Nissan NP300 Navara có gì mới?
(Dân trí) - Ngoài việc cải tiến động cơ, Navara mới được nâng cấp khá nhiều về các trang thiết bị tiện nghi theo xu hướng “du lịch hóa” xe bán tải, điều mà thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang yêu cầu ngày càng cao.
Hiện Nissan Navara tại Việt Nam chỉ có hai phiên bản sử dụng hộp số sàn 6 cấp mang tên Navara E (dẫn động 1 cầu) và phiên bản Navara SL (dẫn động 2 cầu). Ngoài ra, để phục vụ các đối tượng khách hàng sử dụng xe bán tải như một phương tiên đi lại hay giải trí, cũng như cạnh tranh với các đối thủ khác như Ford Ranger, Mazda BT-50 đang làm, Nissan cung cấp phiên bản cao cấp mang tên Navara VL được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh, đi kèm hộp số tự động 7 cấp - loại hộp số mà ở phân khúc này chỉ có Navara có ại Việt Nam. Trang bị này cũng là niềm "mơ ước" của cả các mẫu xe du lịch tiện nghi, nên rõ ràng Navara có lợi thế hơn so với các đối thủ cùng phân khúc ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như khả năng vận hành êm ái hơn.
Tay lái của chiếc Navara AT 4x4 tương tự chiếc sedan hạng D của Nissan là Teana
Bảng đồng hồ chính của Navara AT
Hộp số tự động bảy cấp với tính năng đi số sàn
Và chính vì đối tượng khách hàng này, Navara VL có những trang thiết bị mà người ta thường bắt gặp trên các mẫu xe du lịch tiện nghi chứ không phải trên các mẫu xe bán tải, như: tay lái tích hợp điều khiển đa phương tiện (mượn từ chiếc Teana), hệ thống điều khiển hành trình Cruise control, camera lùi, nội thất da với ghế lái chỉnh điện, hệ thống khởi động bằng nút bấm, màn hình màu 5” hỗ trợ cho ổ đĩa DVD, điều hòa hai vùng độc lập, đèn pha LED dạng chiếu, cùng cụm đèn chiếu sáng ban ngày…
Tại Việt Nam, cả ba mẫu Navara đều sử dụng động cơ diesel I4 dung tích 2.5L DOHC với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp cùng tỉ số nén tương đương 15:1 và hệ thống điều khiển turbo biến thiên VGS. Tuy nhiên, nếu như hai phiên bản VS và SL đều cho ra công suất tối đa 190 mã lực tại 3.600 vòng/phút và momen xoắn cực đại 450 Nm tại 2.000 vòng/phút, thì phiên bản Navara E lại chỉ đạt công suất 163 mã lực và momen xoắn cực đại 403 Nm tại 2.000 vòng/phút. Sự khác biệt này đến từ việc trang bị bộ tăng áp khác nhau trên các phiên bản, Navara VL và SL sử dụng bộ tăng áp mang kí hiệu 5X3 cho công suất lớn hơn so với mẫu Navara E sử dụng bộ tăng áp mang kí hiệu 8X0.
Và so với các đối thủ cùng phân khúc bán tải sử dụng động cơ diesel với dung tích 2.5L Nissan Navara có lợi thế hơn hẳn về sức mạnh động cơ - Toyota Hilux E (142 mã lực/343 Nm), Chevrolet Colorado LT (161 mã lực/380 Nm), Mitsubishi GLX/GLS (136 mã lực/320 Nm).
Ngoài việc cải tiến động cơ, Navara mới được nâng cấp khá nhiều về các trang thiết bị tiện nghi theo xu hướng “du lịch hóa” xe bán tải, điều mà thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang yêu cầu ngày càng cao.
Nếu như phiên bản Navara E có cấu hình thấp nhất, trang thiết bị an toàn ít nhất thì với hai phiên bản 4x4, Nissan Navara có khá nhiều thiết bị đủ sức cạnh tranh cùng các đối thủ khác tại Việt Nam: hệ thống phanh tiêu chuẩn với hỗ trợ ABS, EBD, BA, hệ thống hạn chế chống trượt ABLS, các thiết bị an toàn chủ động với hệ thống kiểm soát cân bằng động VDC, hệ thống khóa vi sai chống trượt LSD (Limited Slip Differential), tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát đổ đèo…
Hệ thống cách âm trên Nissan Navara mới cũng được cải thiện, với độ ồn đo được ở chế độ không tải 800 vòng/phút ở các vị trí khoang động cơ - mũi xe - khoang lái.
Còn trên đường thực tế, ở các dải tốc độ 40 - 60 - 80km/h, hệ thống cách âm của Navara có tác dụng khá tốt khi độ chênh lệch giữa các mức đo không lớn, ngay cả ở tốc độ cao nhất, tiếng gió và tiếng ồn từ lốp xe cũng đã được giảm thiểu rất nhiều.
Nếu như không kể đến phiên bản Navara E dành cho khách hàng truyền thống của dòng bán tải - với nhu cầu sử dụng cho việc chuyên chở hàng hóa, thì hai phiên bản Navara SL và Navara VL có thế mạnh về khả năng vận hành ổn định, nhờ các tính năng điện tử hỗ trợ, dù có trọng tâm cao nhưng hiện tượng rung lắc được hạn chế đáng kể. Dù không phải là một thế mạnh đáng tự hào đối với các mẫu bán tải nói chung, nhưng với Navara, việc có thêm các tính năng này giúp chiếc xe vận hành ở các dải tốc độ cho phép 100km/h hay 120km/h không làm người lái quá "ngợp" về tốc độ cũng về khả năng giữ cân bằng và hướng lái khi vào cua hay phanh gấp. (Mặc dù, hệ thống giảm xóc vốn được thiết kế để có thể chở khoảng 1 tấn hàng hoàn toàn không phải là điều thoải mái khi bạn chỉ đi có 4 người).
Một điều không thực sự thích thú với những khách hàng khó tính là momen xoắn cực đại (450 Nm trên phiên bản SL/VL và 403 Nm trên phiên bản E) đạt được ở một tốc độ vòng tua cố định (2.000 vòng/phút), không phải là một dải vòng tua với rộng do đó nếu đang vận hành ở một điều kiện đường sá đòi hỏi lực kéo lớn, người lái sẽ phải chú tâm hơn: tốc độ vòng tua càng gần với mốc 2.000 vòng/phút có thể sẽ làm người lái phân tâm đôi chút thay vì tập trung toàn bộ vào việc điều khiển tay lái.
Một số hình ảnh của chiếc Nissan Navara phiên bản SL tại Việt Nam (trang bị thùng kín phía sau không có trong phiên bản tiêu chuẩn):
Ngoài khe cắm USB và AUX phía dưới bảng điều hòa, Navara mới còn có thêm hai khe cắm USB và ổ điện 12V bên dưới bệ tì tay hàng ghế trước
Ổ cắm điện cho thiết bị ngoại vi ngay bên trên bảng tableau
Giống như các mẫu bán tải mới nhất, Navara mới vẫn được trang bị hệ thống gài cầu điện tử
Khe gió cho hàng ghế thứ hai là trang bị chỉ riêng Navara tại Việt Nam có
Như Phúc - Minh Thanh