Nissan 350Z Roadster - Mui trần giá “mềm”
(Dân trí) - Nissan 350Z đời 2008 là một gợi ý tốt cho những ai không mấy bận tâm đến việc giá nhiên liệu tăng cao và muốn sở hữu một chiếc xe mui trần sành điệu trẻ trung nhưng giá chỉ vừa tầm.
Phiên bản 2008 của xe Nissan 350Z Roadster được ví như một chú mèo: nhỏ nhắn, uyển chuyển và hoạt bát. Mui xe điều khiển điện bằng một nút bấm, nâng-hạ trong 20 giây. Phiên bản mui trần này đắt hơn bản Coupe khá nhiều, nhưng vẫn rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh của Đức, như BMW Z4, Audi TT, Mercedes SLK 280, và Porsche Boxster.
Nissan 350Z Roadster đời 2008 có 3 phiên bản. Bản Enthusiast giá 36.940 USD* với hộp số sàn, ghế điều khiển điện, bộ vành đúc hợp kim nhôm 18-inch, cụm đèn pha bi-xenon, và điều hoà tự động điều chỉnh nhiệt độ. Đắt hơn một chút, giá 39.290 USD, là bản Touring với thêm dàn âm thanh Bose 7 loa và ổ CD 6 đĩa, ghế ngồi bọc da có sưởi. Và đắt nhất là bản Grand Touring, giá 41.640 USD, trang bị phanh Brembo cỡ lớn và hệ thống ổn định xe chủ động.
Trong khi đó, mẫu Nissan 350Z Coupe có 5 phiên bản, với giá bán từ 29.170 USD đến 39.280 USD.
Dù là coupe hay mui trần, Nissan 350Z chỉ có duy nhất một động cơ, nhưng đủ mạnh mẽ để làm hài lòng đa số khách hàng: V6 3.5L công suất 306 mã lực. Trang bị tiêu chuẩn là hộp số sàn 6 cấp, và thêm 1.000 USD cho tuỳ chọn hộp số tự động 5 cấp.
Theo thử nghiệm của tạp chí Business Week, chiếc Nissan 350Z Roadster đời 2008 sử dụng hộp số sàn 6 cấp mất khoảng 6 giây để tăng tốc 0-100km/h, nhanh hơn thời gian 6,6 giây của BMW Z4 3.0i, và tương đương với Audi TT 2.0T.
Xe Nissan 350Z Roadster 2008 có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 11,8 lít/100km. Cụ thể là 9,8-13,8 lít/100km với hộp số sàn và 10,2-13,8 lít/100km với hộp số tự động.
Trang bị an toàn tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản của xe 350Z Roadster gồm: phanh đĩa chống bó cứng (ABS) có hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hỗ trợ phanh gấp (BA), hệ thống kiểm soát độ bám đường, túi khí trước và bên. Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã chấm cho Nissan 350Z đời 2008 điểm tối đa 5 sao trong bài kiểm tra đâm ngang và lật, 4 sao trong bài kiểm tra va chạm trực diện và sau.
Về tốc độ, tính năng vận hành và độ bám đường, Nissan 350Z Roadster “ngang ngửa”, nếu không muốn nói là có phần nhỉnh hơn, xe BMW Z4. Tuy nhiên, nếu trong cùng mức giá, Audi TT bản 2.0L có phần xuất sắc hơn 350Z Roadster.
Theo cảm nhận của chuyên gia thử xe của Business Week, Nissan 350Z Roadster ôm cua khá tốt, hệ thống lái cân bằng và nhạy, cho cảm giác lái chính xác. Hệ thống treo kiểu thể thao giúp xe phản ánh trung thực điều kiện mặt đường.
Nhận xét một cách khách quan, Nissan 350Z Roadster sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng cũng có không ít khuyết điểm, như bất cứ mẫu xe thể thao nào khác. Ví như nội thất có phần hơi tẻ nhạt, như màu đen tuyền bao phủ táplô, và việc sử dụng nhiều những vật liệu tạo cảm giác kém sang trọng, như nhựa.
Tầm quan sát phía sau xe khá tệ, ngay cả với tiêu chuẩn dành cho xe thể thao. Cửa sổ sau nhỏ và hẹp cộng với nắp che động cơ sau ghế ngồi đã hạn chế khá nhiều khả năng quan sát của người lái.
Thêm một nhược điểm nữa là diện tích chứa đồ của Nissan 350Z Roadster quá hạn chế, dù đã được bố trí nhiều ngăn chứa đồ nhỏ rải rác khắp xe. Nếu bạn muốn mang theo một chiếc vali thôi đã là một vấn đề lớn. Do đó, đây có lẽ không phải là chiếc xe thích hợp cho một chuyến dã ngoại cuối tuần hay du lịch ngắn ngày.
Giá trung bình của một chiếc Nissan 350Z Roadster 2008 được tính là 38.448 USD, rẻ hơn BMW Z4 đời 2008 (39.788 USD), Mercedes SLK280 (46.830 USD) và Audi TT 2008 (43.218 USD). Tuy nhiên, có một phiên bản Audi TT hoàn toàn có thể cạnh tranh với 350Z Roadster cả về giá lẫn tính năng vận hành, đó là bản 2.0T động cơ I4 2.0L tăng áp công suất 200 mã lực, giá chỉ 37.575 USD.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week
* Tất cả trong bài là giá tại thị trường Mỹ