Những ý tưởng xe máy bị chôn vùi của Yamaha
(Dân trí) - Những mẫu concept luôn là nơi các nhà sản xuất môtô thể hiện ý tưởng thiết kế cũng như công nghệ trong tương lai và chính vì lí do đó, không ít các concept do nhiều lí do cả chủ quan lẫn khách quan đã không thể trở thành sản phẩm thương mại, chấp nhận xếp xó.
Yamaha – một trong những thương hiệu xe máy nổi tiếng khôŮg chỉ của Nhật Bản, cũng lâm vào cảnh tương tự, hãy cùng xem lại 10 mẫu concept “đáng giá” nhất của thương hiệu này.
Deinonychus - 2005
Từ năm 2005, Yamaha đã cho ra mắt chiếc concept xe điện Deinonychus. Một bước đi khá sớm của Yamaha, mặc dù đến bây giờ xe điện mới thực sự được phát triển. Không chỉ tạo ấn tượng bởi việc sử dụng điện, khung xe còn được chế tạo rất linh hoạt. Hệ tŨống khung xe có thể thay đổi thành các dạng xe như; chopper, sport bike hay cào cào. Bên cạnh đó nếu gắn thêm trục ở bánh xe, chiếc concept Deinonychus hoàn toàn có thể tham gia biểu diễn thể loại BMX. Tuy nhiên, với công suất pin được trang bị cho mẫuĠxe này quá nhỏ, do việc sử dụng mẫu xe này trên đường hết sức khó khăn. Rất có thể với lý do này mà Deinonychus vẫn chỉ là một mẫu concept ấn tượng của Yamaha.
Y125 Moegi - 2011
Chiếc concept xe điện Y125 Moegi với dung tích 125cc được Yamaha ra mắt vào năm 2011. Y125 Moegi được thiết kế với kiểu dáng thanh lịch, gọn nhẹ, tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thiết kế bên ngoại tạo cảm giác đây là một mẫu xe đạp cổ và được gắn động cơ. Yamaha tuyên bố, phiên bản thương mại của mẫu xe này sẽ được thiết kế với trọng lượng nhẹ và rất dễ điều khiển. Nhưng không hiểu sao đến tận bây giờ, phiên bản thương mᶡi của chiếc Y125 Moegi vẫn chưa xuất hiện trên thị trường.
Chivicker - 2003
Năm 2003, Yamaha đã cho ra mắt chiếc concept Chivicker 4 thì, dung tích 50cc. Chiếc concept của Yamaha đượţ phát triển dựa trên thiết kế của một mẫu xe BMX. Chiếc concept này thể hiện được sự tinh tế trong thiết kế của một mẫu xe máy công suất nhỏ.
HV-X - 2009
Năm 2009, Yamaha đã đi đầu trong vũệc phát triển một mẫu xe máy được trang bị động cơ hybird (gồm một động cơ điện và động cơ xăng). Hệ thống động cơ trên chiếc HV-X của Yamaha giống như trên mẫu xe hybrid Toyota Prius, đi kèm hộp số vô cấp CVT. Đặc biệt khi sử dụng riêng động cơ xăng tŨì động cơ điện sẽ được kéo và có vai trò như máy phát điện. Qua đó phát sinh năng lượng để sạc pin cho xe.
Maxam 3000 - 2005
Năm 2005, Yamaha đã cho ra mắt phiên bản concept của chiếc xe ga Maxam 3000.ĠChiếc concept này được phát triển dựa trên cảm hứng từ chiếc du thuyền của Mỹ trong những năm 1950. Thiết kế của chiếc concept này khá to và công kềnh, chiều dài của xe lên đến 3.000 mm. Tại thời điểm đó, Yamaha không cung cấp bất kỳ thông tin kỹ thuậtĠcũng như sức mạnh của mẫu concept này. Và Maxam 3000 vẫn là một mẫu concept đầy bí ẩn của Yamaha.
Tesseract - 2007
Hệ thống nghiêng của Tesseract có tác dụng và vai trò quan trọng giúp chiếc xe vào cua một cách dễ dàng. Yamaha Tesseract cũng có một cơ cấu tự khóa hệ thống treo cho phép giữ cho chiếc xe đứng thẳng khi dừng lại mà không cần phải gạt chân chống. Được biết mẫu xe ba bánh Tricity mới của Yamaha cũng được phát triển dựa trên các ý tưởngĠnày, mặc dù Tricicy sử dụng hệ thống treo khác và hiệu suất cao hơn.
Gen-Ryu - 2005
Bên cạnh chiếc xe cồng kềnh Maxam 3000, vào năm 2005 Yamaha cũng cho ra mắt chiếc concept Gen-Ryu với vẻ bề ngoài không hề kém cạnh. Chiếc concept Gen-Ryu được trang bị hệ thống động cơ hybrid gồm một động cơ điệŮ và động cơ 4 xy lanh, 600 phân khối (như trên chiếc YZF-R6). Yamaha muốn phát triển Gen-Ryu để đáp ứng nhu cầu về một mẫu xe tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng khi điều khiển, cùng với các trang thiết bị tiện nghi cao cấp trên xe. Gen-Ryu với mᷙt bộ khung bằng hợp kim nhôm CF nhẹ được đúc nguyên khối, giúp tối ưu hoá khả năng chịu lực và chắc chắn. Với đường kính bánh xe lớn, khoảng cách trục bánh xe dài đã tạo cho thiết kế này có một khả năng lái tối ưu như một chiếc xe loại 1000cc. Bên cạnhĠđó, xe còn được trang bị các hệ thống an toàn như: hệ thống cảnh báo giữa các phương tiện, hệ thống đèn chiếu theo góc lái, hệ thống giảm thiếu tiếng ồn, hệ thống dẫn đường, màn hình quan sát. Nếu được sản xuất phiên bản thương mại, đây có thể là một mᶫu xe khá hút khách hàng của Yamaha.
Morpho 2 - 1991
Trước khi trình làng chiếc concept Morpho 2 vào năm 1991, Yamaha đã từng giới thiệu chiếc concept Morpho 1 vào năm 1989. Chiếc concept được mang mục tiêu cơ bản là khai thác những vị trí lái có thể điều chỉnh. Xe được trang bị hệ thống động cơ 1000 phân khối, sử dụng hệ thống treo đặc biệt và hệ dẫn động 2 bánh.
XS-V1 Sakura - 2007
Khi lần đầu tiên đượţ ra mắt vào năm 2007, chiếc concept XS-V1 Sakura đã tạo được ấn tượng khá mạnh với người xem với phong cách “café racer”. Xe được trang bị hệ thống động cơ V-twin 1000 phân khối làm mát bằng không khí. Tuy nhiên XS-V1 Sakura đã mãi mãi không được ra đờũ. Tại thời điểm này, nếu phiên bản thương mại của mẫu xe này xuất hiện, đây chắc chắn là một đối thủ đáng gờm của Triumph Bonneville, Moto Guzzi V7 và Kawasaki W800.
Morpho 1 - 1989<įp>
ļspan style="color:#333333;background:white">Đươc phát triển bởi phòng thiết kế đặc biệt GK Dynamics, Morpho 1 xuất hiện lần đầu tại Tokyo Motor Show 1989. Chiếc concept được mang mục tiêu cơ bản là khai thác những vị trí lái có thể điều chỉnh. Hệ thốngĠtreo trước của chiếc Morpho 1 sau này đã được sử dụng trên xe Yamaha GTS1000. Hệ thống yên xe, bậc lên xuống được thiết kế kiểu dáng tương tự như trên một quán bar. Morpho 1 được tích hợp màn hình cùng một số chức năng hiện đại (nhiều chế độ lái). Vào Ŵhời điểm đó, đây là một mẫu concept để lại khá nhiều ấn tượng với những người đam mê xe và công nghệ.
Đức Phúc