực nước vượt quá khoảng sáng gầm xe. Duy trì tốc độ dưới 10km/h bởi nếu lái nhanh sẽ tạo sóng nước dâng cao, có thể tràn vào các bộ phận điều khiển và gây hư hỏng.

Giữ xe di chuyển đều qua vùng ngập, tránh dừng lại hoặc lùi xe vì có thể khiến nước thâm nhập sâu hơn. Sau khi ra khỏi vùng ngập, cần đạp phanh nhẹ nhiều lần để làm khô má phanh và đĩa phanh, khôi phục lại hiệu quả hoạt động.

Theo nhà sản xuất, lái xe qua nước sâu có thể làm hỏng động cơ điện, hộp số, hệ thống lái và các hệ thống điện khác. Những thiệt hại này không được bảo hành.

Nếu mực nước ngập chạm hoặc vượt qua bậc cửa, nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống điện áp cao, gây ra rủi ro nghiêm trọng về an toàn. Chủ xe cần liên hệ với đại lý ủy quyền của hãng để được kiểm tra và sửa chữa, tránh việc tự ý xử lý hoặc đưa xe đến các cơ sở không đủ điều kiện.

Như vậy, ô tô điện có khả năng chịu nước tốt hơn xe xăng nhưng đây không phải là "tàu ngầm". Người dùng cần hiểu rõ giới hạn của xe và luôn đặt an toàn lên hàng đầu, tránh những quyết định mạo hiểm có thể dẫn đến thiệt hại lớn về tài sản và an toàn của chính mình.