Những mẫu xe không bao giờ thành hiện thực
(Dân trí) - Khi Phantom Corsair - chiếc concept mang thuyết vị lai đầu tiên của thế giới - xuất hiện vào cuối những năm 1930, không ai nghĩ trường phái “xe vị lai” sẽ bắt rễ trong lòng ngành công nghiệp ôtô lâu đến vậy. Xin điểm lại những mẫu xe độc đáo nhất thuộc trào lưu này trước năm 1975.
Phantom Corsair 1938 - chiếc coupe 6 chỗ ngồi này là tác phẩm của nhà thiết kế lừng danh Rust Heinz. Theo kế hoạch của Heinz , Phantom Corsair sẽ đi vào sản xuất với số lượng hạn chế, chi phí ước tính xấp xỉ 24.000 USD (tương đương 300.000 USD bây giờ). Tuy nhiên cái chết đến sớm đã khiến ước mơ của ông vĩnh viễn không bao giờ thành hiện thực.
Davis1948, mẫu xe 3 bánh “đỏm dáng” chỉ xuất xưởng đúng 5 chiếc để thử nghiệm.
Xuất hiện vào những năm 50 của thế kỷ trước, Buick LeSabre đã kịp mang những đặc tính công nghệ ưu việt như hệ thống chạy 2 loại nhiên liệu (xăng và rượu cồn), bộ phận cảm ứng độ ẩm giúp xe tự động bật mui che khi trời sắp chuyển mưa - ngay cả khi không có người điều trên xe.
FX-Atmos, tác phẩm vị lai đầu tiên của Ford, khi vừa xuất hiện ở Triển lãm ôtô Chicago 1954 đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt nho nhỏ trong cộng đồng chơi xe. Theo lời ngợi ca của Phó chủ tịch Ford khi đó, “dáng dấp của FX-Atmos rồi sẽ thịnh hành trên tất cả các đại lộ thế giới trong tương lai”.
Mẫu concept tải GMC L'Universelle ra mắt năm 1955 cho thấy những ý tưởng đi trước thời đại về dòng xe vận tải chuyên dụng. Dáng dấp của L'Universelle có ảnh hưởng khá lớn tới trào lưu thiết kế của những năm 60 sau này.
Ra mắt công chúng tại Triển lãm ôtô Chicago 1956, Predictor được Studebaker-Packard gửi gắm ý tưởng táo bạo về những tính năng trang bị cho thế hệ xe tương lai. Đây cũng là nguyên mẫu đầu tiên và duy nhất, bởi ngay từ đầu Studebaker-Packard đã không có ý định đưa Predictor vào sản xuất.
Được biết, quy trình thiết kế Predictor thực hiện trong đúng 90 ngày. Hiện mẫu concept nổi tiếng này vẫn nằm trong Bảo tàng quốc gia Studebaker ở South Bend, bang Indiana, Mỹ.
Pontiac Club de Mer 1956 - mui trần thể thao 2 cửa kết hợp kiểu dáng đặc biệt sáng tạo: gầm xe thấp tạo không gian cho khoang chứa động cơ thật lớn. Chỉ duy nhất 1 nguyên mẫu Club de Mer được sản xuất, cộng thêm mô hình thu nhỏ với kích cỡ bằng ¼.
Mẫu concept Firebird III 2 chỗ ngồi, động cơ turbine chạy xăng của GM được thiết kế năm 1958, là chiếc xe đầu tiên có trang bị hệ thống kiểm soát dùng một cần gạt duy nhất thay thế cho cả tay lái, bàn đạp phanh và chân ga truyền thống.
Cũng trong năm 1958, Tornado của Plymouth xuất hiện với hình dáng chẳng khác gì phi thuyền: lưng có cánh, ống xả hình tên lửa, thân cong - một chiếc xe chắc hẳn sẽ thịnh hành trong kỷ nguyên chinh phục vũ trụ.
Xuất hiện năm 1959, mẫu concept đậm tính thần thoại mang tên Cyclone của Cadillac không bao giờ có cơ hội xuất xưởng.
Hatchback 3 bánh Runabout - xe chuyên dùng cho giới công nhân viên chức từ ngoại ô vào thành phố làm việc - ra mắt tại Triển lãm Futurama của GM năm 1964, trong khuôn viên Hội chợ Thế giới tại New York. Ngoài 2 ghế ngồi, Runabout có thùng chứa đồ khá lớn. Đặc biệt, bánh trước có khả năng quay 180 độ rất tiện ích cho việc đậu đỗ xe trong khu vực chật hẹp.
Mẫu concept Aurona của Ford ra mắt năm 1965 tại Hội chợ Thế giới ở New York.
Century Cruiser 1968 - một trong những mẫu xe vị lai hiếm hoi của Buick.
Chevrolet Astro III - mẫu concept 3 bánh động cơ phản lực, không thể chạy trên đường cao tốc. Lần đầu được biết đến tại Triển lãm ôtô thế giới tổ chức tại Chicago năm 1971.
Xe bay Mizar được AVE (Advanced Vehicle Engineers) sản xuất vào giữa những năm 1971-1973.
Trong cuộc thử nghiệm diễn ra ngày 11/9/1973 tại Oxnard, California, Mizar đột ngột rụng cánh phải, khiến cho phi công Harold Blake và Smolinski tử vong. Số phận Mizar cũng kết thúc luôn tại đó.
Khôi Vinh
Theo Eatliver