Hiệu ứng giải đua F1 được tổ chức tại Hà Nội
Nhiều đội đua Việt Nam ra nước ngoài thi đấu
(Dân trí) - Tác động từ việc một chặng đua F1 - môn thể thao tốc độ đỉnh cao của thế giới 4 bánh - sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2020 tới đây đã khiến phong trào đua xe tại Việt Nam nở rộ, theo hướng tích cực và chuyên nghiệp hơn.
Hội thi kỹ năng lái xe địa hình (VOC), Hội thi kỹ năng lái xe bán tải địa hình (KOP), cuộc thi Đua xe địa hình đối kháng (KOK)… và nhiều cuộc đua khác nữa tại Việt Nam đều có một điểm chung là được tổ chức thường niên và nhất là đều được xây dựng trên kinh nghiệm cá nhân của ban tổ chức, không có quy định, điều luật chung.
Nhìn rộng hơn là những giải đua này chỉ mang tính “địa phương” và không được công nhận ở bất cứ giải đua nào thuộc hệ thống Liên đoàn ôtô Quốc tế (FIA - The Fédération Internationale de l'Automobile).
Chính vì vậy, khi Hà Nội được tổ chức một chặng đua F1 đã trở thành động lực thành lập khá nhiều các CLB, đội đua xe ở nhiều thể thức khác nhau và gấp rút tham gia các giải đua được FIA công nhận, nhằm đón đầu các sự kiện liên quan đến các chặng đua trong tương lai tại Việt Nam.
Và tới đây, tại giải đấu Asia Auto Gymkhana Championship 2019 (AAGC) tổ chức vào ngày 13/7/2019, Việt Nam sẽ có một đội tham gia tại chặng 1, tổ chức tại Indonesia. Đội đua này mang tên Redline Racing có 3 thành viên, sẽ tham gia thể thức đua Gymkhana Time Attack - dạng đua xe trên đường rất hẹp với các chướng ngại vật được đặt rất khó khăn cho cách lái xe thông thường. Giải đua này lấy thời gian làm kết quả phân định thắng thua.
Mùa giải AAGC 2019 là giải đấu được FIA khởi xướng nhằm phát triển bộ môn đua xe thể thức Gymkhana (kỹ năng điều khiển xe) được tổ chức tại khá nhiều quốc gia trong khu vực châu Á như Đán Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Thái Lan…
Tại chặng đua mà Redline Racing tham gia, các đội đua sẽ phải sử dụng chung mẫu xe nhỏ Toyota Wigo với tay lái nghịch (ở bên phải). Ở mỗi chặng đua, ban tổ chức ở quốc gia đó sẽ lựa chọn mẫu xe thi đấu theo đơn vị tài trợ giải.
Hiệu ứng giải đua F1 được tổ chức tại Hà Nội, nhiều đội đua Việt Nam ra nước ngoài thi đấu. Một số hình ảnh giải đua AAGC đã tổ chức tại Ấn Độ năm 2018.
Đại diện đội Redline - anh Nguyễn Hồng Vinh cho biết: "Loại hình đua xe Gymkhana Time Attack khá phù hợp với hạ tầng Việt Nam. Chúng tôi hy vọng với sự tham gia lần này sẽ giúp tích luỹ thêm kinh nghiệm tổ chức những cuộc đua dạng này trong tương lai”.
Trong khi đó, anh Dương Đăng Quang - đại diện của đội đua xe chuyên nghiệp ở Việt Nam mới thành lập - Racing AKA cho biết, tới đây đội cũng sẽ tham gia vào ASIA Cross Country Rally - AXCR tổ chức tại Thái Lan và Myanmar từ 10 - 16/8 tới đây.
Giải đua ASIA Cross Country Rally được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 và được thi đấu vào tháng 8 hàng năm từ Thái Lan tới các quốc gia khác. Thể thức đua của AXCR tương đồng với giải Dakar Rally với đường đua trải dài trên nhiều quốc gia, với nhiều loại địa hình khác nhau (mùa giải đầu tiên, chặng đua đi qua các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Việt Nam…). Mùa giải 2019 này cũng là mùa giải đầu tiên AXCR được FIA công nhận vào hệ thống giải đua tính điểm của mình.
Liên quan đến bộ môn đua xe tại Việt Nam, hiện chỉ có duy nhất Câu lạc bộ ôtô địa hình thành phố Hà Nội (Hanoi Offroad Club) là đơn vị duy nhất có tư cách pháp nhân được cấp phép tổ chức đua xe. CLB này được thành lập ngày 29/5/2012 theo quyết định số 2287/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội và là một tổ chức xã hội chịu sự quản lý nhà nước của Sở Văn hóa Thể thao, theo đúng pháp luật của nhà nước, các qui định của thành phố Hà Nội và Điều lệ Câu lạc bộ.
Việt Hưng