Nhật bán ôtô lội nước tại Việt Nam: Showroom ngóng trông nhưng...

Công ty Funai muốn đưa mẫu xe ô tô điện có khả năng lội nước bán tại thị trường Việt Nam, nhiều showroom rất hưởng ứng nhưng còn lo ngại.

Vừa qua, tờ Auto News dẫn lời lãnh đạo công ty Funai (Nhật Bản) cho biết trong thời gian tới, thông qua một số đối tác, họ sẽ đưa chiếc xe Fomm Concept One tới thị trường Việt Nam.

Đây là mẫu xe có khả năng hoạt động bình thường trong môi trường ngập nước, thiết kế 4 chỗ ngồi, nhỏ gọn. Mỗi lần sạc đầy pin có thể chạy 160 km và đi với tốc độ tối đa 80 km/h. Giá bán cho mẫu xe này rơi vào 9.800 euro, hơn 250 triệu đồng.

Anh Nguyễn Quang Toản, trưởng bộ phận chiến lược phát triển công ty Đài Thịnh, có nhiều showroom ô tô cho biết đã đọc được thông tin này và rất hào hứng.

Nhật bán ôtô lội nước tại Việt Nam: Showroom ngóng trông nhưng... - 1

Mẫu ô tô điện biểu diễn khả năng hoạt động dưới nước

"Hà Nội là một thành phố ngập lụt. Đặc biệt bây giờ ở khu vực quận Thanh Xuân, đoạn có các phố Vũ Trọng Phụng, Lê Văn Lương, Thanh Xuân mỗi trận mưa lớn là đều ngập. Ở những khu vực này chúng tôi có 2 showroom có đi kèm dịch vụ sửa chữa. Sau mỗi cơn mưa lớn anh em thợ chạy không hết việc, từ sửa chữa nội thất cho đến điện máy...

Hà Nội đang có nhiều điểm ngập mới, một phần do mật độ dân số ở những nơi đó quá đông, chung cư cao tầng mọc lên dày đặc nên hạ tầng thoát nước không chịu được, cứ mưa là ngập. Tôi nghĩ ý tưởng về chiếc xe này là rất phù hợp với người Hà Nội. Vì ngoài cái chống ngập, nó còn là xe điện, rất bảo vệ môi trường" - Anh Nguyễn Quang Toản cho biết.

Đồng quan điểm với anh Toản, ông Nguyễn Hoàng Hà, chủ showroom ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: "Nếu nó về Việt Nam, tôi sẽ là người mua đầu tiên, chưa nói đến việc kinh doanh. Tôi nghĩ chiếc xe ấy rất thiết thực, nó là đỉnh cao của công nghệ Nhật Bản rồi. Xe này phù hợp với phụ nữ, với người dân vùng ngập, thân thiện với môi trường".

Ông Hà cho biết thêm: "Ví dụ bây giờ bạn thấy nhiều nhà đã có xe máy, họ sẽ chọn xe điện để cho chị em phụ nữ đi chợ, hay di chuyển trong các quãng đường ngắn. Ô tô cũng vậy, nhiều người họ có xe to, xe xăng rồi, thì họ mua thêm xe điện. Nhỏ gọn, tiết kiệm, dễ dàng với người lái là phụ nữ, người già. Như vậy là rất văn minh".

Còn tại TPHCM, điểm đen trong bản đồ đô thị ngập lụt tại Việt Nam, ông Nguyễn Phước, chủ showroom ô tô trên đường Võ Duy Ninh (quận Bình Thạnh) cho biết:

"Khu vực này ngập lụt tệ lắm, mỗi khi triều cường, mưa lớn đều ngập. Có điểm vào trận mưa lớn kết hợp triều cường, ô tô ngập tận nóc. Đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường Mê Linh... ngập rất nặng, bao nhiêu năm rồi không xử lý nổi".

"Nếu công ty Nhật muốn đưa sản phẩm này về Việt Nam, người dân chắc chắn sẽ rất quan tâm, dân TPHCM càng quan tâm hơn nữa. Tôi dám khẳng định như vậy. Bản thân các nhà kinh doanh như chúng tôi cũng sẽ rất quan tâm đến thông tin này" - ông Nguyễn Phước cho biết.

Nhật bán ôtô lội nước tại Việt Nam: Showroom ngóng trông nhưng... - 2

Mẫu ô tô điện trong một buổi triển lãm tại Nhật

Tuy nhiên, anh Dương Minh Trường, chủ một cửa hàng bán ô tô đã qua sử dụng trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội) cho biết: "Trong TPHCM, thị hiếu của người dân như thế nào tôi không rõ, nhưng ở Hà Nội, tính khả thi bán được hàng của chiếc xe điện này không cao. Ngoại hình của nó không đẹp mà giá thành thì không hề rẻ.

250 triệu đồng chưa kể thuế, phí. Dù có nhiều ưu đãi nhưng với hệ thống thuế của Việt Nam, về đến tay người dùng nếu bị xét vào mặt hàng ô tô, giá bán không dưới 350 triệu đồng để lăn bánh được.

Trong mức giá đó, người sử dụng có thể sẽ chọn một mẫu 4 chỗ đời mới giá rẻ, hoặc mua xe cũ với nhiều mẫu xe rất bắt mắt".

Anh Trường phân tích: "Tâm lý người Việt vẫn coi ô tô là một tài sản lớn, đắt giá, thể hiện cái sang. Không vì sự ngập lụt mà người ta xuống nhiều tiền như vậy để mua một cái ô tô điện đâu. Ngoài ra nó không thể đi xa, không thể đi nhanh.

Tốc độ đấy là không vào cao tốc được rồi. Như vậy là rất bất tiện, chắc chỉ có người giàu mới mua được để chị em đi chợ. Khách hàng tầm trung, họ sẽ mua ô tô xăng để đa dụng hơn".

Cùng quan điểm với anh Trường, anh Nguyễn Đức Thanh, người quản lý của một diễn đàn ô tô xe máy trên mạng xã hội facebook có hàng chục nghìn người tương tác cho biết:

"Ô tô điện thì có bị xét bằng lái như ô tô 4 chỗ bình thường hay không? Nếu số lượng ô tô điện gia tăng thì hạ tầng có chịu được không hay vừa tắc vừa ngập. Chế độ bảo hành thế nào, ở Việt Nam đâu có garage nào sửa được xe ô tô điện? Mua cái xe điện mà chi phí sửa chữa đắt gấp mấy lần xe xăng thì có lẽ sẽ không ai mua".

Theo Minh Tuệ
Báo Đất Việt

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm