Nissan Sentra mới - Ấn tượng mờ nhạt
(Dân trí) - Không còn tạo được ấn tượng mạnh như hồi thập niên 90, xe Sentra thiết kế lại của Nissan có hình thức hơi "hộp" và nhàm chán, nhưng có chất lượng khá tốt và giá "mềm", đáng để cân nhắc với những người tiêu dùng có xu hướng thực tế.
Hồi thập niên 90, xe Nissan Sentra phiên bản SE-R đã nhiều lần lọt vào danh sách 10 mẫu xe xuất sắc nhất của năm do tạp chí Car & Driver bình chọn. Khi đó, đây được coi như một chiếc sedan nhỏ giá bình dân nhưng lại mang phong cách BMW.
Giờ đây, mọi sự đã khác. Sentra vẫn là một cái tên khá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng, nhưng Nissan đã để cho ấn tượng về một mẫu xe đẹp dần phai nhạt. Dù đã được thiết kế lại, nhưng Sentra phiên bản 2007 vẫn chưa đáp ứng được sự trông đợi của người tiêu dùng.
Nhận xét một cách khách quan, Nissan Sentra 2007 không phải là một mẫu xe tồi vì nó có không gian khá rộng, nội thất có nhiều cải tiến so với phiên bản cũ và khá tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của Sentra là hình thức bên ngoài không có gì nổi bật để tạo nên sự khác biệt. Thêm vào đó, mặc dù dùng hộp số vô cấp, khả năng tăng tốc của xe bị đánh giá là kém nếu so với các loại xe bình dân khác. Phải mất hơn 10 giây để chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h, tệ hơn cả xe Toyota Corolla.
Phần đầu và đuôi xe ngắn, trong khi mui cao và dài.
Phiên bản Sentra tiêu chuẩn sử dụng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2 lít, công suất 140 mã lực, giá 15.375 USD, thêm điều hòa, cửa khóa điện và ổ CD giá tăng lên 16.175 USD. Để có hệ thống chống bó cứng phanh, khách hàng cần chi thêm 250 USD.
Kế tiếp là loại Sentra S, trang bị bộ vành hợp kim 16-inch, gương điện và dàn âm thanh tốt hơn, với nút điều khiển được bố trí ngay trên vô-lăng. Xe số sàn có giá 16.275 USD và xe số tự động giá 17.075 USD.
Xe Sentra bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn với phiên bản SL, giá tiêu chuẩn 19.025 USD và chỉ có loại sử dụng hộp số tự động vô cấp (CVT). Trang bị tiêu chuẩn gồm ghế bọc da, tay lái bọc da, khởi động không dùng chìa khóa, và hệ thống kiểm soát hành trình.
Với những người có yêu cầu cao hơn về động cơ, Nissan có hai phiên bản dùng động cơ 2,5 lít, với ngoại thất và hệ thống treo thể thao hơn. Phiên bản thứ nhất là SE-R, giá tiêu chuẩn 20.025 USD, sử dụng hộp số CVT, công suất 177 mã lực. Phiên bản thứ hai, SE-R Spec V, giá khởi điểm 20.525 USD, có công suất động cơ 200 mã lực, sử dụng hộp số sàn 6 tốc độ. Cả hai đều có giá hơn 20.000 USD.
Xe Sentra được trang bị túi khí bên nên có xếp hạng an toàn khá cao. Tuy nhiên, thêm một nhược điểm là Nissan không trang bị hệ thống kiểm soát ổn định và chống trượt cho xe, ngay cả trong danh mục tùy chọn.
Hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe ở mức trung bình khá, nhưng chưa bằng Honda Civic và Toyota Corolla. Xe Sentra SL tiêu thụ 6,5-8,1 lít/100km với phiên bản số tự động và thấp hơn một chút với phiên bản số sàn.
Nếu bạn cân nhắc đến việc tậu một chiếc Sentra, có lẽ phiên bản SL là lựa chọn tốt nhất nếu xét riêng về nội thất. Da bọc ghế mềm và khá sang trọng (so với mức giá). Cabin xe có thiết kế khá đẹp. Tuy nhiên, cũng như đa số xe con khác, chỗ để chân cho người ngồi sau khá hạn chế, nhưng phần vai và đầu lại khá thoải mái.
Chỗ để cốc của ghế trước thiết kế kiểu trượt, nên dễ dàng điều khiển. Ghế sau có thể ngả nghiêng ra sau theo tỷ lệ 60/40. Một điểm đặc biệt là rào chắn giữa ghế sau và khoang để hành lý đã được dỡ bỏ nên nếu gập ghế sau xuống sẽ có một khoang để đồ bằng phẳng và rộng rãi.
Mục tiêu của Nissan khi thiết kế lại mẫu xe Sentra là cạnh tranh trực tiếp với các xe đang bán rất chạy hiện nay là Honda Civic, Toyota Corolla, và Mazda3 ở phân khúc trên, và Ford Focus, hay Chevy Cobalt của General Motors ở phân khúc dưới. Nhưng dường như Nissan đã không mấy thành công. Giá trung bình 17.211 USD của xe Sentra bị xếp vào loại khá cao vì trong cùng phân khúc thị trường, nó chỉ thấp hơn giá xe Honda Civic (19.306 USD) và Mazda3 (18.892 USD); còn lại, kém cạnh tranh hơn các xe khác: Chevy Cobalt (14.251 USD), Ford Focus (14.553 USD), Hyundai Elantra (15.479 USD) và Toyota Corolla (15.786 USD).
Thậm chí ngay cả trong danh mục sản phẩm của chính Nissan, xe Sentra cũng không thật sự nổi bật so với các mẫu trên và dưới nó: nhỏ hơn và rẻ hơn xe Nissan Versa subcompact phiên bản mới, trong khi lớn hơn và đắt hơn xe Altima.
Sĩ Hoàng
Theo Business Week