Nhiều chủ xe điện có thể đổi thương hiệu trong lần mua xe tiếp theo

Nhật Minh

(Dân trí) - Kết quả khảo sát của S&P Global Mobility cho thấy giá bán, cơ sở hạ tầng và phạm vi hoạt động của xe điện là những lý do khiến khách hàng cân nhắc khi lựa chọn xe điện.

Nhiều chủ xe điện có thể đổi thương hiệu trong lần mua xe tiếp theo - 1

Kết quả khảo sát cho thấy nhiều chủ xe điện muốn quay về với xe xăng (Ảnh minh họa: Shutterstock).

Theo kết quả khảo sát của S&P Global Mobility, rất khó giữ chân các chủ xe điện tại Mỹ chỉ sử dụng xe điện. Thực tế là ngoại trừ các chủ xe Tesla, gần một nửa số hộ gia đình đang dùng xe điện thể hiện mong muốn lần sau sẽ mua xe động cơ đốt trong.

Cụ thể, mức độ trung thành của người dùng đối với xe điện của các thương hiệu phổ thông là 52,1% tính đến hết tháng 7 năm nay, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 81% của năm 2021.

Giá bán, cơ sở hạ tầng và phạm vi hoạt động của xe điện là 3 lý do chính khiến người tiêu dùng không chọn mua xe điện cho lần kế tiếp. 

Số liệu trên không có nghĩa là gần một nửa xe điện sẽ bị thay thế bằng xe động cơ đốt trong. Thay vào đó, lần mua xe kế tiếp của một gia đình có thể không phải loại họ đang dùng.

Kết quả khảo sát cho thấy 63,2% chủ xe điện Nissan sẽ mua xe điện của hãng khác vào lần sau. Tỷ lệ này của Nissan cao hơn so với Chevrolet (60,6%).

Khi xem xét từng mẫu xe, S&P Global Mobility phát hiện ra rằng 37,3% gia đình đang dùng xe Ford Mustang Mach-E cho biết sẽ tiếp tục mua xe điện vào lần sau, và có 45,8% quyết định sẽ quay về với động cơ đốt trong; trong số đó có nhiều nhà chọn xe bán tải và SUV dùng động cơ hybrid của Ford.

Số liệu thống kê cũng cho thấy 60,7% chủ xe Chevrolet Bolt muốn chuyển sang xe điện của hãng khác vào lần sau và họ thường không chọn SUV hay bán tải của Chevrolet.

Mức độ trung thành với xe điện của người mua xe sang đã tăng mạnh trong 3 năm qua, ở quanh mức 60%.

Ví dụ, 56,6% người mua xe điện thương hiệu Mercedes-Benz cho biết sẽ tiếp tục mua xe điện vào lần sau, tăng mạnh so với tỷ lệ 24,3% của quý II/2020.

Mức độ trung thành của người dùng xe điện Jaguar cũng tăng từ 25% lên 56,5%, còn của Audi tăng từ 25,5% lên 50,1%, của Porsche tăng từ 23,3% lên 36,8%, và của "cánh chim đầu đàn" Tesla tăng từ 51,8% lên 76,7%.

Trong khi đó, mức độ trung thành của người dùng xe điện BMW giảm từ 46,6% xuống 45,9%.

Số lượng lấy mẫu khảo sát của S&P Global Mobility là hơn 1.000 gia đình đang sử dụng xe điện tại Mỹ.

Theo www.spglobal.com