Những chiếc xe có cấu tạo đơn giản nhất: Việt Nam có xe nào?
Trong danh sách những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo, Kia Pride và Daewoo Matiz là hai cái tên đã quen thuộc với người sử dụng tại Việt Nam.
Khi kế hoạch sản xuất một chiếc xe off-road giống xe Jeep của Mỹ không được cấp trên thông qua, hãng xe Lada đã tiến hành chế tạo chiếc Lada Niva, một biến thể của chiếc Renault 5 trên khung gầm Land Rover.
Về cơ bản, đây là một chiếc hatchback thân thiện với môi trường đô thị, có khung gầm cao, chắc chắn để phù hợp với điều kiện đường xá ở Nga. Với mục tiêu nhắm đến khách hàng bình dân nên các tính năng phức tạp đều bị loại bỏ.
Chiếc Lada Niva ra mắt thị trường vào năm 1977, được trang bị động cơ 4 xi-lanh nhập từ Fiat kèm theo hệ thống dẫn động 4 bánh. Tới nay, dòng xe này vẫn tiếp tục duy trì bán trên thị trường, phiên bản Lada Niva 2020 tại Nga đang có giá khoảng 465,900 Rúp (khoảng 146 triệu). Đây là một trong những chiếc xe đơn giản nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.
Fiat Panda (1980)
Hầu hết những chiếc ô tô phổ thông được chế tạo vào những năm thập niên 80 đều có cấu tạo đơn giản, nhưng Fiat Panda là chiếc xe đã đưa triết lý sản xuất này lên một tầm cao mới.
Với thiết kế không cầu kỳ, hoa mỹ, Fiat Panda đã chứng minh được vẻ đẹp đơn giản mới là thứ có thể tồn tại được với thời gian. Hãng xe Ý đã giữ lại thiết kế của dòng xe này, gần như không có nâng cấp, thay đổi cho đến năm 2003.
Ford Festiva - Kia Pride (1986)
Ford Festiva là một trong những mẫu xe cỡ nhỏ có cấu tạo đơn giản nhất được bán tại thị trường Mỹ. Mặc dù mang nhãn hiệu của Ford nhưng thực chất đây là sản phẩm do hãng Mazda nghiên cứu và sản xuất. Sau này, Kia cũng tham gia sản xuất chiếc xe này và đặt tên là Kia Pride.
Ưu điểm của Ford Festiva là mức giá khá rẻ tuy nhiên chiếc xe này chỉ được trang bị động cơ dung tích 1,1 lít, công suất khiêm tốn 48 mã lực.
Land Rover Defender (1990)
Chiếc Land Rover Defender lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1990, đây là bản nâng cấp từ mẫu xe Land Rover 90 và 110 đã xuất hiện trên thị trường vài năm trước đó.
Sở hữu cấu tạo off-road khung trần đơn giản, độc đáo, tới ngày nay, chiếc Land Rover Defender vẫn giữ được những đường nét thiết kế nguyên bản. Và chính điều này đã khiến chiếc xe trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.
Lotus Elise (1996)
Ngay từ lúc được thành lập, hãng xe Lotus đã đặt ra tiêu chí sản xuất những chiếc xe nhỏ và nhẹ nhất có thể. Trong khi chiếc xe đối thủ Porsche Boxster chuyển thành xe hạng sang, được trang bị nhiều tính năng tiện nghi, Lotus vẫn giữ cho chiếc Elise có cấu tạo hết sức đơn giản.
Theo quan điểm của Lotus, dù Elise có thiếu thốn các tính năng so với những chiếc xe khác nhưng bù lại nó sẽ có khả năng xử lý vượt trội bởi trọng lượng của chiếc xe này chỉ có hơn 700 kg.
Daewoo Matiz (1998)
Với mục đích bán sản phẩm tại nhiều thị trường trên thế giới, tiếp cận được với đa số khách hàng, hãng xe Daewoo buộc phải chế tạo một chiếc xe rẻ nhất có thể. Và đó là lý do chiếc Daewoo Matiz ra đời.
Để tiết kiệm chi phí sản xuất, thậm chí thiết kế của Daewoo Matiz còn là dạng "hàng cũ dùng lại". Nguyên mẫu của Daewoo Matiz chính là chiếc Lucciola, được studio Italdesign thiết kế vào năm 1993, tuy nhiên do Fiat đã từ chối sử dụng mẫu thiết kế này nên Daewoo đã mua lại.
Dacia Logan (2004)
Dacia Logan là sản phẩm hợp tác giữa 2 hãng xe Renault của Pháp và Dacia của Romani. Khi sản xuất chiếc xe này, Renault đã đề ra 3 tiêu chí hàng đầu: hiện đại, bền bỉ, giá cả phải chăng. Các tiêu chí khác như kiểu dáng thiết kế chỉ là thứ yếu.
Tại thị trường Romani, chiếc Dacia Logan đặt mục tiêu thay thế những chiếc xe hơi cũ vài chục năm tuổi đang lưu hành tại quốc gia này. Còn tại Pháp, Renault kì vọng Dacia Logan sẽ là chiếc xe dành cho những người muốn lên đời từ xe máy lên ô tô.
Để tiết kiệm chi phí sản xuất, các thiết bị điện tử bị hạn chế đến mức tối thiểu, nhiều bộ phận, linh kiện cũng được vay mượn từ các mẫu xe khác. Sự cố gắng của Renault và Dacia đã đem lại quả ngọt khi doanh số bán ra của Dacia Logan đạt tới 4 triệu chiếc.
Nissan Frontier (2004)
Trong khi các khách hàng châu Âu đã được sử dụng dòng xe bán tải Nissan Navara từ năm 2014 thì người tiêu dùng tại Mỹ vẫn phải mua chiếc bán tải đời cũ Nissan Frontier được ra mắt từ năm 2004.
Đây là chiếc xe bán tải lâu đời nhất trong phân khúc, và so với các đối thủ cạnh tranh nó cũng có ít thiết bị điện tử hơn.
Tuy nhiên, Nissan Frontier cũng không có ý định cạnh tranh với Lada Niva về tuổi đời. Hãng xe Nhật Bản hứa hẹn sẽ đem lại một Nissan Frontier hoàn toàn mới trong năm 2021.
Jeep Wrangler (2017)
Mặc dù chiếc Jeep Wrangler thế hệ 4 cũng có hệ thống màn hình giải trí cảm ứng và các tính năng hỗ trợ lái xe, tuy nhiên thiết kế thân xe của Jeep Wrangler lại rất đơn giản. Cánh cửa xe và mui xe có thể tháo rời, ngay cả kính chắn gió cũng có thể gấp phẳng trên nắp capo.
Sử dụng kết cấu khung gầm rời (body on frame) và hệ thống treo phụ thuộc, chiếc Jeep Wrangler có phần hơi lập dị vào thời điểm hiện tại.
Caterham Super Seven 1600 (2020)
Nếu bạn là người yêu thích sự đơn giản và đam mê xe cộ thì Caterham Super Seven 1600 là chiếc xe dành cho bạn. Chiếc xe này được chế tạo để người lái tập trung trải nghiệm cảm giác lái xe, không bị phân tâm bởi các thiết bị điện tử xung quanh.
Thân xe được làm từ khung thép ống đơn giản, Caterham Super Seven 1600 không có vô lăng trợ lực, không có phanh ABS, không có hệ thống chống trượt và các tính năng được coi là cơ bản vào thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, những người từng lái chiếc xe này cho biết, cảm giác mà nó đem lại khó có chiếc xe nào so sánh được.