Những dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử 114 năm của Los Angeles Auto Show
(Dân trí) - Từ triển lãm đầu tiên diễn ra trên sân băng, 114 năm qua, Los Angeles Auto Show (LA Auto Show) đã chứng kiến những dấu mốc thăng trầm của ngành công nghiệp ô tô thế giới cũng như trở thành bệ đỡ cho những hãng xe nổi tiếng.
Năm nay, LA Auto Show 2021 đón đầu kỷ nguyên xe điện với sự bùng nổ của các tân binh, trong đó VinFast là một trong những cái tên được trông đợi nhất.
Triển lãm ô tô đầu tiên trên sân băng
Tờ Los Angeles Times ngày 23/1/1907 dành trang nổi bật nhất với hình ảnh những chiếc ô tô thời thượng cùng tập trung về thành phố này. Đó là lần đầu tiên LA Auto Show được tổ chức. "99 chiếc xe đã được trưng bày vào đêm khai mạc đầu tiên tại sân trượt băng Morley", Los Angeles Times viết.
46 nhà sản xuất đã tham dự trong lần tổ chức đầu tiên với những cái tên như Maxwell, Peerless, Overland, Pope-Toledo, đặc biệt là Ford và Cadillac - hai nhà sản xuất thành công bậc nhất sau đó.
Với 99 chiếc xe hiện đại nhất mang tới LA Auto Show, thế giới lần đầu được chứng kiến nhiều công nghệ mới, đặc biệt là những mẫu xe cơ động cơ 6 xi lanh, với công suất 60 mã lực - những con số đáng ao ước thời điểm ấy. Đặc biệt, những mẫu xe điện thời "ông bà" cũng đã sớm xuất hiện tại triển lãm và tạo được sự thích thú không nhỏ.
Ngoài địa điểm sân băng vào năm đầu tiên, trong những năm tiếp theo, LA Auto Show đã tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau như: tầng hầm của cửa hàng bách hóa, một sân bóng đá cũ hay 4 tầng của một bách hóa bỏ không...
Sự cố hỏa hoạn trị giá một triệu USD và kỷ lục khôi phục Triển lãm
Những năm 1920-1930 là quãng thời gian đáng nhớ của LA Auto Show. Los Angeles khi đó được mệnh danh là "car town" bởi số lượng ô tô trên đầu người cao bậc nhất nước Mỹ, vượt cả Chicago và New York. Rất nhiều hãng coi LA Auto Show là nơi trình diễn công nghệ số 1 để chinh phục người dùng. Thậm chí, ngoài ô tô, LA Auto Show còn trở thành cái nôi hội tụ công nghệ của nhiều ngành khác như sản xuất tàu thuyền, máy bay.
Đáng nhớ nhất giai đoạn này là năm 1929, một vụ hỏa hoạn bất ngờ đã thiêu rụi 320 chiếc ô tô với tổng trị giá hơn 1 triệu USD, trong đó có mẫu xe cao cấp được mệnh danh "siêu tốc" của Auburn. May mắn là 2.500 người có mặt tại buổi triển lãm không ai bị thương nặng.
Điều kì diệu nhất là bằng một tốc độ thần kì, chỉ vài ngày sau, LA Auto Show "phần 2" đã được khai mạc lại trước sự kinh ngạc của ngay cả những người có trí tưởng tượng phong phú nhất!
Nguồn gốc "điểm hẹn" tháng 11 của LA Auto Show
Những năm 1930, bất chấp cuộc đại suy thoái, rất nhiều hãng xe vẫn mang những sản phẩm mới nhất đến thành phố nổi tiếng là "sành" ô tô bậc nhất nước Mỹ. Từ năm 1931 đến năm 1935, triển lãm được tổ chức ở góc đại lộ Wilshire và Đại lộ Fairfax trong hai khán phòng được xây dựng đặc biệt, đủ sức chứa hàng nghìn người.
Năm 1935, Tổng thống Mỹ Roosevelt yêu cầu tất cả triển lãm ô tô lớn, đặc biệt là các triển lãm có sức ảnh hưởng lớn như LA Auto Show đổi ngày tổ chức sang mùa Thu. Lí do bởi đây là thời điểm trước Giáng sinh và những triển lãm lớn như tại Los Angeles có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế.
Ngày nay, các cuộc triển lãm thường niên của LA Auto Show vẫn giữ truyền thống nhiều năm qua về thời điểm tổ chức. Điều này cũng chứng minh đầu óc kinh tế số 1 của người Mỹ khi LA Auto Show mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế cho xứ cờ hoa.
Trở thành "sân đấu" của những hãng xe Âu, Á
LA Auto Show năm 1952 là cột mốc quan trọng không chỉ bởi đây là lần trở lại đầu tiên sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 mà còn vì sự xuất hiện của các thương hiệu ô tô ngoại. Trong 152 ô tô xuất hiện tại LA Auto Show 1952, có rất nhiều mẫu xe đến từ Anh, Pháp, Ý... Tới năm cuối của thập niên 1950, triển lãm có đã tới 400 chiếc xe được trưng bày, với đại diện nhà sản xuất của 7 quốc gia bên ngoài nước Mỹ. LA Auto Show dần được định nghĩa lại với tiền tố "quốc tế" bởi sự quan tâm của rộng rãi công chúng và các nhà sản xuất.
Những năm 1960, ngoài các nhà sản xuất châu Âu, LA Auto Show chứng kiến sự xuất hiện của các hãng xe Nhật Bản, đi đầu là Toyota. Sức lan tỏa lớn từ sự kiện cũng như thị trường lớn bậc nhất nước Mỹ đã khiến bất cứ hãng xe ngoại nào cũng muốn tới LA Auto Show để chào hàng tới người Mỹ.
Dấu mốc hãng xe Việt Nam đầu tiên trình làng tại LA Auto Show
Trong suốt chiều dài lịch sử, chỉ có 3 lần LA Auto Show phải tạm hoãn, 2 lần bởi chiến tranh và lần thứ 3 bởi đại dịch Covid-19 vào năm ngoái. LA Auto Show 2021 bởi thế nhận được sự quan tâm lớn của cả các hãng xe và người tiêu dùng. Đặc biệt, sự quan tâm đổ dồn vào một cái tên Việt Nam lần đầu xuất hiện tại triển lãm là VinFast.
Sự thành công vượt bậc và những dấu ấn VinFast tạo ra kể từ khi ra đời vào năm 2017 tới nay đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng của ngành ô tô thế giới. Chính vì thế, truyền thông quốc tế đang hướng sự chú ý tới hai sản phẩm ô tô điện mà VinFast mang tới LA Auto Show 2021 là VF e35 và VF e36 - hai mẫu SUV điện cỡ D và E.
Với sự đầu tư mạnh mẽ về nghiên cứu, phát triển, hàng loạt tính năng thông minh dự kiến sẽ xuất hiện trên 2 mẫu xe Made in Vietnam như điều khiển xe thông minh bằng giọng nói, trợ lí ảo giao tiếp bằng 6 ngôn ngữ, kết nối mua sắm trực tuyến... Xe cũng dự kiến trang bị hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS), giúp hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ tự động chuyển làn, giám sát người lái, đỗ xe tự động...
Giới chuyên gia quốc tế đã dự báo VinFast sẽ là đối thủ mạnh với những "ông lớn" khi tới Mỹ. VinFast từng từ người đi sau, vươn lên hàng đầu tại Việt Nam, nơi trong hàng chục năm là sân chơi riêng của các hãng ô tô ngoại. Tại Mỹ và cả nhiều thị trường khác, cộng đồng thế giới đang chờ đợi một điều tương tự đến từ hãng xe Việt. Tất cả sẽ được "bật mí" vào ngày 19/11 tới đây, khi Los Angeles Auto Show 2021 chính thức mở cửa chào đón công chúng!