Những điều nên biết về xe hybrid

(Dân trí) - Trong vòng 25 năm trở lại đây, chưa có chiếc xe nào mà sự xuất hiện của nó lại gây nhiều tranh cãi nóng bỏng như xe hybrid. Đi ngược từ phương án xe điện, xe hydro để trở về mẫu động cơ sử dụng điện và nhiên liệu kết hợp, những “đứa con lai” đã được thực tế chứng minh là “bước lùi vĩ đại nhất” trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi.

Một chiếc hybrid thông thường, còn gọi là xe “lai” sử dụng năng lượng kếp hợp (cũng có thể gọi xe PEHV), được trang bị cùng lúc một động cơ đốt trong chạy xăng và một động cơ chạy bằng ắc quy điện.

 

Ưu điểm lớn nhất của dòng xe này khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa, ví dụ như Honda Insight tiêu thụ chưa đến 4 lít trên 100 km đường trường. Hơn nữa, điều này còn đồng nghĩa với việc hạn chế khí thải carbon dioxide và giảm thiếu ô nhiễm môi trường.

 

Ngay từ lúc chưa chào đời, xe hybrid đã sớm đón nhận vô số những hoài nghi, chỉ trích từ khách hàng và giới chuyên môn: rằng xe “lai” vận hành không tốt, rằng ắc quy có thể hết điện giữa chừng, xe không thể chạy nhanh, quãng đường di chuyển mỗi ngày bị hạn chế... Những “hoang tưởng” này so với hiện thực đúng được bao nhiêu phần trăm - xe hybrid đã có câu trả lời rõ ràng.

 

Giá xe hybrid nhìn chung đắt hơn các loại xe truyền thống, tuy nhiên đó không phải vấn đề giới hâm mộ xe lai quá quan tâm. Cái mà họ nhìn nhận là những lợi ích phát sinh trong tương lai: tiền xăng tiết kiệm được chắc chắn sẽ dư bù đắp khoản chênh lệch ban đầu.

 

Sự ra đời của Toyota Prius và Honda Insight đã đặt dấu chấm hết cho mọi hoài nghi về khả năng vận hành của xe hybrid so với xe thường. Việc xe hết điện giữa chừng có thể xảy ra với những chiếc xe hoàn toàn không dùng xăng như kiểu EV1 - mẫu concept chạy điện của GM ra mắt đầu những năm 1990, và với điều kiện “nghiêm ngặt” là người ngồi sau vô-lăng không mảy may nhìn đồng hồ báo xăng và đồng hồ điện. Mà ngay cả khi lơ là đến mức như thế trên xe hybrid, vẫn còn xăng dự trữ trong trường hợp cạn ắc quy.

 

Thắc mắc “xe hybrid chạy tối đa bao nhiêu km một ngày” cũng được giải đáp. Mặc dù nghiên cứu đã quả quyết như đinh đóng cột: nhân viên văn phòng sống ở ngoại ô thành phố đi lại chưa đến 50 dặm/ngày - quãng đường mà ngay cả một lần nạp ắc quy của EV1 cũng dư sức đáp ứng - thì người ta vẫn lo lắng “nếu chẳng may có việc phải đi xa hơn”. Với xe hybrid, bánh có thể lăn tới chừng nào không có xăng để tiếp nữa mới thôi.

 

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền xăng và lo nghĩ cho tương lai ô nhiễm của trái đất, hãy đặt xe hybrid lên lựa chọn hàng đầu.

 

Khôi Vinh

Theo Auto Portal