Nhiều ngày sau vụ tai nạn chết người, pin xe Tesla đánh lửa trở lại

(Dân trí) - Mới đây đã có thông tin cho rằng cụm pin khiến chiếc Tesla Model X bốc cháy trong vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại bang California, Mỹ hồi tháng 3 đã phát lửa trở lại sau 6 ngày xe được lực lượng cứu hỏa dập lửa.

Nhiều ngày sau vụ tai nạn chết người, pin xe Tesla đánh lửa trở lại - 1

Ngày 23/3/2918, một chiếc Tesla Model X do ông Wei Huang 38 tuổi, kĩ sư phần mềm, điều khiển đã đâm vào rào chắn an toàn trên cao tốc US-101 thuộc thành phố Mountain View, quận Santa Clara, bang California, Mỹ, khiến ông Huang tử vong và chiếc xe biến dạng nghiêm trọng. Nửa thân trước của chiếc Tesla Model X, bao gồm cả hàng ghế đầu, đã hoàn toàn biến mất, để lộ nội thất và cụm pin bên dưới sàn xe.

Ông Juan Diaz - Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Mountain View, quận Santa Clara cho biết: “Pin xe trở nên quá nóng, chúng tôi đã rất nỗ lực làm mát nhưng nó vẫn tiếp tục đánh lửa trở lại. Chúng tôi không có công cụ chuyên dụng để xử lý những loại pin xe về cơ bản đã bị phá hủy hoàn toàn. Trong trường hợp đặc biệt này, 6 ngày sau đó, nhiệt độ bên trong lõi pin đã tiếp tục tăng lên tới mức độ phát lửa. Đó chính là lý do tại sao chiếc xe này bốc cháy trở lại.”

Tesla Model X, cũng giống như nhiều loại xe chạy điện khác, có một bộ phận công tắc điện mà trong trường hợp cần thiết, lực lượng cứu hộ có thể tác động vào đó để cắt dòng điện chạy bên trong cụm pin. Tuy nhiên, thiết bị an toàn đó đã bị phá hủy trong vụ tai nạn vừa qua tại California, khiến lực lượng chức năng “bó tay” trong việc cắt dòng điện.

Ông Diaz xác nhận rằng phải mất 2 tuần sau vụ tai nạn, cụm pin mới được xác nhận là an toàn, sau khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và Tesla khử kích hoạt.

Tuy nhiên, sau vụ tai nạn này, Tesla đã ra tuyên bố cho biết trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, các mẫu xe điện của hãng vẫn an toàn hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt ICE thông thường.

“Các cụm pin của Tesla được thiết kế sao cho trong trường hợp hi hữu xảy ra hỏa hoạn, nó sẽ phát tán chậm để những người bên trong có thể thoát ra bên ngoài xe. Theo nhiều nhân chứng, điều đó dường như đã xảy ra trong trường hợp tai nạn này vì chúng tôi nhận thấy rằng không còn ai ở bên trong chiếc xe thời điểm hỏa hoạn xảy ra có thể gây nhiều rủi ro. Những vụ tai nạn nghiêm trọng như vậy có thể gây ra hỏa hoạn với bất cứ loại xe nào. Dựa trên dữ liệu “kinh nghiệm” thực tế hàng tỉ dặm của Tesla cho thấy, một chiếc xe ô tô chạy gas tại Mỹ sẽ có khả năng bắt cháy cao gấp 5 lần so với một chiếc xe điện Tesla.” - hãng Tesla nhấn mạnh.

Gia Bảo
Theo Carscoops

Nhiều ngày sau vụ tai nạn chết người, pin xe Tesla đánh lửa trở lại - 2