Những chiếc xe không thể mua trên đất Mỹ
(Dân trí) - Đã qua rồi thời hoàng kim của hàng loạt nhãn hiệu xe Pháp, xe Ý ở Mỹ những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước: có thể không tuyệt đối an toàn nhưng ưu điểm về kiểu dáng, sự tiện nghi, tính năng vận hành... đã đưa chúng trở thành sự lựa chọn số 1 của hầu hết người dân nước này.
Còn hiện tại thì sao? Những tên tuổi xe hơi danh tiếng nước Pháp như Peugeot, Citroen, Renault giờ đã vắng tanh trong các showroom nước Mỹ.
Ferrari và Maserati là hai nhãn hiệu duy nhất của nước Ý còn nằm trong tầm tay người tiêu dùng ở 50 bang. Quy định hạn chế mức khí thải khiến rất nhiều mẫu xe chạy diesel của Đức không thể đăng ký tại 5 bang lớn, trong đó có New York và California.
Con số những mẫu xe phải đứng ngoài biên giới Mỹ không phải là ít, tuy nhiên danh sách do Forbes bình chọn dưới đây chỉ xin điểm ra vài tên tuổi tiêu biểu nhất, sự vắng bóng của chúng lâu nay luôn khiến người tiêu dùng nước này phải tiếc hùi hụi.
Aston Martin Vanquish S
Giá: 360.000 USD
Là chiếc xe chạy nhanh nhất của Aston Martin, tuân thủ mọi quy định chuẩn mực trên đường phố, động cơ V12 dung tích 6,0 lít cho công suất 520 mã lực, về mặt lý thuyết Vanquish S là xe 4 chỗ ngồi tuy nhiên người tiêu dùng châu Âu có thể thay dãy ghế sau chật chội bằng giá đựng hành lý.
Vanquish S rút lui khỏi thị trường Mỹ sau mùa xe năm 2006 bởi đầu năm nay, Ford đã chính thức sang tên nhãn hiệu Aston Martin cho một nhóm các nhà đầu tư khác.
Audi S3
Giá: 39.700 USD
Được trang bị động cơ tăng nạp 4 xy-lanh 265 mã lực, S3 là phiên bản mang tính năng vận hành cao của A3, hiện khá phổ biến ở Mỹ. Tuy nhiên có 2 nhược điểm khiến S3 không thể lấy lòng người tiêu dùng ở nước này: thứ nhất bởi kiểu dáng “hộp” 2 cửa và thứ hai, do S3 là một chiếc hatchback - vốn không phải là xu hướng thịnh hành vào thời điểm hiện tại.
BMW 1 Series
Giá: 30.000 USD (giá ước tính tại Mỹ)
Công ty BMW AG của Đức giới thiệu mẫu hatchback 4 cửa 1 Series lần đầu tiên vào qúy 3 năm 2004, tuy nhiên không dành cho thị trường Mỹ. Thay vào đó, người Mỹ được “đặc cách” phiên bản coupe 1 Series hoàn toàn mới sẽ ra mắt ngay đầu năm 2008 tới đây, với hai chọn lựa động cơ 6 xy-lanh, hoặc 128i công suất 230 mã lực hoặc 135i công suất 300 mã lực.
Giá: 14.000 USD
Fiat ra mắt thế hệ mới nhất của dòng xe nhỏ Fiat 500 cách đây chưa lâu - hôm 4/7. Tại châu Âu lựa chọn công suất động cơ có thể dao động từ 69 đến 100 mã lực.
Tuy nhiên xét tình hình thị trường hiện nay, khi mà nhãn hiệu Mini của BMW đang kinh doanh khá tốt và một nhãn hiệu xe nhỏ khác của Mercedes dành riêng cho Mỹ chuẩn bị có mặt đầu năm tới thì có vẻ như, Fiat 500 chỉ được chào đón nếu có phiên bản khác có tính năng vận hành cao hơn.
Smart fortwo
Giá: 12.000 USD
Ra mắt tại châu Âu từ năm 1998 nhưng phải đầu năm sau (2008), mẫu xe smart (không viết hoa) của Mercedes-Benz mới có thể đến với người tiêu dùng Mỹ. Chiếc fortwo cơ sở được trang bị động cơ 3 xy-lanh và hộp số tự động 5 tốc độ, có thể chuyển sang chế độ sang số bằng tay. Điều hòa nhiệt độ, cửa sổ điện, thậm chí đài thu radio cũng là các tính năng không bắt buộc.
Mitsubishi Lancer Evolution
Giá: 35.000 USD (giá ước tính tại Mỹ)
2006 là năm cuối cùng phiên bản “Evo” với tính năng vận hành cao được tung hoành trên thị trường Mỹ. Đầu năm sau, Mitsubishi sẽ tiến hành nâng cấp, gia cố các tính năng tiên tiến như hệ truyền động 4 bánh, động cơ tăng nạp 4 xy-lanh trọng lượng nhẹ...
Nissan Skyline
Giá: 25,000 USD
Không thể tìm mua một chiếc Skyline mới ở bất cứ đâu trên đất Mỹ, nhiều tay chơi ở Nam California đã mua xe cũ từ Nhật Bản về, tu sửa gia cố thêm để phù hợp với quy định của nước mình.
“Người bà con” gần gũi nhất nhất với Nissan Skyline hiện đang có mặt ở Mỹ là Infiniti G35, tuy nhiên đến quý 3 năm nay dòng xe này sẽ bị thay thế bởi phiên bản G37 hoàn toàn mới.
Peugeot 4007
Giá: (chưa công bố)
Rút lui khỏi Mỹ từ năm 1991, Peugeot tuyên bố hiện vẫn chưa có ý định quay trở lại thị trường béo bở này. Đó là lý do khiến nhiều người tiêu dùng tiếc nuối khi nhìn chiếc SUV Peugeot 4007 kiểu dáng sành điệu ra mắt tại châu Âu vào tháng 6 vừa qua.
Khôi Vinh
Theo Forbes