Những màn “cướp” ngôi ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5
(Dân trí) - Một số mẫu ô tô bất ngờ tăng mạnh tiêu thụ trong tháng 5, tạo ra nhiều màn “soán ngôi” đáng chú ý.
Sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 không chênh lệch quá nhiều so với tháng trước, nhưng một số phân khúc vẫn chứng kiến màn “đổi ngôi” đầy bất ngờ. Trong đó, có sản phẩm lần đầu tiên giành được ngôi vị số 1 kể từ khi ra mắt nước ta.
SUV cỡ C - Territory bán vượt CX-5
Ưu đãi 100% lệ phí trước bạ (áp dụng cho tất cả các phiên bản) từ nhà sản xuất giúp giá bán thực tế của Ford Territory giảm mạnh so với tháng 4, tạo điều kiện cho mẫu C-SUV này bứt phá. Cụ thể, Territory bán được 1.481 chiếc trong tháng 5, tăng trưởng 56,7% so với tháng trước.
Đáng chú ý, kết quả này đã vượt qua Mazda CX-5 (1.446 xe). Đây chính là lần đầu tiên Territory bán chạy hơn đối thủ Nhật Bản, kể từ khi ra mắt Việt Nam vào năm 2022.

Ưu đãi 100% lệ phí trước bạ quy đổi thành mức giảm 75,9-88,9 triệu đồng, giúp giá bán thực tế của Ford Territory hạ xuống 681,1-800,1 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Mazda CX-5 cũng có ưu đãi trong tháng 5, với giá bán khởi điểm được hạ xuống 699 triệu đồng, và áp dụng cho cả xe VIN 2025. Nhưng khi đặt lên bàn cân, khách Việt có xu hướng chọn Territory do sở hữu giá ưu đãi hấp dẫn hơn, đồng thời có không gian nội thất rộng rãi hơn.
Dù “thất thế” ở tháng 5 nhưng Mazda CX-5 vẫn đang dẫn đầu trong cuộc đua doanh số ở phân khúc C-SUV. Sau 5 tháng đầu năm, mẫu xe Nhật Bản tiêu thụ tổng cộng 5.884 chiếc, nhưng không cách biệt nhiều so với Ford Territory (4.521 xe).
Sedan hạng B - Thay nhau dẫn đầu
Phân khúc sedan hạng B liên tục “đổi ngôi” trong 3 tháng gần đây, từ Hyundai Accent cho tới Honda City, và vị thế số 1 đã quay về tay Toyota Vios trong tháng 5. Theo số liệu được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số của Vios tăng 48,5% so với tháng 4, đạt 1.148 chiếc.
Toyota Vios là sản phẩm ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng mạnh nhất nhóm xe này trong tháng 5, trong khi phần lớn đều ghi nhận doanh số sụt giảm. Thành công này chủ yếu là nhờ chương trình khuyến mại của hãng xe Nhật: vẫn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nhưng bổ sung thêm gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm.

Nhờ màn bứt phá ở tháng 5, lũy kế doanh số của Toyota Vios từ đầu năm đạt 4.206 chiếc, tạm dẫn đầu phân khúc sedan hạng B (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Honda City vốn bán chạy nhất nhóm xe này trong tháng 4 nhưng sang tháng 5, doanh số của mẫu xe này lại sụt giảm tới 67,8%, đạt 308 chiếc.
Mẫu xe này cũng có khuyến mại tương tự Toyota Vios nhưng theo lý giải của giới chuyên gia, Vios có lợi thế cạnh tranh khi được nhà sản xuất áp dụng ưu đãi lãi suất vay từ 1,99%/năm, dành cho khách hàng có nhu cầu mua xe trả góp.
Xe hybrid - Toyota lấy lại vị thế
Những tháng gần đây, Toyota Innova Cross Hybrid và Suzuki XL7 Hybrid liên tục ganh đua vị trí số 1 của phân khúc xe xăng lai điện. Tuy nhiên, Toyota Corolla Cross HEV lại gây chú ý ở tháng 5, khi bất ngờ bán vượt 2 cái tên kể trên với doanh số đạt 230 chiếc, tăng 39,4% so với tháng trước.

Toyota Corolla Cross HEV được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Kết quả này có được là do trong tháng 5, Toyota Corolla Cross HEV được nhà phân phối hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Sau khi áp dụng, giá bán thực tế của phiên bản này được giảm tới 46 triệu đồng, hạ từ 905 triệu xuống 859 triệu đồng.