Những hình ảnh ấn tượng tại Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam 2016
(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, trong hai ngày 24 và 25/9 vừa qua, tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam đã diễn ra giải thi đấu ô tô địa hình thường niên, với sự tham gia của 130 vận động viên chia làm 66 đội dự thi tại các hạng: Cơ bản, Nâng cao và Bán tải.
Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam - VOC 2016 bao gồm 3 hạng thi đấu: Bán tải (tối đa 25 đội), Cơ bản (tối đa 20 đội), và Nâng cao (tối đa 20 đội). Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi xe chỉ được đăng kí tham gia một hạng thi đấu. Có tổng cộng 9 bài thi; trong đó, hạng Vua bán tải Việt Nam sẽ thi đấu 4 bài, hạng Cơ bản thi đấu 6 bài, hạng Nâng cao thi đấu 8 bài và 1 bài vượt rừng trong đêm sẽ dành riêng cho những đội đăng kí.
Từ nửa đêm hôm trước ngày khai mạc, trời đã đổ mưa lớn khắp vùng Sơn Tây. Trong khi các tài xế bình thường ghét lái xe trong mưa, thì các vận động viên đua xe địa hình lại thấy phấn khích đặc biệt, vì trời mưa, đường trơn, lầy lội, đất nhão nhoét, việc điều khiển xe càng trở nên thách thức.
Một số hình ảnh tại cuộc thi năm nay:
Chương trình thi bắt đầu cùng lúc tại 4 đường đua 1-2-3-4; còn đường đua số 9 là cung đường trải nghiệm đi rừng và cứu hộ xuất phát sau 19h00 cùng ngày
Bài 2 cho hạng nâng cấp: Máy khủng, gầm cao đặc biệt là trang bị lốp gai to Extreme vượt qua cung đầy bùn như thế này không khó khăn gì
Bài số 3: Vượt dốc cao và trơn, nhưng với chiếc xe địa hình Vitara 1.6L không tốn mấy công sức. Trọng lượng nhẹ là điểm cộng của dòng này
Bài thi số 4 có 3 hố bùn khá sâu, thuộc dạng bài khá khó, đòi hỏi sự thành thạo của lái phụ khi đặt điểm neo xe khi cần dùng tời
Ngày 25, chương trình tiếp tục với các đường đua 5-6-7-8. Đây là đường đua ngắn nhưng rất gay cấn. VĐV phải lái xe vượt qua bãi đá và những thân cây gỗ. Để vượt qua được bãi đá, VĐV buộc phải dùng tời với điểm móc cáp cao để nâng được đầu xe lên
Bài số 6: Đây là một góc cua rất ngặt hình chữ U có hào. Lái xe buộc phải lựa góc để đặt bánh. Nhiêu xe phải gọi cứu hộ vì quá thời gian
Tài xế đội 204 tận dụng lợi thế của xe Jeep -trục cơ sở ngắn, góc thoát trước sau lớn, khéo léo lách xe qua rãnh
Phụ lái đội 212 đang tìm niểu neo để tời
Qua cầu - một cái bẫy giẵng sẵn; VĐV phải căn bánh xe chuẩn xác nếu không sẽ sập gầm
Bài 6 hạng cơ bản: cung đường có hố bùn so le. VĐV giữ chân ga vừa phải để tránh bị văng đuôi do trơn trượt
Mất độ bám, chiếc Land Cruiser đang cố giẫy trong hố bùn
Bài thi số 4
Ngày 25, chương trình tiếp tục với các đường đua 5-6-7-8. Đây là đường đua ngắn nhưng rất gay cấn. VĐV phải lái xe vượt qua bãi đá và những thân cây gỗ. Để vượt qua được bãi đá, VĐV buộc phải dùng tời với điểm móc cáp cao để nâng được đầu xe lên:
Thiết kế đường đua địa hình luôn cần sự sáng tạo. Nó tạo ra sự thử thách cho các tay đua. Bài thi số 6 cho hạng nâng cấp là một ví dụ. Khúc cua là một hào sâu, dạng góc vuông. VĐV không thể bẻ lái theo cách thông thường được. VĐV buộc phải lựa để chọn điểm đặt bánh hợp lý:
Bài thi số 6 cho Hạng Nâng cao của Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam 2016
Kết quả giải VOC 2016 như sau:
Hạng Cơ bản:
Hạng Nâng cao:
Hạng Bán tải:
Hùng Sơn