Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam năm 2011 chỉ tăng nhẹ

(Dân trí) - Rõ ràng những biện pháp kiểm soát nhập siêu nói chung và kiềm chế nhập khẩu ô tô nói riêng đã có hiệu quả trong năm 2011 vừa qua.

Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam năm 2011 chỉ tăng nhẹ - 1
 
Tổng kết thị trường ô tô Việt Nam năm 2011 nói chung và thị trường xe nhập nói riêng, không thể không nhắc đến những thay đổi lớn về chính sách, như Thông tư 20 của Bộ Công thương siết thủ tục nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng; hay Quyết định 36 của Thủ tướng Chính phủ khiến giá ô tô cũ nhập khẩu có dung tích xi-lanh 1.5L trở lên đắt hơn cả xe mới 100% cùng loại…  

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm 2011 chỉ tăng hơn 1% so với năm 2010 và giảm hơn 30% so với năm 2009.

 

Mặc dù trong tháng cuối cùng của năm 2011, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam đã tăng khá mạnh (31,3%) so với tháng 11 lên 3.605 chiếc, đi cùng kim ngạch tăng 38,5% lên hơn 70 triệu USD, nhưng tổng kết cả năm 2011, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chỉ tăng 1,4% so với năm 2010 lên 54.619 chiếc, tương đương giá trị hơn 1 tỷ USD, tăng 5,1%.

 

Dẫn đầu thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2011 vẫn là xe Hàn Quốc, với 25.106 chiếc, chiếm gần 50% thị phần.

 

Trong khi đó, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, thống lĩnh thị trường linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong năm vừa qua là hàng xuất xứ Thái Lan, với kim ngạch gần 492 triệu USD.

 

Tổng nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ các nước vào Việt Nam trong năm 2011 đạt 2 tỷ USD, tăng 7,6% so với năm 2010. Linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nhằm phục vụ hoạt động lắp ráp và sửa chữa, thay thế.

 

Với việc tăng mạnh mức thu phí trước bạ và phí đăng ký kèm biển số ở các thành phố lớn (cũng là các thị trường ô tô lớn), đầu năm 2012 này, một số hãng đã sớm tung ra các biện pháp kích cầu, như giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe.
 
Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam năm 2011 chỉ tăng nhẹ - 2
Năm 2011, thị trường xe máy nhập ngoại Việt Nam đón nhận thêm một thương hiệu đến từ Italia là Lambretta, cạnh tranh với Piaggio trên phân khúc xe sang.

 

Về tình hình nhập khẩu xe máy nguyên chiếc, lượng xe máy ngoại thông quan vào Việt Nam trong năm 2011 giảm mạnh 31,2% xuống còn 65.814 chiếc, kim ngạch giảm 24,4% xuống còn hơn 93 triệu USD.

 

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện xe máy vào Việt Nam trong năm 2011 tăng tới 45,5% lên 1,1 tỷ USD.
 
Dẫn đầu thị trường xe máy ngoại nhập tại Việt Nam trong năm vừa qua là xe từ Thái Lan, với 29.250 chiếc, kế đến là xe Italia (22.751 chiếc), và thứ ba là xe Trung Quốc (12.524 chiếc). 

 

Nhật Minh