Những điều cần lưu tâm về dịch vụ sau bán hàng khi lựa chọn xe sang
(Dân trí) - Mua xe mới là khởi đầu của một quá trình. Đằng sau đó còn là quy trình chăm sóc, bảo dưỡng đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ để duy trì những giá trị của chiếc xe.
Ngoài chi phí nhiên liệu có thể dự trù dựa theo nhu cầu sử dụng, thì tiền bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng, linh kiện cũng góp phần chính hình thành nên chi phí nuôi xe. Những khoản phí này thường không cố định, thậm chí tốn rất nhiều tiền của chủ nhân nếu không may xe gặp sự cố, hỏng hóc ngoài ý muốn.
Nhiều người lầm tưởng rằng, chỉ người dùng ở những quốc gia đang phát triển như Việt Nam mới quan tâm đến chi phí nuôi xe. Thực tế không phải vậy. Theo thống kê tiêu chí mua ô tô mới tại Mỹ năm 2024 (tính đến tháng 9) của Statista, hiệu quả nhiên liệu là tiêu chí hàng đầu với tỷ lệ 54%, trong khi chế độ bảo hành và dịch vụ sau bán hàng có tỷ lệ 36%. Tiết kiệm chi phí nuôi xe là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng tìm kiếm.
Tiêu chí này càng trở nên quan trọng hơn đối với xe sang bởi chi phí nuôi xe thường đắt đỏ, gấp nhiều lần xe phổ thông. Những mẫu xe sang có giá bán tốt, chi phí nuôi xe thấp, chế độ bảo hành dài, dịch vụ sau bán hàng tốt sẽ dễ được lòng khách hàng, tạo nền tảng để bứt phá doanh số.
Bảo dưỡng miễn phí - Đặc quyền của chủ xe sang
Tại Việt Nam, Lexus hướng tới mang thêm nhiều lợi ích cho khách hàng, khi áp dụng cố định chính sách miễn phí bảo dưỡng 3 năm hoặc 60.000km đầu tiên (tùy theo điều kiện nào đến trước). Chủ xe sẽ được miễn phí hoàn toàn chi phí bảo dưỡng, bao gồm cả vật tư và tiền công. Chính sách của Lexus luôn cố định trên toàn bộ dải sản phẩm.
Khách mua xe sang Việt Nam đa phần rất quan tâm đến chính sách bảo dưỡng, bảo hành, bởi họ thường chọn xưởng dịch vụ chính hãng thay vì các garage tư nhân. Thương hiệu có chính sách sau bán hàng tốt là một trong những ưu tiên của khách mua xe sang.
"Xe sang có giá trị cao, vì vậy những năm gần đây, các hãng xe sang tại Việt Nam đã kéo dài thời hạn bảo hành, giúp chủ xe ưu tiên bảo dưỡng, sửa chữa xe tại xưởng dịch vụ chính hãng hơn để không mất bảo hành", một chuyên gia về xe sang chia sẻ.
Anh Thái Minh Giang, một chủ xe sang sống tại Hà Nội, cho rằng việc miễn phí bảo dưỡng không những giúp người dùng tiết kiệm chi phí, mà còn khuyến khích người dùng mang xe đi bảo dưỡng định kỳ đúng hạn tại xưởng dịch vụ chính hãng. Điều này giúp cho xe duy trì ở trạng thái tốt, vận hành ổn định và gia tăng độ bền về lâu dài.
Bên cạnh đó, trong xu hướng điện hóa của ngành công nghiệp ô tô, Lexus áp dụng chính sách bảo hành pin hybrid 7 năm, không giới hạn km. Trong thời hạn bảo hành, xe của khách hàng sẽ được thay thế miễn phí pin nếu bộ phận này hỏng hoặc gặp lỗi xuất phát từ phía nhà sản xuất. Chính sách bảo hành pin dài mang lại sự an tâm và giảm rủi ro về chi phí cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, chính sách bảo hành pin dài cũng phản ánh sự tự tin của nhà sản xuất đối với pin xe điện hóa. Ví dụ như Lexus, trên USA Lexus Owners, một diễn đàn dành cho các chủ xe Lexus tại Mỹ, nhiều chủ xe cho biết chiếc Lexus Hybrid của họ đã chạy 240.000-320.000km, nhưng không gặp bất cứ vấn đề nào về pin.
Lexus có chi phí phụ tùng, linh kiện thấp nhất nhóm xe sang
Theo nghiên cứu của Consumer Reports, Lexus là hãng xe sang có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe thấp nhất tại Mỹ, chỉ khoảng 6.750 USD/xe cho 10 năm đầu.
Tại Việt Nam, Lexus là hãng xe sang có nhiều ưu điểm như: chi phí nuôi xe rẻ, mặt bằng chung giá phụ tùng, linh kiện thấp hơn các mẫu xe xuất xứ châu Âu. Ví dụ một bên đèn pha chính hãng của ES khoảng 60-70 triệu đồng, còn với xe Đức thường hơn 100 triệu đồng. Dầu động cơ khoảng 240.000 đồng/lít. Giảm xóc của xe ES có giá hơn 7 triệu đồng/chiếc. Tất cả phụ tùng, vật tư chính hãng đều được Lexus niêm yết giá công khai và đồng nhất trên toàn quốc.
Anh Minh Giang, chủ xe Lexus RX, cho biết: "Chi phí bảo dưỡng rẻ, giá phụ tùng, linh kiện thấp, cộng với độ bền cao là lý do vì sao xe Lexus cũ vẫn luôn giữ giá trên thị trường".