Nở rộ chương trình hỗ trợ tiền mua xe mới
(Dân trí) - Chính phủ Anh và Mỹ có thể sẽ học tập Đức cũng như nhiều nước châu Âu khác áp dụng chương trình hỗ trợ tiền để người tiêu dùng bỏ xe cũ mua xe mới.
Kế hoạch của chính phủ Anh được lập ra nhằm kích thích nhu cầu mua xe mới và giúp các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với thời kỳ suy thoái.
Một chương trình tương tự cũng đã được chính phủ Đức triển khai từ tháng 2 vừa qua. Theo đó, điều kiện để người dân được hỗ trợ 2.500 euro (gần 3.300 USD) là đập ô tô cũ - 9 năm “tuổi” trở lên và đã đăng ký ở Đức ít nhất 1 năm, để mua xe mới.
Đặc biêt, chính phủ Đức không bắt buộc người tham gia chương trình này phải mua xe của các nhà sản xuất trong nước. Tuy nhiên, họ phải đem xe cũ tới một trong những cơ sở do chính phủ chỉ định để phá bỏ, đồng thời trong hồ sơ phải kèm bằng chứng về việc họ sẽ mua xe mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro4.
Chính phủ Pháp, Tây Ban Nha và Ý cũng đã triển khai các chương trình đổi xe cũ tương tự để cứu ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Với Anh quốc, nội dung cụ thể chiến dịch đổi xe mới có thể sẽ được Thủ tướng Anh công bố vào ngày 22/4 tới, theo tin từ BBC.
Sản lượng ô tô của Anh trong tháng 2 năm nay đã giảm kỷ lục 59%, và theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), đây là mức sụt giảm tháng lớn nhất kể từ năm 1970.
Trong khi đó tại Đức, số lượng xe mới đăng ký tăng 40% trong tháng 3 vừa qua, còn tại Pháp, số lượng cũng tăng 10%, nhờ áp dụng chương trình hỗ trợ bỏ xe cũ mua xe mới. Ở Đức, số tiền chính phủ hỗ trợ người dân phá xe cũ mua xe mới là 2.500 euro, trong khi ở Pháp là 1.000 euro. Chương trình này cũng đang được triển khiển tại Tây Ban Nha.
Do đó, chính phủ Anh cũng tuyên bố sẽ sớm đưa ra một số biện pháp hỗ trợ đối với các nhà sản xuất trong nước.
Tại Mỹ, trong cùng động thái, Nhà trắng đang gây sức ép để các nhà lập pháp thông qua chương trình hỗ trợ tiền mua xe mới cho người dân, nhằm thay thế khoảng 2 triệu chiếc ô tô cũ và “ăn xăng” bằng xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn trong hai thập kỷ tới, trị giá 4-6 tỷ USD.
Các thành viên của Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ cho rằng nếu triển khai kế hoạch này, ô tô sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu sẽ phải được đối xử công bằng nhằm tôn trọng các thỏa thuận thương mại quốc tế.
Nhà trắng đang nỗ lực dung hòa ý kiến giữa các nhà lập pháp ủng hộ ngành ô tô với các nhà hoạt động môi trường để sớm đi đến thống nhất về quy định khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe mới trong chương trình hỗ trợ tiền cho người dân đổi xe này.
Nghị sĩ Betty Sutton, đại diện bang Ohio, đưa ra đề xuất chương trình này áp dụng với việc đổi ô tô ít nhất 8 năm “tuổi” và xe mới phải có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cao nhất là 9,8 lít/100km đường trường. Những hồ sơ đủ điều kiện này sẽ được hỗ trợ 3.000-5.000 USD. Đây là đề xuất được các nhà sản xuất ô tô nhiệt liệt ủng hộ.
Trong khi đó, các tổ chức môi trường lại ủng hộ đề xuất của thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (bang California) và Charles Schumer (New York). Theo đó, xe cũ muốn đổi phải là loại có mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 13,1 lít/100km, còn xe mới muốn mua phải có hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao hơn các tiêu chuẩn ít nhất 25%. Những hồ sơ đủ tiêu chuẩn sẽ được hỗ trợ từ 2.500 USD đến 4.500 USD.
Nhà trắng muốn đi tới một thỏa hiệp giữa hai bên để chính phủ có thể tặng tiền cho bất kỳ ai muốn bỏ xe cũ để mua xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn và số tiền hỗ trợ sẽ tỷ lệ thuận với mức độ tiết kiệm nhiên liệu hơn của xe mới.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ngân sách cho chương trình hỗ trợ tiền đổi xe này sẽ lấy từ gói cứu trợ kinh tế trị giá 787 tỷ USD.
Nhật Minh
Theo BBC, AP, WSJ